Đẩy mạnh công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên điền kinh trẻ

07:07, 15/07/2022

Những năm qua, điền kinh Nam Định đã gặt hái được nhiều thành công  với những tấm huy chương tại các giải thể thao trong nước và quốc tế. Để khẳng định vị thế của điền kinh Nam Định, công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện lứa vận động viên (VĐV) điền kinh trẻ luôn được Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh quan tâm, đẩy mạnh, qua đó tạo nguồn VĐV tài năng cho đội tuyển điền kinh tỉnh và quốc gia.

Các vận động viên điền kinh trẻ tham gia Giải Việt dã tỉnh năm 2022.
Các vận động viên điền kinh trẻ tham gia Giải Việt dã tỉnh năm 2022.

Sở VH, TT và DL, Sở GD và ĐT đã ký kết chương trình phối hợp về công tác giáo dục thể chất, thể thao học đường theo từng giai đoạn; đẩy mạnh phong trào điền kinh trong các nhà trường; tăng cường tổ chức các giải điền kinh, chạy việt dã trong học sinh, sinh viên để kịp thời phát hiện, tuyển chọn VĐV điền kinh kế cận, bồi dưỡng, tham gia các giải đấu chuyên nghiệp. Đồng chí Đỗ Đình Điểm, Giám đốc Trung tâm Thể thao Thành tích cao tỉnh cho biết: “Hàng năm, Trung tâm tổ chức nhiều đợt chiêu sinh VĐV điền kinh trẻ. Trong đó, tập trung tuyển chọn các em từ các lớp năng khiếu TDTT dịp hè; thông qua các giải điền kinh, việt dã lứa tuổi học đường, các giải TDTT phong trào cơ sở. Bên cạnh đó, Trung tâm cử trưởng bộ môn, các HLV điền kinh đến các địa phương trong tỉnh tìm kiếm, tuyển chọn VĐV tài năng. Các VĐV được tuyển chọn, ăn ở tại ký túc xá của Trung tâm và học văn hoá tại các trường trên địa bàn thành phố Nam Định như: THCS Phùng Chí Kiên, THCS Trần Bích San, THCS Hoàng Văn Thụ, THPT Nguyễn Huệ, THPT Nguyễn Khuyến, Trung tâm GDTX Trần Phú”. Các VĐV tài năng sau khi được gọi lên đội tuyển trẻ điền kinh quốc gia được bố trí ăn, học tại Trường THPT Xuân Thủy (Hà Nội) và Trường Phổ thông Năng khiếu TDTT Olympic (Bắc Ninh). Hiện nay, Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh đang đào tạo, huấn luyện gần 20 VĐV điền kinh từ 12-17 tuổi, chia đều ở các tuyến; trong đó VĐV Nguyễn Thị Thu Hà trình độ đạt cấp Kiện tướng; 3 VĐV cấp I gồm: Bùi Thị Kim Anh, Đinh Thị Thùy Linh, Ngô Đình Quyền. Các VĐV trẻ do các HLV chính: Phạm Văn Chinh, Đặng Thị Quỳnh Hương, Nguyễn Thị Thanh Xuân, Nguyễn Quang Thọ chỉ đạo, huấn luyện. Bên cạnh đó, một số HLV trẻ là các VĐV tên tuổi có nhiều năm kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp như: Vũ Thị Mến, Phạm Thị Ngọt, Dương Văn Thái, Trần Đỗ Ngọc Quý đóng vai trò quan trọng trong việc dìu dắt, hỗ trợ tinh thần, tâm lý thi đấu cho các VĐV trẻ. Hè năm 2022, Trung tâm đã tuyển chọn thêm 4 em năng khiếu điền kinh từ 12-14 tuổi ở các xã: Yên Lợi, Yên Minh (Ý Yên); Giao Thiện (Giao Thủy); Nghĩa An (Nam Trực). 

