Nhân rộng các CLB Thái cực trường sinh đạo của người cao tuổi.

09:10, 08/10/2010

Biểu diễn Thái cực trường sinh đạo trước Tượng đài Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo (Quảng trường 3-2, TP Nam Định).
Biểu diễn Thái cực trường sinh đạo trước Tượng đài Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo (Quảng trường 3-2, TP Nam Định).

Cùng với các phương pháp luyện tập thể dục phổ biến, nhẹ nhàng như đi bộ, chơi cờ… thì đông đảo người cao tuổi trong tỉnh lựa chọn tập luyện Thái cực trường sinh đạo, môn thể thao có tác dụng dưỡng sinh, tăng cường hệ miễn dịch và chữa khỏi một số bệnh mãn tính.

Đến nay ở 10 huyện, thành phố trong tỉnh đã có 38 CLB Thái cực trường sinh đạo. Riêng ở thành phố Nam Định, hầu hết các xã, phường đều có CLB. Trung bình mỗi CLB từ 30-40 hội viên, trong đó đông nhất là CLB Thái cực trường sinh đạo đang sinh hoạt tại Trung tâm VH-TT-TT thành phố với gần 100 hội viên. Đến nay, tổng số hội viên các CLB Thái cực trường sinh đạo đã lên tới hơn 2000 người, chưa kể hàng nghìn người cao tuổi khác ở các xã, thị trấn chưa có điều kiện thành lập CLB cũng đã luyện tập thường xuyên. Nhiều địa phương ở cách xa trung tâm huyện nhưng phong trào tập luyện bộ môn này cũng phát triển mạnh. Qua 5 năm, đến nay, bộ môn Thái cực trường sinh đã thu hút trên 300 người cao tuổi xã Nam Tiến (Nam Trực) ở cả 7 xóm trong xã tham gia luyện tập. Được thành lập và đi vào hoạt động đã 10 năm, đến nay, CLB "Vui khỏe" (CLB Thái cực trường sinh) của người cao tuổi thị trấn Thịnh Long vẫn duy trì số lượng 35 hội viên… Các CLB hoạt động thường vào buổi sáng sớm tại các sân đình, sân chùa, trong các nhà văn hóa thôn, công viên, nơi có không gian thoáng mát… Ngoài việc luyện tập những bài dưỡng sinh dân tộc cổ truyền, các CLB còn đưa thêm một số môn bổ trợ khác như múa quạt, múa gậy, các động tác thể dục dưỡng sinh... làm phong phú thêm phương pháp rèn luyện sức khoẻ. Bác Phan Viết Thành ở đường Trần Thái Tông (thành phố Nam Định), người đã gắn bó 10 năm với bộ môn này chia sẻ: Sau khi nghỉ hưu, bác cũng đã tìm đến nhiều phương pháp rèn luyện sức khỏe nhưng từ khi tập luyện Thái cực trường sinh, sức khỏe của bác đã cải thiện rõ rệt. Thấy hiệu quả, bác kéo thêm người thân và bạn bè cùng tập luyện. Đến nay, chỉ riêng ngõ phố bác ở đã có trên 20 người cao tuổi thường xuyên tập luyện Thái cực trường sinh. Bên cạnh việc chính là tập luyện, các CLB còn thường xuyên tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, mừng thọ, thăm hỏi nhau khi ốm đau… Sự phát triển của các CLB Thái cực trường sinh đạo trong tỉnh đã được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao. Các CLB Thái cực trường sinh đạo không chỉ biểu diễn trong những ngày truyền thống của người cao tuổi như Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam, Ngày Quốc tế Người cao tuổi… mà còn tham gia nhiều  hoạt động ở địa phương như ngày hội VH-TT, Đại hội TDTT các xã, các huyện. Nhiều CLB trong tỉnh còn được Trung tâm UNESCO Thái cực trường sinh Việt Nam mời biểu diễn trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10 hàng năm...

Đóng góp công sức cho sự phát triển của bộ môn Thái cực trường sinh ở tỉnh ta phải kể tới Ban chủ nhiệm CLB Thái cực trường sinh đạo tỉnh do bà Lưu Thị Hồng Tiến là chủ nhiệm. Với mục đích để người cao tuổi trong tỉnh tiếp cận với môn thể dục rèn luyện sức khỏe hữu ích, các thành viên Ban chủ nhiệm đã không ngại đường xá xa xôi, tuổi cao đến từng địa phương để truyền đạt. Ban chủ nhiệm cũng đã tích cực xây dựng lực lượng hướng dẫn viên đông đảo ở các huyện, thành phố với trên 200 người. Đây là những hạt nhân quan trọng trong việc khuyến khích, truyền dạy cho người cao tuổi, tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu diễn… Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Ban chủ nhiệm CLB Thái cực trường sinh đạo của tỉnh tiếp tục đề nghị các cơ quan chức năng, các địa phương trong tỉnh đưa hoạt động tập luyện Thái cực trường sinh vào nền nếp, đẩy mạnh phong trào thi đua "xây dựng CLB phát triển toàn diện"… để người cao tuổi trong tỉnh có điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận luyện tập, nâng cao sức khỏe./.

Bài và ảnh : Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com