Phát huy hiệu quả tích cực của thông tin lưu động

08:06, 04/06/2021

Bên cạnh sự phát triển nhanh với sức chuyển tải thông tin lớn, độ phủ sóng rộng khắp của các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở đã tập trung khai thác, phát huy hiệu quả phương pháp tuyên truyền lưu động. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 truyền thông lưu động càng phát huy vai trò hiệu quả trong thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, chiến dịch làm căn cước công dân gắn chíp điện tử. 

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay, cứ đều đặn 2 lần/ngày, sáng bắt đầu từ 5 giờ 30 phút đến 7 giờ và chiều bắt đầu từ 17 giờ đến 18 giờ, ông Nguyễn Văn Khần, tổ trưởng tổ dân phố số 4, phường Trường Thi (thành phố Nam Định) lại sử dụng loa cầm tay để phổ biến, tuyên truyền những nhiệm vụ thường xuyên của tổ dân phố liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong công tác bầu cử, các biện pháp phòng, chống dịch như: không tụ họp đông người, sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn… Bà Trần Thị Thu, người dân tổ 4 cho biết: “Loa truyền thanh lưu động thực sự là một kênh thông tin hiệu quả giúp người dân tiếp cận đầy đủ mọi thông tin trách nhiệm, nghĩa vụ công dân cũng như việc hiếu hỉ, của bà con phố xóm. Cán bộ cơ sở không phải đi tận nhà dân mà các thông tin cần truyền đạt vẫn đến kịp thời, đảm bảo an toàn. Những buổi phát thanh bằng loa lưu động của khu phố với cách truyền đạt khái quát, dễ hiểu, dễ nhớ, người dân rất yên tâm, không hoang mang trước những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội… Không chỉ tại các khu dân cư, tại nhiều chợ trên địa bàn tỉnh, truyền thông lưu động cũng phát huy hiệu quả tích cực trong việc nâng cao nhận thức phòng chống COVID-19 của người dân. Ông Trần Văn Ninh, trưởng Ban quản lý chợ Mỹ Tho, thành phố Nam Định cho biết: Thông qua truyền thông lưu động, chúng tôi đã kịp thời đưa những thông tin cần thiết về diễn biến của tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch cũng như những văn bản, chỉ thị của cấp trên đến với người dân. Theo đó, vào buổi sáng, trong khung giờ từ 6-9 giờ, hệ thống truyền thông lưu động tại chợ đều phát nội dung về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đến từng quầy hàng, khu vực chợ. “Mưa dầm thấm lâu”, nhờ thực hiện quyết liệt phương thức truyền thông lưu động đã góp phần giúp người dân và các hộ buôn bán, kinh doanh trong chợ nâng cao nhận thức, tự giác chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, đã hạn chế được tình trạng người dân đổ xô đi mua nhu yếu phẩm tích trữ, góp phần ổn định thị trường. Cùng với việc tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, vừa qua, các địa phương đã chủ động khai thác, phát huy vai trò của truyền thông trong công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử. Tại Vụ Bản, thực hiện “mục tiêu kép” vừa tuyên truyền phục vụ công tác bầu cử, vừa phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin, Thể thao huyện thành lập tổ lưu động tuyên truyền tới từng ngõ xóm, tổ dân phố. Tổ chức Cuộc thi tuyên truyền lưu động bằng xe cơ giới tại huyện, diễu hành cổ động cơ giới trên phạm vi toàn huyện và Cuộc thi tuyên truyền cổ động trực quan về nội dung liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Với cách làm này, mặc dù phải hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tập trung đông người để tránh dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng nhưng mục tiêu tuyên truyền được đảm bảo. 

Với phương thức tuyên truyền “nhanh nhạy, kịp thời, cơ động và hiệu quả”, hoạt động truyền thông lưu động đã phát huy vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, đưa thông tin chính xác, chính thống của cơ quan quản lý về cơ sở đến với quần chúng nhân dân. Để tiếp tục phát huy hiệu quả của hoạt động truyền thông lưu động, các ngành chức năng cần tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng cho tuyên truyền viên (tổng hợp, biên tập tài liệu, thuyết trình trước đám đông...), kỹ năng xây dựng một chương trình tuyên truyền, xây dựng kịch bản thông tin cho các tuyên truyền viên cơ sở. Đầu tư trang thiết bị thiết yếu như phương tiện, thiết bị âm thanh, loa đài để nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác tuyên truyền. Đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể... góp phần thực hiện xã hội hóa hoạt động tuyên truyền lưu động, đồng thời làm phong phú thêm nội dung, chương trình, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền lưu động trên địa bàn tỉnh./.

Nguyễn Hương

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com