Để điền kinh Nam Định vươn tầm khu vực và châu lục, quy trình đào tạo VĐV, đặc biệt đối với lứa VĐV trẻ, năng khiếu được các HLV xây dựng bài bản, khoa học dựa trên khả năng, thế mạnh từng nội dung thi đấu của các em rồi huấn luyện từ cơ bản đến nâng cao. Công tác huấn luyện được Trung tâm xác định là khâu then chốt trong quá trình đào tạo VĐV trẻ điền kinh với các nội dung trọng tâm: huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, thể lực và tâm lý. Với việc xây dựng và thực hiện chương trình huấn luyện, đào tạo cụ thể theo từng tuần, tháng, quý, Ban huấn luyện môn điền kinh thường xuyên rà soát, kiểm tra trình độ chuyên môn, đánh giá khả năng phát triển của các VĐV để điều chỉnh biện pháp huấn luyện phù hợp; tổ chức tập huấn và thi đấu cọ sát để nâng cao trình độ. Với định hướng phát triển đúng đắn, chất lượng công tác huấn luyện VĐV điền kinh ở cả 3 tuyến: năng khiếu, trẻ và đội tuyển được nâng lên rõ rệt. Hiện nay, đội tuyển điền kinh Nam Định đang sở hữu lứa VĐV trẻ tài năng, tham gia nhiều giải điền kinh trong nước đạt thành tích cao như: Bùi Thị Kim Anh, Nguyễn Thị Thu Hà, Bùi Thị Thùy Trang, Bùi Thị Thúy Mai, Vũ Thị Trà My, Ngô Đình Quyền, Trần Doãn Đức… Tham dự Giải Điền kinh học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022 tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế, đoàn điền kinh Nam Định có 10 VĐV là học sinh khối THCS và THPT tham gia thi đấu giành tổng cộng 15 huy chương, gồm 11 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ, đứng thứ Nhất toàn đoàn trên bảng tổng sắp huy chương. Tham gia Giải vô địch Điền kinh các nhóm tuổi trẻ quốc gia năm 2022 tại tỉnh Kon Tum, các VĐV trẻ Nguyễn Thị Thu Hà, Vũ Thị Trà My, Bùi Thị Thuỳ Trang, Bùi Thị Thuý Mai, Bùi Thị Kim Anh, Trần Doãn Đức, Ngô Đình Quyền xuất sắc giành tổng cộng 12 huy chương gồm 7 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ; đứng thứ 2/61 đoàn tham dự. Tại Giải điền kinh cúp tốc độ Thống Nhất - Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022, đoàn điền kinh Nam Định đã giành được tổng số 6 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ, xếp thứ 5/36 đoàn tham dự. VĐV trẻ Nguyễn Thị Thu Hà xuất sắc giành 5 huy chương; trong đó có 3 HCV ở các nội dung: 60m, 100m, 200m nữ, 1 HCB nội dung 400m rào nữ và 1 HCĐ nội dung 400m nữ. Năm 2022, Sở VH, TT và DL, các địa phương trong tỉnh tổ chức các Giải Việt dã tỉnh, huyện thuộc chương trình Đại hội TDTT các cấp có sự tham gia của đông đảo học sinh THCS, THPT trên địa bàn. Qua đó tuyển chọn, đào tạo, chuẩn bị lực lượng VĐV tham gia Đại hội TDTT toàn quốc năm 2022. 

Tuy nhiên công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu điền kinh ở tỉnh ta còn một số khó khăn. Trước đây, môn giáo dục thể chất trong trường phổ thông có các bài tập của điền kinh như: chạy ngắn, chạy tiếp sức, ném tạ, nhảy xa, nhảy cao… là những môn bắt buộc. Hiện nay, môn Giáo dục thể chất không còn mang tính bắt buộc, học sinh có thể lựa chọn các môn yêu thích để học như: bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông… nên không nhiều em chọn lựa các nội dung điền kinh để tập luyện. Ngoài ra, tìm nguồn VĐV đã khó, nhưng vận động để đưa vào đội tuyển tỉnh tập nghiệp dư hay năng khiếu còn nan giải hơn. Bởi lẽ nhiều em có tố chất nhưng gia đình lại không muốn con em mình theo sự nghiệp thể thao. Cùng với đó, hệ thống thi đấu điền kinh quốc gia chỉ có 1-2 giải trẻ/năm nên VĐV điền kinh trẻ ít có cơ hội thi đấu cọ xát, nâng cao trình độ... 

Để nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV trẻ điền kinh, thời gian tới, Trung tâm Thể thao thành tích cao tỉnh tiếp tục tham mưu Sở VH, TT và DL xây dựng các quy hoạch, kế hoạch phát triển các môn thể thao trọng điểm của tỉnh. Tuyển chọn, quản lý, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho các VĐV điền kinh trẻ, có tố chất, năng khiếu để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng cho tuyến tuyển; xây dựng chương trình tập huấn, tham gia thi đấu các giải điền kinh học đường, giải điền kinh trẻ các nhóm tuổi quốc gia, Hội khỏe Phù Đổng... Đẩy mạnh công tác khen thưởng tôn vinh các HLV, VĐV điền kinh đạt thành tích cao. Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, y học thể thao phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện và thi đấu để nâng cao thành tích các môn thể thao thế mạnh của tỉnh, trong đó có môn điền kinh, góp phần khẳng định vị thế của điền kinh Nam Định trên đấu trường trong nước và quốc tế./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com