Mỹ thừa nhận tiến công nhầm vào binh sĩ Xy-ri

07:12, 01/12/2016
Theo Roi-tơ, Mỹ thừa nhận tiến hành vụ tiến công nhầm ở gần Đê-ia An Dua, miền đông Xy-ri hôm 17-9 làm hàng chục binh sĩ chính phủ thiệt mạng. Theo Lầu năm góc, việc truyền đạt thông tin sai lệch và thiếu thông tin tình báo cũng như những sai lầm của con người đã khiến liên quân phát động cuộc không kích nói trên với khoảng 34 quả bom có điều khiển được thả và bắn hàng trăm quả đạn cỡ lớn. Vụ tiến công làm gần 90 binh sĩ Xy-ri thiệt mạng.

* Điều phối viên hoạt động cứu trợ nhân đạo Liên hợp quốc (LHQ) X.Bri-en cho biết, chiến sự leo thang gần đây ở đông A-lép-pô của Xy-ri đã khiến hơn 16 nghìn dân thường phải chạy nạn. Khoảng 10 nghìn người trong số đó đã đến các khu vực do lực lượng chính phủ kiểm soát ở phía tây thành phố, 6.000 người còn lại hướng đến các ngoại vi của người Cuốc.

* Bộ Ngoại giao Nga ngày 30-11 lên tiếng chỉ trích rằng, viện trợ nhân đạo ở Xy-ri đang ngày càng bị chính trị hóa và hầu hết sự trợ giúp của LHQ đang được triển khai ở các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy. Chỉ 1% trong số viện trợ đó được đưa trực tiếp tới Đê-ia An Dua, nơi có ít nhất 200 nghìn người mắc kẹt cần viện trợ.

* Ngày 30-11, quân nổi dậy Xy-ri tuyên bố sẽ không rút khỏi miền đông A-lép-pô, đồng thời cho biết họ đang lên kế hoạch chống lại các vụ tiến công của lực lượng chính phủ. Trong khi đó, theo các nhân viên cứu trợ, có 45 người chết trong các vụ tiến công cùng ngày nhằm vào các vị trí do phe nổi dậy kiểm soát ở khu vực này.

* Pháp và Anh đang gây sức ép nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt đối với những người chịu trách nhiệm về các vụ tiến công bằng vũ khí hóa học ở Xy-ri. Đại sứ Pháp tại LHQ Ph.Đờ-lát-thơ cho biết, một dự thảo nghị quyết về vấn đề này sẽ sớm được trình Hội đồng Bảo an LHQ. Một cuộc điều tra của LHQ cho thấy, IS đã tiến hành các vụ tiến công bằng vũ khí hóa học.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com