Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo

06:10, 08/10/2016
Trong nhiệm kỳ 2011-2016, một trong những hoạt động nổi bật của Hội LHPN huyện Giao Thủy là làm tốt công tác xây dựng “Mái ấm tình thương” giúp đỡ hội viên nghèo. Qua đó góp phần cải thiện điều kiện nhà ở cho những phụ nữ đơn thân, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
 
Tại lễ bàn giao ngôi nhà mới khang trang vào cuối tháng 9 vừa qua, chị Cao Thị Sửu, xóm Lâm Hải, xã Giao Phong (Giao Thủy) không giấu được niềm vui mừng, hạnh phúc khi được hỗ trợ xây ngôi nhà mới. Chị Sửu là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.  Chồng bị tâm thần phân liệt, con gái mất do bệnh máu trắng, con trai nhà nghèo phải đi làm ăn xa rất ít khi về. Được Hội LHPN huyện hỗ trợ 20 triệu đồng xây lại căn nhà theo chương trình xây dựng “Mái ấm tình thương” của Hội, cùng với sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể trong xã, sự giúp đỡ của họ hàng, làng xóm, ngôi nhà đã hoàn thiện với tổng kinh phí 90 triệu đồng. Từ khi ở trong căn nhà rộng rãi, chắc chắn, với sự đùm bọc của cộng đồng, người thân và các cấp chính quyền địa phương, cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của vợ chồng chị ngày càng tốt hơn. Cùng chung niềm hạnh phúc như chị Sửu, mới đây, khi chứng kiến lễ khởi công ngôi nhà mới, bà Đỗ Thị Lý, 70 tuổi ở xóm 18, xã Giao Lạc đã rất xúc động trước sự quan tâm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương. Bà Lý chồng mất sớm, 2 con gái lấy chồng xa, con trai mới mất do bệnh; bản thân tuổi già sức yếu phải sống trong căn nhà cấp 4 dột nát, mái ngói đã bị rẽ hết. Đây chỉ là 2 trong số những phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn đã và đang được Hội LHPN huyện giúp đỡ xây, sửa nhà trong thời gian qua.
Khởi công xây dựng “Mái ấm tình thương” cho bà Đỗ Thị Lý, ở xóm 18, xã Giao Lạc (Giao Thủy). Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Khởi công xây dựng “Mái ấm tình thương” cho bà Đỗ Thị Lý, ở xóm 18, xã Giao Lạc (Giao Thủy). Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Phát huy truyền thống “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc, cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” do Hội LHPN Việt Nam phát động đã được Hội LHPN huyện Giao Thủy cụ thể hóa, thu hút đông đảo phụ nữ, hội viên, các nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp tham gia ủng hộ. Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch hội cơ sở khảo sát tình trạng nhà ở của các hộ phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có biện pháp giúp đỡ thiết thực, hiệu quả. Việc rà soát, đánh giá, lập danh sách những hội viên, phụ nữ cần trợ giúp được thực hiện chính xác. Bằng công tác tuyên truyền, vận động tìm hiểu tâm tư, tình cảm của chị em thông qua các buổi sinh hoạt hội, các ngày kỷ niệm 8-3, 20-10, các phương tiện thông tin đại chúng, cuộc vận động đã được đông đảo cán bộ, hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Theo đó, mỗi uỷ viên BCH Hội LHPN huyện, cán bộ chuyên trách Hội LHPN huyện ủng hộ ít nhất 1 ngày lương/người. Chủ tịch Hội Phụ nữ các xã, thị trấn ủng hộ ít nhất 30 nghìn đồng/người. Hội viên, phụ nữ ủng hộ ít nhất 5.000 đồng/hội viên (trừ các hội viên, phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn). Nữ CNVCLĐ ủng hộ ít nhất 10 nghìn đồng/người. Nguồn vận động gửi về Hội LHPN huyện quản lý và phân bổ. Trong đó, mỗi hội viên ủng hộ 5.000 đồng sẽ gửi về Hội LHPN huyện 3.000 đồng, còn lại 2.000 đồng/hội viên do Hội Phụ nữ các xã, thị trấn quản lý, sử dụng vào việc tặng quà cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phụ nữ đơn thân, ốm đau, bệnh tật…, học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ kinh phí. Nhiều chi hội còn vận động cán bộ, hội viên đóng góp thêm ngày công để giúp đỡ xây sửa “Mái ấm tình thương”. Nhờ đó, 5 năm qua, toàn huyện đã xây mới được 19 nhà “Mái ấm tình thương” với tổng trị giá 571 triệu đồng, vượt 14 nhà so với chỉ tiêu đề ra. Những phụ nữ trong diện được nhận nhà tình thương hầu hết là những phụ nữ nghèo, sống đơn thân hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng để xây, sửa nhà, trong khi nhà ở đã dột nát, mất an toàn. Mặc dù số tiền hỗ trợ xây nhà chưa lớn nhưng qua đó đã có sức lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng. Năm 2016, Hội LHPN huyện phấn đấu xây dựng, sửa chữa 3 “Mái ấm tình thương” từ số tiền quyên góp được. 
 
Những “Mái ấm tình thương” được xây dựng cho phụ nữ nghèo thời gian qua đã động viên chị em phụ nữ vượt qua khó khăn vươn lên hòa nhập cuộc sống. Tuy nhiên, hiện nay số hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện vẫn còn không ít (chiếm khoảng 10% tổng số hội viên), trong đó vẫn còn nhiều trường hợp rất cần có sự hỗ trợ về nhà ở. Thực tế đó cho thấy, bên cạnh nỗ lực của các cấp Hội, sự đóng góp của hội viên phụ nữ rất cần có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng trong việc xây dựng “Mái ấm tình thương”. Với ý nghĩa thiết thực như vậy, hy vọng cuộc vận động ủng hộ xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” của các cấp Hội Phụ nữ huyện Giao Thủy sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng để những phụ nữ nghèo có được những “Mái ấm tình thương” thực sự vững chãi./.
 
Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com