Trung thu ngày ấy

09:09, 09/09/2016
Đối với bọn trẻ con nông thôn chúng tôi ngày trước, Tết Trung thu thực sự là ngày hội của tuổi thơ.

Từ trước Tết Trung thu cả tháng, bọn trẻ đã nhờ bố đi chặt tre về chẻ nan rồi rủ nhau làm những chiếc đèn ông sao. Sau khi làm xong khung đèn, giấy thủ công được mang ra cắt, dán vào từng cánh sao, ở giữa còn trang trí thêm một bông hoa xinh xắn. Những chiếc đèn thật đơn sơ nhưng do tự tay làm ra nên với chúng tôi, nó thật đẹp và lung linh. Buổi tối hôm ấy, khi trăng rằm tháng tám tròn vành vạnh vừa lên tới ngọn tre, đứa nào cũng ăn vội ăn vàng bát cơm rồi cầm đèn chạy ù ra sân kho hợp tác xã. Ở đó, các anh chị lớn đã dựng xong một chiếc trại thu, phía trong phía ngoài đều chăng treo những dây hoa trông thật bắt mắt. Trước trại kê một chiếc bàn to, trên đặt mâm cỗ Trung thu có những gói kẹo xanh đỏ xếp xen kẽ các loại hoa quả vườn nhà: những trái na xanh mát vừa hé mắt, những quả hồng đỏ mọng, tròn căng, vài chùm nhãn vàng nâu màu da bò mọng nước, một trái bưởi đào vàng tươi màu nắng thu đặt giữa nải chuối tiêu trứng cuốc thơm lừng. Chúng tôi xúm xít xung quanh xem các anh chị bóc tách từng múi bưởi, xếp thành hình một chú cún bông ngộ nghĩnh có đôi mắt bằng hạt nhãn đen láy và chiếc mũi ươn ướt làm từ cánh hoa hồng.

Ảnh/ Internet
Ảnh/ Internet

Sau rất nhiều mong chờ và háo hức, rồi cũng đến lúc, đêm hội trăng rằm diễn ra vui tươi và náo nhiệt. Trong tiếng trống ếch rộn ràng, chúng tôi tay giơ cao chiếc đèn ông sao, nối đuôi nhau đi vòng quanh sân kho, phía trước dẫn đường là đội múa sư tử, có cả ông Địa bụng phệ, miệng cười toét vừa đi vừa phe phẩy chiếc quạt mo. Vui nhất là lúc phá cỗ. Từng chuỗi nến hạt bưởi được thắp lên cháy sáng rừng rực, tỏa mùi tinh dầu thật dễ chịu. Những chiếc chiếu hoa được trải ra sân, cả bọn ngồi quây quần bên nhau ngắm trăng, hát những bài đồng dao về chú Cuội, chị Hằng và thưởng thức hương vị ngọt ngào của các loại hoa trái vườn thu. Các anh chị đoàn viên còn tổ chức cho chúng tôi thi đọc thơ, hát, trả lời câu đố vui có thưởng làm cho không khí đêm rằm tháng Tám càng thêm náo nức. Đêm khuya, bọn trẻ mỗi đứa một phần quà trên tay, chia tay nhau ra về trong nuối tiếc, tiếng trống ếch thì thùng vẫn còn theo vào cả giấc mơ. 

 
Đã mấy chục năm trôi qua với biết bao thay đổi, nhưng âm thanh rộn rã và sắc màu rực rỡ của đêm Trung thu vẫn còn mãi trong ký ức và ào ạt trở về mỗi dịp tháng Tám, tết trông trăng!
 
Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com