Tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh

07:10, 01/10/2019

Những năm qua, công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đã được các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Biểu diễn võ thuật tại hội thao Dân quân tự vệ tỉnh năm 2019.  Ảnh: Hoàng Tuấn
Biểu diễn võ thuật tại hội thao Dân quân tự vệ tỉnh năm 2019.
Ảnh:
Hoàng Tuấn

Để thực hiện hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh các cấp trong tỉnh thường xuyên được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, từ đó đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh. Trong đó trọng tâm là Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong tình hình mới”, Luật Giáo dục quốc phòng - an ninh và các văn bản chỉ đạo của Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh Trung ương, Quân khu về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh. Trong quá trình tổ chức thực hiện, cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu cho Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh tổ chức khảo sát, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho từng đối tượng theo quy định; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên theo phân cấp. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng được quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc và hiệu quả. Căn cứ vào nội dung, kế hoạch hướng dẫn của cấp trên, cơ quan quân sự đã phối hợp với các ngành chức năng xây dựng và triển khai chương trình, nội dung bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh phù hợp với từng đối tượng. Nội dung bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đã tập trung quán triệt, cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới; yêu cầu, nội dung xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng nền an ninh nhân dân; công tác quản lý Nhà nước về quốc phòng, an ninh; kết hợp giữa kinh tế, văn hóa, xã hội với quốc phòng, an ninh; xây dựng “thế trận lòng dân”, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân; xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh ngày vững chắc... Thông qua các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và nhiệm vụ công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của đội ngũ cán bộ các cấp trong thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ trong thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về quốc phòng - an ninh. 

Cùng với làm tốt công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng, công tác giáo dục quốc phòng - an ninh cho học sinh, sinh viên được triển khai đồng bộ theo các Thông tư, Hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Trong quá trình tổ chức giảng dạy, các trường đã liên hệ với Hội Cựu chiến binh và Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố tổ chức các buổi nói chuyện truyền thống, tuyên truyền về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh cho học sinh, sinh viên. Từ nhiều năm nay, các trường trung học phổ thông và đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức duy trì nền nếp, chất lượng, hiệu quả học môn giáo dục quốc phòng trong kế hoạch, nội dung chương trình đào tạo của năm học. Thông qua đó đã góp phần giáo dục, bồi dưỡng nhận thức cho học sinh, sinh viên về lịch sử, truyền thống yêu nước và cách mạng của dân tộc gắn với lịch sử, truyền thống của địa phương; kiến thức cơ bản về đường lối quốc phòng, an ninh của Đảng và những kỹ chiến thuật cơ bản của người chiến sĩ. Đặc biệt trong những năm qua, Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh các cấp đã quan tâm và thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các chức sắc, chức việc tôn giáo; qua đó đã giúp  các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, người đứng đầu các tôn giáo nâng cao nhận thức và hiểu rõ về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong cộng đồng tôn giáo; từ đó tuyên truyền, vận động tín đồ, giáo dân tích cực tham gia xây dựng, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương… Từ đầu năm đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh cử 86 cán bộ đối tượng 2 tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh do Trường Quân sự Quân khu 3 tổ chức tại tỉnh; Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh các huyện, thành phố đã tham mưu mở 1 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 59 cán bộ đối tượng 3, mở 21 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 2.501 cán bộ đối tượng 4 và 5 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho 342 vị chức sắc, chức việc tôn giáo; giáo dục quốc phòng - an ninh cho 807 sinh viên của 4 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tại Trung tâm giáo dục quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Thời gian tới Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh và cơ quan quân sự các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong tình hình mới” và Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thường xuyên kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh các cấp; nhất là Hội đồng giáo dục quốc phòng - an ninh cấp huyện, Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp xã kiêm công tác giáo dục quốc phòng - an ninh. Đổi mới nội dung và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục quốc phòng - an ninh nhân các ngày lễ, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của địa phương và các ngày kỷ niệm, ngày truyền thống Quân đội… đến mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương của tỉnh và nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com