Liên hoan phim Berlin lần thứ 61: Sự va chạm giữa truyền thống và hiện đại

07:03, 11/03/2011

Vượt qua những tên tuổi nặng ký, bộ phim “Nader and Simin, A Separation” (tạm dịch: Na-dơ và Si-min - Sự chia cách) của đạo diễn người I-ran A-gha Pha-ha-đi đã đăng quang tại Liên hoan phim Berlin lần thứ 61 với 3 giải thưởng quan trọng: Giải Gấu vàng cho phim hay nhất, giải Gấu bạc cho Nam/Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Như thông lệ, Liên hoan phim Berlin lần này cũng có 16 bộ phim hay nhất lọt vào vòng chung kết gồm: “A Torinoi Lo” (tựa tiếng Anh: The Turin Horse, tạm dịch: Chú ngựa thành Turin) của Hung-ga-ri, “El Premio” (tựa tiếng Anh: The Prize, tạm dịch: Giải thưởng) của Mê-hi-cô, “Jodaeiye Nader az Simin” (tựa tiếng Anh: Nader and Simin, A Separation” của I-ran, “Les contes de la nuit” (tạm dịch: Kể chuyện đêm khuya) của Pháp, “Margin call” (tạm dịch: Cuộc gọi) của Mỹ, “Saranghanda, Saranghaji Anneunda” (tựa tiếng Anh: Come rain, come shine, tạm dịch: Ngày mưa, ngày nắng) của Hàn Quốc, cùng các bộ phim khác của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Mỹ… Trong đó, có hai bộ phim “nặng ký” nhất là “Coriolanus” của đạo diễn Ráp Phi-en-nét kể về bi kịch của đại văn hào Sếch-xpia và bộ phim mang chủ đề khủng hoảng tài chính “Margin call”, do Kê-vin Xpây-xơ và Đê-mi Mo thủ vai chính.

 

Đạo diễn I-ran A-gha Pha-ha-đi nhận giải Gấu Vàng.
Đạo diễn I-ran A-gha Pha-ha-đi nhận giải Gấu Vàng. (Ảnh: Internet)

Liên hoan phim Berlin lần thứ 61 cũng là nơi hội tụ những vị giám khảo có “máu mặt” trong giới điện ảnh thế giới. Đó là nữ diễn viên tài năng, đạo diễn, nhà sản xuất phim đến từ I-ta-li-a, I-sa-ben-la Rô-xê-li-ni (59 tuổi) - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo. Là đạo diễn người Ô-xtrây-li-a Gian Chap-man nổi tiếng với bộ phim đoạt giải Oscar năm 1993 - “The Piano” (tạm dịch: Dương cầm). Nữ giám khảo thứ ba có tên trong danh sách đến từ Đức, nữ diễn viên Ni-na Hô-xê từng đoạt giải thưởng tại Liên hoan phim Berlin. Nhà thiết kế đến từ nước Anh San-dy Pao-oen được mời làm giám khảo vì uy tín và thành tựu đáng kể mà cô đã đạt được trong thời gian qua. Cô đã từng đoạt 3 giải Oscar ở hạng mục Thiết kế trang phục đẹp. Hai vị giám khảo còn lại là ngôi sao Bollywood A-a-mia Khan và nhà làm phim Ca-na-đa Guy Ma-đin.

Dù phải so tài với những đối thủ “nặng ký” và một Ban giám khảo uy tín nhưng “Nader and Simin, A Separation” vẫn giành chiến thắng ngoạn mục. Điểm tựa cho chiến thắng ấy là tính nhân văn. Bộ phim kể về một người phụ nữ muốn ly dị nhưng đã không thành công, khi chồng cô từ chối rời khỏi I-ran với cô và con gái vì không nỡ để lại người cha đang mắc bệnh Alzheimer. Người vợ sau đó đã rời đi, còn người chồng đã thuê được một phụ nữ trẻ ngoan đạo đang mang thai đồng ý chăm sóc cho cha mình, mà chồng của người phụ nữ đó không biết. Một buổi chiều nọ, người phụ nữ kia bị sẩy thai, từ đó dẫn đến một chuỗi sự kiện làm biến động cả gia đình.

Qua câu chuyện về một cuộc hôn nhân tan vỡ, bộ phim đề cập đến sự xung đột giữa việc tuân thủ tôn giáo nghiêm ngặt và những giá trị trong cuộc sống hiện đại cũng như sự phân hóa giai cấp trong xã hội.

Đây là lần đầu tiên phim I-ran đoạt giải Gấu vàng. Đạo diễn Pha-ha-đi từng đoạt giải Gấu bạc Đạo diễn xuất sắc nhất năm 2009 với bộ phim đầy ám ảnh “About Elly”. Pha-ha-đi sinh năm 1972. Anh đã có bằng cử nhân Nghệ thuật và bằng thạc sĩ Đạo diễn sân khấu của các Trường Đại học tổng hợp Tê-hê-ran và Ta-bi-át Mô-đa-rét. Anh từng làm những bộ phim ngắn 8mmx16mm tại Hội Điện ảnh Trẻ I-ran trước khi chuyển sang viết kịch bản và kịch cho IRIB (Hãng Truyền thông của Cộng hòa Hồi giáo I-ran). Năm 2003, Pha-ha-đi tung ra phim nhựa đầu tay “Dancing in the dust” (tạm dịch: Khiêu vũ nơi bụi bặm) và tiếp đó là bộ phim được ca ngợi nhiều “A beautiful city” (tạm dịch: Thành phố tươi đẹp). Tác phẩm điện ảnh thứ 3 - “Fireworks Wednesday” (tạm dịch: Pháo hoa ngày thứ tư) đoạt giải Hugo Vàng tại LHP Quốc tế Chicago năm 2006.

Khi lên nhận giải, nhà làm phim người I-ran bày tỏ, đây sẽ là động lực để anh thể hiện quan điểm mạnh mẽ hơn trong các bộ phim sau này của mình. “Đối với tôi, giải thưởng này rất quan trọng bởi như vậy có nghĩa là sẽ có nhiều người xem phim của tôi. Tôi thích làm phim và cố gắng tự bày tỏ trong các tác phẩm điện ảnh của mình. Tôi là một nhà làm phim chứ không phải là một người hùng. Nếu tôi phát ngôn một điều gì đó trên sân khấu thì liệu nó có thay đổi được bất cứ thứ gì không? Nhưng các bộ phim của tôi có thể thay đổi được điều gì đó” - Pha-ha-đi nói./.

Theo:qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com