Xây dựng làng văn hoá ở Yên Thành

07:12, 31/12/2016
Thôn Bô Sơn, xã Yên Thành (Ý Yên) có 118 hộ với 385 khẩu. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, những năm qua, chi bộ Đảng, các đoàn thể và nhân dân trong thôn luôn nỗ lực phấn đấu xây dựng làng văn hóa, xây dựng NTM. Năm 2010, thôn Bô Sơn được công nhận danh hiệu “Làng văn hoá”; hằng năm, thôn có trên 90% số hộ được công nhận “Gia đình văn hóa”. Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Bí thư chi bộ thôn cho biết: Thành công trong phong trào xây dựng “Làng văn hóa” của thôn Bô Sơn là đã huy động được sự đóng góp của nhân dân trong xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng và thiết chế văn hóa. Năm 2015, nhà văn hóa (NVH), sân thể thao của thôn được xây dựng trên diện tích 720m 2, với kinh phí gần 300 triệu đồng. Hội Khuyến học thôn đã quyên góp tiền, ủng hộ sách báo để xây dựng tủ sách NVH có số lượng gần 200 đầu sách các loại, phục vụ nhu cầu đọc, nâng cao tri thức của nhân dân. 
Thiếu nhi đến đọc sách báo tại tủ sách NVH thôn Bô Sơn.
Thiếu nhi đến đọc sách báo tại tủ sách NVH thôn Bô Sơn.
Từ mô hình điểm ở thôn Bô Sơn, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã và sự “vào cuộc” của các ngành, đoàn thể, phong trào xây dựng làng văn hoá ở Yên Thành ngày càng phát triển sâu rộng. Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa trong đời sống nông thôn, đồng thời tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các địa phương tổ chức bình chọn, công nhận các danh hiệu văn hóa. Các thôn đều xây dựng được quy ước nếp sống văn hoá trên cơ sở kế thừa nét đẹp văn hóa truyền thống trong các bản hương ước cổ, đồng thời bổ sung những quy định mới phù hợp với nếp sống văn hoá hiện nay, tạo thành ý thức tự quản chặt chẽ ở cơ sở. Nội dung các quy ước đề cao những giá trị chuẩn mực trong đời sống gia đình, thuần phong mỹ tục, xóa bỏ hủ tục trong ma chay, cưới xin, lễ hội, phát triển các hoạt động văn hóa lành mạnh… Tính đến hết tháng 12-2016, cả 11 thôn trong xã đều được công nhận danh hiệu “Làng văn hoá”; 3 trường học và trạm y tế xã đạt chuẩn Nếp sống văn hoá; xã có 935/1.070 gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa”, đạt tỷ lệ 88%. Các thôn có tỷ lệ gia đình văn hóa cao như: Bô Sơn đạt 95%, Ngọc Minh đạt 92%, Thượng Đồng đạt 90%... Thôn Ngọc Minh được công nhận danh hiệu “Làng văn hóa” năm 2012. Để duy trì, giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”, hằng năm, việc đăng ký xây dựng, tôn vinh gia đình văn hóa của thôn được thực hiện nghiêm túc gắn với các nhiệm vụ cụ thể của địa phương như xây dựng NTM, bảo vệ môi trường, khuyến học, khuyến tài… Tại thôn Thượng Đồng, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của chi bộ Đảng, phong trào xây dựng “Làng văn hóa” đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân. Tiêu biểu là các mô hình “Liên gia tự quản”, “Thôn xóm bình yên”. Tổ hòa giải của thôn tích cực phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động. Mỗi khi trong thôn xảy ra vụ việc, tổ hòa giải đều trực tiếp đến xác minh, tìm hiểu rõ nguyên nhân, thảo luận và phân công thành viên gặp gỡ, thuyết phục người trong cuộc nên các vụ việc xảy ra ở thôn đều được hòa giải thành công. Tại thôn Thượng Đồng, thực hiện phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, xây dựng nếp sống văn minh, hằng tháng, 100% gia đình thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, chỉnh trang cảnh quan khu vực đường dong ngõ xóm nơi sinh sống. Nhân dân trong thôn đã đóng góp kinh phí xây dựng hệ thống chiếu sáng, cổng làng; làm đường thoát nước với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng.
 
Là địa phương ở xa trung tâm huyện, không có làng nghề truyền thống, đời sống của người dân Yên Thành còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào thu nhập từ nông nghiệp. Để phát triển kinh tế, các gia đình trong xã luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau; thông qua các buổi sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất lúa. Trong vài năm trở lại đây, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất nông nghiệp, bố trí cơ cấu giống lúa hợp lý để tạo quỹ đất trồng cây vụ đông như: cà chua, lạc, bí xanh, dưa chuột, ớt và rau màu các loại… Xã cũng đã chỉ đạo các đoàn thể vận động, khuyến khích người dân học các ngành nghề: may, cơ khí, mộc và mở rộng các mô hình kinh tế trang trại, gia trại chăn nuôi: lợn, bò, gà, cá… Đời sống ổn định, nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng đường làng, ngõ xóm, NVH, sân TDTT… Xã đã hoàn thành việc tôn tạo các công trình: Nghĩa trang liệt sĩ, trạm y tế, 3 trường học với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng; hệ thống đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa, 100% các trục đường thôn, xóm được cứng hóa… Hiện tại cả 11 thôn trong xã đều đã cải tạo, nâng cấp, xây dựng được NVH có tổng diện tích trên 500m 2/NVH, đạt chuẩn NTM đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa, thể thao, sinh hoạt, hội họp của nhân dân. Khu Trung tâm văn hóa - thể thao xã với diện tích quy hoạch 9.200m 2, trong đó, diện tích NVH trên 3.000m 2, hội trường NVH 300 chỗ ngồi, có các phòng hành chính, thư viện, thông tin - truyền thanh, sân vận động có diện tích gần 6.000m 2 đã tạo điều kiện thuật lợi cho các CLB bóng đá, CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh người cao tuổi, CLB thơ cựu giáo chức và các đội văn nghệ quần chúng hoạt động, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.
 
Phong trào xây dựng “Làng văn hoá” ở Yên Thành đã tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở xã giảm còn 2,7%. Xã đã được UBND tỉnh cấp Bằng công nhận “Xã đạt chuẩn NTM” năm 2015./.
 
Bài và ảnh: Khánh Dũng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com