Bước đột phá trong đào tạo tài năng trẻ thể thao nước nhà

08:02, 20/02/2020

Tại buổi họp về việc triển khai Đề án “Tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao và nhân lực thể thao thành tích cao đến năm 2035” vào đầu tuần này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh: “Các đơn vị cần sớm hoàn thiện việc xây dựng kế hoạch triển khai để đề án sớm được thực hiện, nhằm tạo bước đột phá trong đào tạo tài năng thể thao thành tích cao”.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thể thao Việt Nam đang gặp khó trong việc giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Tính đến thời điểm hiện nay, mới có 4 tuyển thủ giành vé đến Nhật Bản vào hè này, đó là Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ), Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Nguyễn Hoàng Phi Vũ (bắn cung). Một loạt các tên tuổi gạo cội như Ánh Viên (bơi), Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Thạch Kim Tuấn (cử tạ)… vẫn đang nỗ lực tích điểm hoặc chuẩn bị tham dự các giải đấu sắp tới để đạt mục tiêu góp mặt chính thức ở Thế vận hội Tokyo 2020.

Khi đề án được triển khai, hy vọng thể thao Việt Nam sẽ có thêm nhiều tài năng như Ánh Viên.
Khi đề án được triển khai, hy vọng thể thao Việt Nam sẽ có thêm nhiều tài năng như Ánh Viên.

Dù Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu tưng bừng ở SEA Games lần thứ 30 vừa qua, giành được rất nhiều huy chương vàng ở các những môn thể thao Olympic nhưng thông số chuyên môn lại có chiều hướng sụt giảm.

Thế nên trong cuộc họp trên, một trong những chủ đề được giới chuyên môn lẫn người hâm mộ quan tâm, đó là những tiêu chí nào được áp dụng để tuyển chọn, đào tạo nhân tài cho thể thao nước nhà. Được biết, Đề án “Tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng tài năng thể thao và nhân lực thể thao thành tích cao đến năm 2035” được xây dựng với mục tiêu chung là phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng vận động viên tài năng, có năng khiếu đặc biệt ở một số môn thể thao thành tích cao, thế mạnh của Việt Nam đạt trình độ và giành được thứ hạng cao tại các kỳ thi đấu khu vực, châu lục, thế giới và Olympic; các huấn luyện viên tài năng, có trình độ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, có khả năng đặc biệt trong việc hoạch định chiến lược huấn luyện vận động viên thi đấu đạt thành tích huy chương tại các đấu trường trong nước và quốc tế.

Ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao cho hay: “Đề án cũng chú trọng đến việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên, kỹ thuật viên, cán bộ quản lý thể thao thành tích cao có trình độ chuyên môn giỏi, đáp ứng yêu cầu của quy trình tuyển chọn, đào tạo vận động viên, huấn luyện viên tài năng để phấn đấu đưa Việt Nam đến năm 2035 trở thành quốc gia có nền thể thao chuyên nghiệp phát triển ở châu lục”.

Một trong những mục tiêu cụ thể của đề án là phấn đấu đến năm 2035, tuyển chọn và đào tạo, huấn luyện khoảng 3.700 vận động viên đội tuyển quốc gia; trong đó khoảng 400 vận động viên đạt thành tích quốc tế; tuyển chọn và đào tạo, bồi dưỡng khoảng 600 huấn luyện viên tài năng, trong đó khoảng 60 huấn luyện viên cao cấp. Về tiêu chuẩn và phương thức đào tạo, huấn luyện, tập huấn, các vận động viên được đào tạo, huấn luyện dài hạn ở trong nước phải được tuyển chọn từ các trung tâm huấn luyện thể thao trên toàn quốc đã giành huy chương vàng giải trẻ quốc gia hoặc vô địch quốc gia một trong số các môn thể thao của đề án. Với các tuyển thủ được đào tạo, huấn luyện dài hạn ở nước ngoài, phải có trình độ cấp kiện tướng hoặc dự bị kiện tướng, đã đạt huy chương vàng tại hai kỳ SEA Games, châu lục, thế giới, Olympic hoặc đạt chuẩn Olympic.

Với việc đào tạo, bồi dưỡng huấn luyện viên tài năng; các huấn luyện viên được đào tạo, bồi dưỡng dài hạn ở trong nước phải là vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đang tham gia thi đấu hoặc không còn khả năng thi đấu, đã từng đạt huy chương tại các giải trẻ quốc gia và quốc tế hoặc giải vô địch quốc gia và quốc tế, các giải đấu SEA Games, ASIAD, thế giới hoặc đạt chuẩn Olympic, từ 25 đến 35 tuổi./.

Theo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com