Nhà Trắng phát hành đồng xu kỷ niệm in hình nhà lãnh đạo Kim Dâng-un

08:05, 23/05/2018

 

Cơ quan Truyền thông Nhà Trắng ngày 21-5 thông báo đã cho ra mắt đồng tiền xu kỷ niệm có in hình Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un nhân dịp hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều chuẩn bị có cuộc gặp lịch sử.

Một mặt của đồng xu là hình chiếc chuyên cơ “Không lực Một” chuyên chở các tổng thống Mỹ, phía trên là hình con dấu của tổng thống Mỹ và phía dưới là hình Nhà Trắng. Mặt còn lại in hình ông Trăm và ông Kim “mặt đối mặt” với quốc kỳ và tên của 2 quốc gia. Mặt đồng xu này in một bên là dòng chữ “Tổng thống Đô-nan Trăm”, bên còn lại là dòng chữ “Nhà lãnh đạo tối cao Kim Dâng-un”. Ngoài ra, phía trên mặt đồng xu này còn in dòng chữ “Đàm phán hòa bình” và phía dưới là năm phát hành “2018”.

Đồng tiền xu kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Washington DC., ngày 21/5. Ảnh: AFP/TTXVN
Đồng tiền xu kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Washington DC., ngày 21/5. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Theo thông lệ, Cơ quan truyền thông của Nhà trắng phát hành đồng tiền xu kỷ niệm để tặng quan khách nước ngoài, các nhà ngoại giao hoặc các thành viên quốc phòng. Ngoài ra, một số có thể được bán thông qua Văn phòng Quà tặng của Nhà Trắng.

Liên quan cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Sti-vơn Em-nu-chin ngày 21-5 cho biết Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm không thay đổi ý định về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Dâng-un diễn ra vào tháng tới. 

Ốt-xtrây-li-a phản đối hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc trên Biển Đông

Hãng tin ABC ngày 22-5 cho biết Ngoại trưởng Ốt-xtrây-li-a Giu-li Bi-xhóp đã lên tiếng phản đối hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông, sau khi có tin cho rằng một máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang đầu đạn hạt nhân H-6K của Trung Quốc đã hạ cánh xuống quần đảo Trường Sa.

Bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển lớn nhất thế giới (G20) đang diễn ra tại Bu-ê-nốt Ai-rét ngày 21-5, Ngoại trưởng Bi-xhóp đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. 

Bà Bi-xhóp đánh giá cuộc thảo luận “rất thẳng thắn và mang tính xây dựng”, và cho biết bà sẽ sớm thăm Bắc Kinh. Ngoại trưởng Ốt-xtrây-li-a cho biết Can-bơ-rơ sẽ “tiếp tục duy trì mối quan hệ song phương bằng thái độ thiện chí, thực tiễn và tiếp xúc mở”. 

Mặc dù cuộc hội đàm tại Ác-hen-ti-na rõ ràng là nhằm tháo gỡ quan hệ ngoại giao, song bà Bi-xhóp vẫn lên tiếng phản đối các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông. Ngoại trưởng Ốt-xtrây-li-a nêu rõ: “Lập trường của Ốt-xtrây-li-a rất rõ ràng và kiên định. Quan ngại của chúng tôi về hoạt động quân sự hóa tại các thực thể đang tranh chấp ở Biển Đông là chủ đề trong nhiều cuộc thảo luận, và cũng là chủ đề ngày hôm nay”. 

Ngoại trưởng Bi-xhóp cũng đã thảo luận vấn đề Biển Đông với Mỹ tại Hội nghị G20. Bà cho biết Ốt-xtrây-li-a sẽ tiếp tục thực thi quyền tự do hàng hải và hàng không, “ủng hộ quyền của các nước khác khi làm điều tương tự”, và đã nêu lập trường này với phía Trung Quốc./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com