Sôi nổi phong trào văn hóa, văn nghệ trong các đơn vị LLVT tỉnh

09:01, 04/01/2013

Để phục tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng.

Đã thành nếp, vào đầu giờ sáng làm việc, cán bộ, chiến sỹ các phòng, ban cơ quan Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị đều chấp hành nghiêm quy định dành 15 phút để đọc báo, tạp chí. Việc đọc báo, tạp chí đầu giờ làm việc là yêu cầu cần thiết đối với LLVT để thường xuyên nâng cao nhận thức, nắm bắt kịp thời tình hình của đất nước, của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày càng vững chắc. Tại cơ quan Bộ CHQS tỉnh còn xây dựng thư viện với quy mô hàng nghìn đầu sách về chính trị, văn hóa, các loại báo chí của ngành, của tỉnh… để phục vụ nhu cầu đọc của cán bộ, chiến sỹ sau giờ làm việc. Trong dịp kỷ niệm 65 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12-2009), Bộ CHQS tỉnh đã khánh thành Nhà văn hóa LLVT tỉnh gồm 2 tầng trưng bày những hình ảnh, hiện vật truyền thống của quân và dân thời nhà Trần, của QĐND Việt Nam và của LLVT tỉnh trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc… Nhà truyền thống hiện có gần 1.000 hiện vật như: súng phòng không, súng trường, pháo 122mm, xác máy bay Mỹ bị dân quân tự vệ biển tỉnh bắn rơi cùng hệ thống biển báo, sa bàn, mô hình... được sưu tầm từ những nhân chứng trực tiếp tham gia các cuộc kháng chiến. Qua 2 năm đi vào hoạt động, mỗi năm Nhà văn hóa LLVT tỉnh thu hút gần 1 vạn cán bộ, chiến sỹ LLVT, nhân dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước cho nhân dân trong tỉnh.

Tiết mục của cơ quan Bộ CHQS tỉnh tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng LLVT, thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2012 chào mừng 65 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh (20-4-1947 - 20-4-2012).
Tiết mục của cơ quan Bộ CHQS tỉnh tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng LLVT, thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2012 chào mừng 65 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh (20-4-1947 - 20-4-2012).

Phong trào văn nghệ được các đơn vị trong toàn LLVT tỉnh quan tâm đẩy mạnh. Các đơn vị có phong trào văn nghệ phát triển sôi nổi như Đại đội Trinh sát, Đại đội Thiết giáp, Phòng Chính trị, Văn phòng Bộ CHQS tỉnh, Trường Trung cấp nghề số 20 (Bộ Quốc phòng)… Nhiều cán bộ, chiến sỹ, dân quân tự vệ các xã, thị trấn trở thành những hạt nhân trong các phong trào văn nghệ của địa phương… Tại hội diễn nghệ thuật quần chúng LLVT, thanh niên, học sinh, sinh viên tỉnh năm 2012 nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh (20-4-2012) đã thu hút 120 xã, thị trấn của 10 huyện, thành phố trong tỉnh tham gia. Với chủ đề “Quê hương anh hùng và người chiến sỹ”, các tiết mục tham dự hội diễn đều mang tính giáo dục sâu sắc truyền thống của các đơn vị LLVT tỉnh, gắn với đời sống văn hóa tinh thần của bộ đội và nhân dân. Qua giao lưu tại 30 điểm cụm đã chọn ra những tiết mục xuất sắc nhất tham dự hội diễn cấp tỉnh. Cả 56 tiết mục tham gia hội diễn cấp tỉnh, trong đó có 28 tiết mục ca nhạc, 10 tiết mục múa, 10 tiết mục nhạc, 8 tiết mục sân khấu, với nhiều tiết mục tự biên, tự diễn được dàn dựng công phu. Ban tổ chức đã lựa chọn 14 tiết mục xuất sắc của các đoàn tham gia cùng với các tiết mục các đơn vị thuộc cơ quan Bộ CHQS tỉnh tổ chức công diễn phục vụ cán bộ, nhân dân. Tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng LLVT Quân khu 3 và thanh niên, học sinh, sinh viên lần thứ VIII năm 2012, đoàn tuyển LLVT, thanh niên, học sinh, sinh viên tỉnh có 8 tiết mục dự thi; trong đó có 2 tiết mục đạt HCV là đơn ca “Tháng năm nhớ Bác” của Quốc Trung (Bộ CHQS tỉnh) và tấu sáo của Văn Hiến, dân quân tự vệ Đài PT-TH tỉnh; 3 tiết mục đạt HCB là ca trù “Nam Quốc Sơn Hà một cõi linh thiêng” của Bích Lan, kịch ngắn “Cuộc gặp gỡ bất ngờ” (Đoàn LLVT huyện Ý Yên) và tốp ca nam “Tổ quốc yêu thương” (Bộ CHQS tỉnh), góp phần đưa đoàn LLVT, học sinh, sinh viên tỉnh ta đứng thứ 3/26 đoàn tham dự.    

Hình thành trong những năm kháng chiến cứu nước, phát triển trong thời bình, phong trào văn hóa, văn nghệ của LLVT tỉnh mang giá trị, ý nghĩa sâu sắc trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com