Nữ cán bộ Đoàn năng động

05:03, 11/03/2017
Chuyên môn vững vàng, khéo tay, hát hay, dẫn chương trình giỏi, tâm huyết với công tác Đoàn và phong trào thanh niên… chị Nguyễn Thị Thu Lan, Phó Phòng Tổ chức, hành chính, quản trị, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Chính trị Trường Chinh được nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên nhà trường ca ngợi là nữ Bí thư Đoàn… tài hoa.
 
Tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội, khóa học 2000-2004, chị Lan có thời gian 1 năm làm cộng tác viên của các báo: Phụ nữ Thủ đô, Hà Nội mới... Tháng 8-2005, chị xin về giảng dạy tại Khoa Nhà nước và pháp luật Trường Chính trị Trường Chinh. “Nghiệp” nhà giáo gắn bó với chị Lan từ đó. Nhớ lại những ngày đầu đứng trên bục giảng, chị Lan giọng bồi hồi: “Ngày đầu tiên đi dạy, đứng lớp, thực sự tôi rất “run”, hồi hộp. Bởi, cô giáo thì trẻ còn học viên hầu hết là những người hơn tuổi, thậm chí có những người đáng tuổi cha chú. Họ đều có trình độ nhất định và thâm niên công tác lâu dài hơn tôi”. Tuổi đời trẻ cộng với việc chưa có nhiều kinh nghiệm giảng dạy, không được đào tạo chuyên ngành sư phạm… nên những khó khăn ban đầu đối với chị Lan là không ít. Tuy nhiên, bằng lòng yêu và “say” nghề, chị xác định, phải tìm mọi cách để khắc phục, trở thành một giáo viên giỏi, vững về chuyên môn, nghiệp vụ. Vì thế, chị Lan không ngừng học hỏi kinh nghiệm giảng dạy của những thầy, cô đi trước trong trường; quan sát phong cách giảng dạy của đồng nghiệp để tìm ra phương pháp dạy tốt nhất cho mình; đồng thời phấn đấu trau dồi, tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn. Năm 2016, chị Lan bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ chuyên ngành Lịch sử, lý luận Nhà nước và pháp luật tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Chị Lan chia sẻ thêm: “Môn Nhà nước và pháp luật mà tôi giảng dạy là môn học đòi hỏi giáo viên phải liên tục đọc, tìm hiểu, cập nhật các văn bản mới để truyền đạt cho học viên. Môn học này còn khá “khô” cứng. Vì thế, để một tiết học trở nên hấp dẫn, thu hút học viên, tôi phải tìm tòi nhiều phương pháp, hình thức, cách làm “mềm” giờ giảng. Theo đó, tôi thường kể những câu chuyện liên quan đến lịch sử hình thành Nhà nước, thực tế ứng dụng các văn bản pháp luật vào cuộc sống... để học viên dễ nắm bắt, liên hệ. Ngoài ra, để nâng cao trình độ chuyên môn, tôi cũng thường xuyên tham gia các khóa đào tạo và bồi dưỡng của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, lên mạng tìm hiểu, bổ sung kiến thức. Tuy nhiên, một khó khăn đối với giáo viên nữ chúng tôi là phải đi dạy xa, đến tất cả các huyện trong tỉnh”. Thế nhưng, trong hơn 10 năm đứng lớp, bất kể trời mưa to gió lớn, giá rét, đường xá xa xôi, chị Lan chưa bao giờ bỏ giờ, bỏ lớp... Năm 2016, chị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy với tổng thời gian là hơn 600 giờ (vượt trên 200%). Quá trình soạn và giảng bài, chị Lan còn sử dụng có hiệu quả các phương pháp giảng dạy hiện đại phù hợp với từng bài giảng và nhiều bài giảng trên máy chiếu... Nỗ lực trong học tập, giảng dạy của chị Lan được đền bù xứng đáng, nhiều năm liền chị là giảng viên giỏi, lao động tiên tiến của khoa, của trường.
Chị Nguyễn Thị Thu Lan (hàng thứ nhất, bên trái), Bí thư Đoàn Trường Chính trị Trường Chinh trao quà cho các em học sinh khuyết tật tại Trung tâm Dạy nghề cho trẻ khuyết tật tỉnh Nam Định.
Chị Nguyễn Thị Thu Lan (hàng thứ nhất, bên trái), Bí thư Đoàn Trường Chính trị Trường Chinh trao quà cho các em học sinh khuyết tật tại Trung tâm Dạy nghề cho trẻ khuyết tật tỉnh Nam Định.
Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, chị Nguyễn Thị Thu Lan là một cán bộ Đoàn năng động, được cán bộ, đoàn viên nhà trường tín nhiệm. Năm 2014, chị Lan được bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn Trường Chính trị Trường Chinh, Ủy viên BCH Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh. Cùng với BCH Đoàn trường, chị đã tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi trí tuệ, sân chơi chuyên môn, thu hút đông đảo giảng viên, đoàn viên, thanh niên tham gia như: phát động phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”; phát động, động viên cán bộ, giảng viên độ tuổi Đoàn tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT như: “Hội diễn văn nghệ” chào mừng 20-11, 26-3; các hoạt động tình nguyện hiến máu nhân đạo. Bản thân chị đã nhiều lần tham gia hiến máu, được Tỉnh Đoàn, Hội Chữ thập đỏ cấp giấy chứng nhận; vận động, tổ chức các hoạt động tình nguyện ủng hộ trẻ em nghèo khuyết tật trong tỉnh… Bên cạnh đó, với cương vị Ủy viên BCH Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, chị cũng đã tham mưu và tổ chức nhiều hoạt động Đoàn có hiệu quả cho khối như: chương trình Tình nguyện mùa đông, kêu gọi các nhà tài trợ, cán bộ, công nhân, viên chức trong khối quyên góp tiền, quần áo, sách vở… để ủng hộ và trao học bổng cho các em học sinh nghèo tại các tỉnh miền núi phía Bắc; tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện hiến máu nhân đạo; khám, cấp phát thuốc cho các đối tượng chính sách, người nghèo; tổ chức các sân chơi Tiếng hát tháng 5, văn hóa văn nghệ… hằng năm của khối. Khi được hỏi về suy nghĩ riêng của mình về công tác Đoàn, chị nói: “Mỗi cán bộ Đoàn có nhiều cách làm khác nhau nhưng cần nhất là sự tâm huyết và sáng tạo. Phải đảm bảo được hai yếu tố này thì các phong trào và hoạt động của Đoàn mới thực sự có sức sống”. Là một cán bộ Đoàn năng động, chị còn tham gia rất nhiều cuộc thi của Đoàn trường, Tỉnh Đoàn, LĐLĐ tỉnh tổ chức và đạt được nhiều kết quả như: Đạt giải xuất sắc Tiếng hát tháng 5-2014 do Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức; giải nhất và giải khuyến khích các cuộc thi văn nghệ của Công đoàn viên chức tỉnh... Giải nhất Cuộc thi tìm hiểu: “Đồng chí Trường Chinh với cách mạng Việt Nam và quê hương Nam Định” do Tỉnh Đoàn tổ chức; giải nhất Hội thi cắm hoa, nấu ăn do Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức... Chị còn là thành viên tích cực trong Ban nữ công nhà trường và là Ủy viên Ban nữ công Công đoàn viên chức tỉnh... Với những thành tích cống hiến cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên, chị Nguyễn Thị Thu Lan đã được các cấp, các ngành tặng nhiều Bằng khen, giấy khen, tiêu biểu như: Năm 2013 được Trung ương Đoàn và UBND tỉnh tặng Bằng khen; Bằng khen của LĐLĐ tỉnh Nam Định năm 2014; Bằng khen của Tỉnh Đoàn Nam Định năm 2016..., chiến sĩ thi đua cơ sở, giảng viên giỏi cấp khoa nhiều năm liền... Tháng 11-2016, chị được Đảng ủy, Ban giám đốc nhà trường tin tưởng bổ nhiệm chức danh Phó trưởng Phòng Tổ chức, Hành chính, Quản trị Trường Chính trị Trường Chinh. 
 
Năng động, sáng tạo, trách nhiệm cao trước công việc… là những “phác thảo” rõ nét về nữ thủ lĩnh Đoàn Nguyễn Thị Thu Lan. Vượt qua điều kiện hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, chồng là bộ đội công tác ở xa, 2 con còn nhỏ, chị Lan đã chứng minh bản thân có thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong nhiều vai trò khác nhau. Luôn “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, chị Lan trở thành tấm gương điển hình trong phong trào “Thanh niên học tập và làm theo lời Bác”./.
 
Bài và ảnh: Hoa Quyên


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com