Ghi trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

05:07, 04/07/2021

Ngày 7 và 8-7, cùng với thí sinh trên cả nước, 20.962 thí sinh toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2020-2021. Năm nay, kỳ thi diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường ở nhiều địa phương trên cả nước. Tại các điểm thi của tỉnh, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã hoàn tất.

Tại điểm thi THPT Lý Tự Trọng (Nam Trực), thầy giáo Vũ Ngọc Khánh, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với tổng số thí sinh đăng ký dự thi tại điểm thi của trường là 641 thí sinh, chia làm 28 phòng thi trong đó Trường THPT Lý Tự Trọng 396 thí sinh, THPT Quang Trung 245 thí sinh. Để phục vụ cho kỳ thi, nhà trường đã hoàn tất việc rà soát lại toàn bộ hệ thống điện, quạt, bàn ghế, đảm bảo 100% số phòng thi đều đủ điều kiện để tổ chức thi; thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên điểm thi, các phòng thi vào ngày 25-6 và 6-7. Trường chuẩn bị 4 máy đo thân nhiệt, hàng trăm lọ dung dịch sát khuẩn được bố trí ở phòng thi, ở cổng trường và phòng làm việc của hội đồng thi… đảm bảo 100% thí sinh và cán bộ làm công tác thi đều được sát khuẩn tay trước khi vào phòng thi. Nhà trường cũng chuẩn bị hơn 300 khẩu trang phát cho giám thị, học sinh trong trường hợp quên không mang khẩu trang khi vào khu vực thi. Về phương án bảo vệ đề thi và bài thi, nhà trường chọn phòng bảo quản đề thi và bài thi có đầy đủ mọi tiện nghi và thiết bị phục vụ việc bảo quản đề thi và bài thi của thí sinh 24/24h. Nhà trường cũng đã liên hệ với Trường THCS Nam Hồng và Trường THCS Nam Điền để chuẩn bị làm 2 điểm thi dự phòng trong tình huống dịch bệnh COVID-19 bất ngờ .

Thầy và trò Trường THPT Mỹ Tho (Ý Yên) trong những ngày ôn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.  Bài và ảnh: Minh Thuận
Thầy và trò Trường THPT Mỹ Tho (Ý Yên) trong những ngày ôn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. 

Tại điểm thi THPT Xuân Trường B (Xuân Trường), đến nay công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại điểm thi đã hoàn tất. Với tổng số thí sinh dự thi là 678 em, trong đó 521 thí sinh là học sinh Trường THPT Xuân Trường B, 112 thí sinh của Trung tâm GDTX huyện, 45 thí sinh tự do, trường bố trí 29 phòng thi, 95 cán bộ làm thi. Hiện tại, trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện: Cơ sở vật chất (phòng để bài thi, đề thi), hồ sơ, văn phòng phẩm theo quy định, trang thiết bị phục vụ cho kỳ thi (camera, tủ đựng đề thi, bài thi...) và chọn nơi đặt điểm thi dự phòng cho thí sinh có biểu hiện ho, sốt trong quá trình tổ chức thi; bố trí đủ phòng chờ trên cơ sở số lượng thí sinh dự thi của các bài thi tổ hợp...

Tại điểm thi Trường THPT Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định), có tổng số thí sinh dự thi là 857 em gồm 479 học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo, 313 thí sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ, 65 thí sinh tự do; trường bố trí 36 phòng thi và chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn nghiêm túc trong mọi điều kiện thời tiết và đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 như: Cơ sở vật chất, hệ thống camera trong phòng chứa đề, bài; chuyển máy điện thoại, máy tính được cấp về phòng trực thi; kiểm tra việc hoạt động của tất cả các cơ sở vật chất tại điểm thi như: Quạt, bóng đèn, bàn ghế, biểu mẫu dán các phòng thi; máy phát điện dự phòng đảm bảo cho phòng chứa đề, bài luôn có điện (trường hợp mất điện lưới); bình chữa cháy còn hạn sử dụng (trong phòng bảo quản đề, bài); sơ đồ từng buổi thi, bố trí phòng chờ, văn phòng phẩm, bảng điều hành...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay của tỉnh với 20.962 thí sinh, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh bố trí 35 điểm thi với 911 phòng thi, tăng 113 phòng thi so với năm 2020. Dự kiến có 2.925 người tham gia các khâu của kỳ thi. Đến nay, cả 35 điểm thi đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự tham gia tại điểm thi, văn phòng phẩm... Các điểm thi đang phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tiến hành công tác vệ sinh, khử trùng, phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19 và thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông ở phạm vi xung quanh điểm thi, lập danh sách cán bộ y tế trực tại điểm thi trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có một số điểm mới cơ bản như: Bổ sung quy định về bố trí thí sinh chưa tốt nghiệp THPT tại các điểm thi; quy định việc bảo quản thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ trong Hội đồng thi; quy định trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm năm lớp 12; quy định cụ thể hơn trong bảo lưu điểm thi; bổ sung đối tượng được cộng điểm khuyến khích và quy định rõ việc cộng điểm khuyến khích đối với thí sinh đoạt nhiều giải; bổ sung quy định đối với thí sinh bị đình chỉ thi. Theo kế hoạch, kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7. Các bài thi được giữ nguyên với 3 bài độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên). Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Chỉ có môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Địa phương chịu trách nhiệm toàn diện trong tất cả các khâu của kỳ thi.

Nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng quy chế, Sở GD và ĐT đã sớm ban hành các văn bản chỉ đạo hướng dẫn các trường THPT, các cơ sở giáo dục thường xuyên thực hiện nghiêm túc chương trình kế hoạch giáo dục và tổ chức ôn tập trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến thông tin về kỳ thi; triển khai công tác tập huấn, phổ biến quy chế thi; tập huấn cho lãnh đạo, thư ký các trường và cán bộ phụ trách an ninh trật tự 10 huyện, thành phố về quy chế, nghiệp vụ tổ chức kỳ thi và việc phối hợp đảm bảo an ninh cho kỳ thi; chỉ đạo, hướng dẫn các trường THPT, cơ sở GDTX phổ biến học tập quy chế cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; tổ chức tập huấn việc sử dụng phần mềm quản lý thi cho các đơn vị có học sinh dự thi… Ngày 28-6, các điểm thi đã hoàn thành việc xây dựng phương án tổ chức và chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi. Ngày 1-7, các điểm thi nhận giấy thi, giấy nháp, danh sách phòng thi, thẻ dự thi của thí sinh tại Sở GD và ĐT. Ngày 5-7, Sở GD và ĐT tập huấn tổ chức thi cho Trưởng Điểm thi, Phó trưởng Điểm thi, Thư ký tại Sở GD và ĐT. Chiều 6-7, thí sinh có mặt tại điểm thi để học quy chế thi, làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi, đính chính các thông tin sai sót trong đăng ký dự thi (nếu có). Các điểm thi cũng phối hợp ngành Y tế địa phương sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh và những người làm công tác thi; chuẩn bị các loại vật tư thiết yếu và cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng kịp thời các yêu cầu chăm sóc y tế; có phương án đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19 ở các nơi tổ chức điểm thi.  

Với sự nỗ lực của toàn ngành Giáo dục, thầy và trò các nhà trường và các cơ quan liên quan cùng sự quan tâm của cả cộng đồng, hy vọng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh sẽ đạt kết quả cao, tiếp nối truyền thống dạy tốt - học tốt./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com