Công nhân, viên chức, lao động Thành phố Nam Định thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo"

08:05, 22/05/2018

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Nam Định hiện có 200 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số 7.741 lao động. Trong 5 năm qua (2013-2018), các cấp công đoàn thành phố luôn chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, động viên đội ngũ CNVCLĐ tích cực lao động, sản xuất, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội.

Sản xuất tại Cty TNHH Bánh kẹo Thành Hải, KCN Hòa Xá (TP Nam Định).
Sản xuất tại Cty TNHH Bánh kẹo Thành Hải, KCN Hòa Xá (TP Nam Định).

Để phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thực sự hiệu quả, thiết thực, LĐLĐ thành phố đã duy trì thường xuyên việc tổ chức hội nghị phát động thi đua, đăng ký thi đua hằng năm để các đơn vị phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền tới các doanh nghiệp và CNVCLĐ về ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào trong dịp chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện lịch sử trọng đại trong năm. Bên cạnh đó, nội dung, mục tiêu thi đua cũng được các công đoàn cơ sở đề ra sát với nhiệm vụ của từng đơn vị và thường xuyên được theo dõi, kiểm tra đôn đốc. Tiêu biểu như Công đoàn ngành GD và ĐT thành phố phối hợp với chuyên môn tổ chức phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; phát động toàn ngành hưởng ứng phong trào thi đua “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc” tới toàn thể cán bộ, giáo viên nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Hằng năm, học sinh các tr­­ường trên địa bàn hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%, thi tốt nghiệp THCS đạt 99,54%, hội giảng các bậc tiểu học, THCS và thi học sinh giỏi các khối, lớp đều xếp thứ nhất toàn tỉnh. Ngành GD và ĐT thành phố nhiều năm liền đư­­ợc công nhận là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh. Khối cán bộ, công chức, viên chức phát huy phong trào “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị. 

Đối với nữ CNVCLĐ, hằng năm, các cấp công đoàn đều phát động phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo và xây dựng gia đình hạnh phúc”. Nhiệm kỳ 2013-2018, có 3.842 nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, chiếm 80,1% tổng số lao động nữ. Trong khối doanh nghiệp, Công đoàn phối hợp với chuyên môn đề ra mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; động viên công nhân lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, nâng cao hiệu suất máy móc, thiết bị, xây dựng các công trình, sản phẩm, các đề tài khoa học có giá trị kinh tế cao, giá thành hạ... Nhiều doanh nghiệp đã phát huy được sức sáng tạo của người lao động. Tiêu biểu như Cty TNHH Thắng Lợi, CCN An Xá (TP Nam Định) thường xuyên phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến áp dụng trong sản xuất. Cty cùng với các phòng, ban chuyên môn, BCH công đoàn rà soát, bổ sung các quy định nhằm bảo đảm khuyến khích người lao động tự chủ trong công việc; tạo môi trường làm việc thuận lợi để người lao động phát huy năng lực, sở trường. Ban giám đốc Cty còn luôn phát huy vai trò của người lao động trong sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Tất cả các sáng kiến đều được khen thưởng và được vinh danh tại hội nghị toàn thể người lao động vào dịp cuối năm. Trong nhiệm kỳ 2013-2018, cán bộ, CNLĐ Cty đã có 70 sáng kiến kinh nghiệm. Đặc biệt, năm 2017 đã có 10 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, được biểu dương khen thưởng với số tiền 8,9 triệu đồng... Đối với Cty TNHH Bánh kẹo Thành Hải, KCN Hòa Xá (TP Nam Định), để thúc đẩy sản xuất, lãnh đạo Cty đã đề ra và thực hiện các chính sách khen thưởng, xử phạt rõ ràng, động viên người lao động làm tốt công việc, có quy định cụ thể trong việc trả lương nhằm thu hút lao động có tay nghề kỹ thuật và trình độ tham gia sản xuất trực tiếp; khuyến khích người lao động có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết giảm tối đa chi phí giá thành sản phẩm. Cty cũng thực hiện việc khoán sản phẩm tới tận tổ sản xuất nhằm thúc đẩy người lao động phát huy năng lực, sức sáng tạo trong  lao động, chủ động trong việc giải quyết công việc được giao.

Từ phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, trong 5 năm 2013-2018, toàn thành phố có 635 sáng kiến kinh nghiệm; trong đó khối giáo dục có 456 sáng kiến; khối phòng, ban, phường, xã có 179 sáng kiến. Có trên 100 sáng kiến cải tiến dự thi cấp tỉnh; 8 đề tài khoa học được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Thành phố có 7 tập thể được nhận Cờ thi đua xuất sắc toàn diện của Tổng LĐLĐ Việt Nam, 1 Cờ chuyên đề của Tổng LĐLĐ Việt Nam, 1 Cờ thi đua của UBND tỉnh, 12 Cờ thi đua toàn diện của LĐLĐ tỉnh; 8 tập thể được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen, 5 tập thể được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Về cá nhân, có 3 đồng chí được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 10 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 92 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen và 22 cá nhân được nhận Bằng khen các chuyên đề của LĐLĐ tỉnh. Nhờ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cấp công đoàn thành phố đã huy động được sức mạnh tổng hợp và mọi nguồn lực của cán bộ CNVCLĐ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh, thành phố đề ra.

Thời gian tới, các cấp công đoàn Thành phố Nam Định tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trình độ nghề nghiệp cho CNVCLĐ trong sự nghiệp CNH-HĐH; phát động và tổ chức phong trào “Học tập, nâng cao trình độ học vấn chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp”, phấn đấu  65% công nhân lao động được đào tạo chuyên môn nghề nghiệp. Phát động, tổ chức và chỉ đạo thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động, chú trọng xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong các phong trào thi đua, động viên CNVCLĐ phát huy năng lực, khả năng sáng tạo góp phần xây dựng cơ quan, doanh nghiệp ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com