Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giao Thủy gắn dạy văn hóa với dạy nghề

08:11, 01/11/2019

Sau một năm thực hiện chuyển đổi Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên theo Thông tư liên tịch giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giao Thủy đã có chuyển biến tích cực ở cả công tác giáo dục văn hóa và đào tạo nghề.

Với nhiệm vụ giáo dục văn hóa phổ thông, hướng nghiệp, dạy nghề,  liên kết giáo dục tại các trung tâm học tập cộng đồng, ban đầu Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giao Thủy gặp không ít khó khăn cả về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chất lượng đầu vào... Do huyện chỉ có một trung tâm giáo dục thường xuyên nên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giao Thủy thiếu hẳn đội ngũ giáo viên dạy nghề. Tuy nhiên, với đội ngũ cán bộ, giáo viên đoàn kết, nỗ lực vì sự phát triển chung, Trung tâm đã tham mưu với UBND huyện xây dựng đề án vị trí việc làm, trong đó đánh giá, bổ sung và động viên đội ngũ giáo viên đi học để đáp ứng yêu cầu công việc. Hiện tại, trung tâm có 15/16 cán bộ, giáo viên đã đi học trung cấp nghề, với 4 ngành nghề cơ bản: Công nghệ sửa chữa ô tô, kỹ thuật điện lạnh và điều hòa không khí, kỹ thuật cắt may thời trang, kỹ thuật diện dân dụng và công nghiệp; đồng thời tham gia lớp học nghiệp vụ sư phạm nghề. Bên cạnh đó, được sự quan tâm của Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND huyện, Trung tâm đã được cấp 15 máy may, 1 máy vắt sổ và đang được đầu tư 1,5 tỷ đồng mua trang thiết bị, tu sửa một số hạng mục phục vụ cho việc dạy và học. Hiện tại, Trung tâm phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện mở các lớp nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn. Bên cạnh đó, Trung tâm tích cực đổi mới phương pháp đào tạo, mở rộng liên kết, hợp tác với các đơn vị và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để đào tạo, giải quyết việc làm cho người lao động. Trung tâm cử cán bộ quản lý, giáo viên đi tập huấn, học tập các lớp bồi dưỡng về chính trị, các lớp bồi dưỡng kiến thức sử dụng thiết bị dạy học, tin học, tham gia đầy đủ các đợt sinh hoạt chuyên môn do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đồng thời, khuyến khích đội ngũ giáo viên không ngừng cập nhật kiến thức và nâng cao năng lực chuyên môn, chú trọng dạy và bổ sung kiến thức ở các môn văn hóa cho những học sinh có học lực yếu kém song song với việc tham gia các buổi hội thảo, hội giảng, dự giờ, kiểm tra nền nếp, duyệt giáo án, hồ sơ, chuyên môn nghiêm túc, đúng quy định để rút kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn trong công tác giảng dạy. Năm học 2018-2019, trong kỳ thi học sinh giỏi các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên toàn tỉnh, Trung tâm có 2 học sinh đoạt giải Khuyến khích môn Văn. Trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019, Trung tâm có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, trong đó có nhiều em đạt điểm cao, 6 học sinh đăng ký vào đại học, còn lại đều đăng ký học liên thông nghề và đi làm tại các cơ sở sản xuất. 

Những năm học trước, dù đã mở các lớp dạy nghề tại Trung tâm nhưng việc học văn hóa kết hợp với học nghề vẫn còn gặp khó khăn do nhận thức của học viên và gia đình học viên chưa quan tâm, chú trọng đến việc học nghề. Trung tâm đã tổ chức hội thảo với sự tham dự của Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo huyện, đại diện các trường nghề, các công ty và phụ huynh học sinh nhằm tìm ra hướng đi tốt nhất cho công tác đào tạo văn hóa gắn với dạy nghề. Những băn khoăn của phụ huynh về việc học nghề, về cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường đã được giải đáp ngay tại hội thảo. Vì vậy, 100% học sinh của Trung tâm vào học đều lựa chọn đăng ký học nghề phù hợp với nguyện vọng. Trung tâm trực tiếp lựa chọn các trường nghề, ký kết hợp đồng để đưa giáo viên về giảng dạy; dành khu thực hành riêng cho học sinh với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, phù hợp với thực tế. Hiện tại, Trung tâm đã ký hợp đồng với Trường Cao đẳng nghề Lilama 1, Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định, Trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Công nghệ thực phẩm Hà Nội để dạy về các nghề Công nghệ sửa chữa ô tô, Kỹ thuật điện lạnh và điều hòa không khí, Kỹ thuật điện dân dụng và công nghiệp, Kỹ thuật cắt may thời trang, Kỹ thuật chế biến món ăn. Trước đây đa số học sinh sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông phải dành thời gian và kinh phí để đi học nghề hoặc ở nhà làm nông nghiệp thì nay đã có sự định hướng học nghề phù hợp với khả năng trình độ và được các công ty ký kết hợp đồng sau khi tốt nghiệp. Ngoài làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ sở đào tạo nghề, Ban giám đốc Trung tâm còn tổ chức tư vấn hướng nghiệp để các bậc phụ huynh và học sinh xác định mục tiêu tự nguyện theo học. Hầu hết, học sinh sau khi tốt nghiệp đều có việc làm, thu nhập ổn định. Năm 2018, 3 học sinh của Trung tâm đã được nhận học bổng của Trường Cao đẳng nghề Lilama 1, Trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Công nghệ thực phẩm Hà Nội. Hiện tại Trung tâm có hơn 250 học sinh với 9 lớp học văn hóa - nghề. Ngoài giáo dục văn hóa, Trung tâm thường xuyên giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động tập thể hoặc theo nhóm giúp các em tự tin hơn trong học tập và rèn luyện. Để công tác giáo dục học văn hóa và dạy nghề được đảm bảo, Trung tâm đã bố trí thời gian học hợp lý để các em tiếp thu được kiến thức cơ bản nhất. Toàn bộ việc học nghề của học sinh do các giảng viên trường nghề đảm nhiệm, 30% thời gian học lý thuyết còn lại là thực hành bằng các thiết bị máy móc hiện đại nhất do các trường dạy nghề đầu tư. Với thời gian biểu từ thứ hai đến chiều thứ năm học văn hóa; từ chiều thứ năm và cả ngày thứ sáu học nghề, Trung tâm phân công cán bộ, giáo viên trực tiếp quản lý học sinh trong giờ học văn hóa và giờ học thực hành đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả. Hầu hết học sinh của Trung tâm khi được hỏi đều ý thức được việc lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực mới là quan trọng; từ đó xác định mục tiêu động cơ học tập. 

Những kết quả bước đầu trong kết hợp dạy văn hóa với dạy nghề ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Giao Thủy phù hợp với thực tiễn đặt ra hiện nay; góp phần nâng cao chất lượng, năng suất lao động, góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học và có nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com