Tại Giải Vietnam Mountain Marathon (VMM) 2019 vừa mới kết thúc ở Sa Pa (Lào Cai), Nguyễn Tiến Hùng về nhất ở cự ly 100km với thành tích 14 giờ 33 phút 45 giây, phá luôn kỷ lục của chính mình lập được ở mùa giải VMM 2018 (14 giờ 45 phút 44 giây). Như vậy, trong lịch sử 7 mùa giải đã qua của VMM, Nguyễn Tiến Hùng là vận động viên (VĐV) đầu tiên hai lần liên tiếp giành chiến thắng ở cự ly xương nhất, gian nan nhất 100km.

Nếu ở các cự ly khác, như: 70km, 42km, 15km… VĐV sẽ xuất phát vào ban ngày thì ở đường chạy 100km, Ban tổ chức VMM 2019 cho VĐV xuất phát vào lúc 21 giờ đêm. Chạy ban ngày trên địa hình đồi, núi, sông, suối đã khó, huống hồ chạy ban đêm trong tiết trời lạnh giá, mưa gió. Thế nên, chiến thắng của Nguyễn Tiến Hùng trong hai mùa giải liên tiếp ở cự ly 100km tại VMM đã nói lên đẳng cấp của chàng trai quê Phú Thọ này. Trò chuyện với chúng tôi sau khi về nhất vào sáng 21-9, VĐV Nguyễn Tiến Hùng cho biết: “Cung đường năm nay đẹp nhưng khó chạy hơn năm ngoái rất nhiều. Do đã có kinh nghiệm nên tôi dần chạy tốt hơn. Về nhất ở cự ly 100km luôn là cảm giác rất tuyệt vời”. Ông David Lloyd, Giám đốc Thể thao Topas Group, đơn vị tổ chức VMM 2019 khẳng định: “Mùa giải này, VĐV chạy trên cung đường tuyệt đẹp nhưng đầy khó khăn và tốn sức, dốc lên liên tục không ngừng với độ cao gần 2.300m. Tất cả những ai đã hoàn thành cuộc đua VMM 2019 đều có quyền tự hào về những gì mình đạt được. Nhìn các chân chạy phất cao cờ đỏ sao vàng khi về đích, tôi hiểu niềm tự hào của Nguyễn Tiến Hùng và các VĐV Việt Nam khác”.

    Niềm vui của Nguyễn Tiến Hùng khi về nhất cự ly 100km tại Vietnam Mountain Marathon 2019. Ảnh: VMM
Niềm vui của Nguyễn Tiến Hùng khi về nhất cự ly 100km tại Vietnam Mountain Marathon 2019. Ảnh: VMM

Tại vạch đích, nhà vô địch Nguyễn Tiến Hùng nhận được sự ngưỡng mộ của đông đảo người hâm mộ cũng như VĐV trong và ngoài nước. Có nhiều VĐV nước ngoài đã chụp ảnh lưu niệm cùng nhà vô địch cự ly 100km.

2019 quả là năm thành công với anh công nhân Nguyễn Tiến Hùng khi mới đây, anh đã nhận được thư xác nhận đạt chuẩn tham dự Boston Marathon 2020-một trong 6 giải chạy marathon danh giá nhất thế giới. Ban tổ chức Boston Marathon 2020 xác nhận Việt Nam có hai VĐV đủ chuẩn để dự giải là Nguyễn Tiến Hùng và Thạc sĩ, bác sĩ Đinh Huỳnh Linh (Bệnh viện Tim mạch Quốc gia Việt Nam).

Tuần trước, thông tin VĐV Đinh Huỳnh Linh và Nguyễn Tiến Hùng đạt chuẩn dự Boston Marathon 2020 khiến cộng đồng runner trong nước hứng khởi. Ngay lập tức, Ban tổ chức giải Long Biên Marathon cho biết sẽ hỗ trợ toàn bộ tiền vé máy bay để VĐV Nguyễn Tiến Hùng có điều kiện đến Boston vào tháng 4 năm sau. Để đạt chuẩn tham dự Boston Marathon 2020, VĐV Đinh Huỳnh Linh đã tham dự Giải Seoul Marathon (Hàn Quốc) vào tháng 3-2019, đạt thành tích 2 giờ 56 phút 18 giây. Còn VĐV Nguyễn Tiến Hùng đã tham dự Giải Long Biên Marathon 2018, về nhất với thành tích 2 giờ 43 phút 6 giây. Thành tích của hai VĐV đều vượt chuẩn của Boston Marathon 2020 ở nhóm lứa tuổi 35-39 cho nam là 3 giờ 5 phút.

Trao đổi với chúng tôi sau khi về nhất cự ly 100km tại VMM 2019, VĐV Nguyễn Tiến Hùng cho hay: “Tôi đến với chạy bộ cũng vì mong muốn cơ thể khỏe mạnh và năng động. Tôi chơi bóng đá trong nhiều năm nhưng sau đó phải nghỉ vì chấn thương. Điều đó khiến tôi không thể kiểm soát được cân nặng và từ đó tôi bén duyên với chạy bộ. Chuẩn bị và lắng nghe cơ thể là điều quan trọng nhất cho mọi runner không chỉ với cự ly 100km mà ngay cả với 5km. Nếu không có sự chuẩn bị và tập luyện tốt, bất cứ lúc nào chúng ta cũng có thể đối mặt với chấn thương. Chuẩn bị tốt mọi mặt, tiến bộ từng ngày sẽ giúp chúng ta có sự tự tin khi bước vào giải đấu”.

Theo qdnd.vn