Nghĩa Hưng xây dựng thế trận quốc phòng tuyến biên giới biển

08:05, 10/05/2016

Là huyện ven biển phía nam của tỉnh với dân số trên 20 vạn người, trong đó có gần 50% đồng bào Công giáo, huyện Nghĩa Hưng được xác định có vị trí chiến lược quan trọng trong thế trận khu vực phòng thủ (KVPT) ven biển của tỉnh. Trong những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Nghĩa Hưng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) gắn với xây dựng tiềm lực thế trận quốc phòng tuyến biển vững mạnh, góp phần xây dựng và củng cố khu vực phòng thủ huyện ngày càng vững chắc.

Lực lượng dân quân tự vệ biển huyện Nghĩa Hưng tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn.
Lực lượng dân quân tự vệ biển huyện Nghĩa Hưng
tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Với quan điểm xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần, xây dựng thế trận lòng dân là nền tảng cơ bản để xây dựng thế trận quốc phòng tuyến biển của huyện vững mạnh về mọi mặt, huyện đã thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở (nhất là ở các địa bàn trọng điểm và các xã tuyến biên giới biển) vững mạnh toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chăm lo giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng. Hằng năm, cơ quan quân sự huyện đã tham mưu cho UBND huyện và Hội đồng giáo dục QP-AN huyện tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, thế hệ trẻ và toàn dân, trong đó đã mở rộng bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các chức sắc, chức việc tôn giáo và đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục quốc phòng toàn dân, từng bước đưa công tác giáo dục QP-AN vào nền nếp chất lượng, hiệu quả. Do làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục QP-AN đã góp phần giữ vững trận địa tư tưởng và nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện về 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới cũng như nhiệm vụ xây dựng KVPT ven biển trên địa bàn huyện. Trên cơ sở nền tảng chính trị, tinh thần vững chắc, huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động mọi nguồn lực phát triển KT-XH gắn với củng cố QP-AN, xây dựng tiềm lực cơ sở vật chất cho KVPT với phương châm mỗi bước phát triển KT-XH là một bước tăng cường tiềm lực QP-AN. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả quy chế kết hợp kinh tế với QP-AN trong KVPT, từ quy hoạch sử dụng đất phát triển các ngành KT-XH gắn với quy hoạch các hạng mục công trình quốc phòng trong KVPT ven biển; tập trung quy hoạch trồng rừng, phát triển kinh tế biển, nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản gắn với thế trận biên phòng toàn dân, bố trí công sự, trận địa tuyến biển, tạo cơ sở để phát triển lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) biển kết hợp khai thác tiềm năng, thế mạnh kinh tế biển với việc bảo vệ chủ quyền, an ninh tuyến biển… Trong 5 năm qua, kinh tế của huyện có bước phát triển cả về quy mô và hiệu quả với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12,08%/năm; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 đạt 33 triệu đồng/người/năm cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trong đó nông, lâm, thuỷ sản chiếm 37,1%, công nghiệp và xây dựng chiếm 29,48%, dịch vụ - thương mại chiếm 33,42%; giá trị sản xuất trên 1ha canh tác đạt 110 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 4%... góp phần quan trọng cho sự phát triển KT-XH và củng cố QP-AN tuyến biển.

Đi đôi với xây dựng tiềm lực chính trị và tiềm lực KT-XH, huyện đã thường xuyên quan tâm xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện nhằm tăng cường tiềm lực quân sự và an ninh trong KVPT ven biển. Trong đó đã tập trung xây dựng lực lượng thường trực vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, có năng lực làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ QP-AN. Đối với xây dựng lực lượng Dự bị động viên, huyện đã triển khai thực hiện nghiêm Pháp lệnh về lực lượng Dự bị động viên, phối hợp với các đơn vị nhận nguồn rà soát, tổ chức biên chế sắp xếp cho các đơn vị đạt 100% chỉ tiêu được giao với phương châm “gần, gọn địa bàn; quân đâu, cán đó”, tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt gần 83%, gần gọn địa bàn đạt 85%, sẵn sàng động viên khi có tình huống. Lực lượng DQTV và Công an xã được xây dựng theo hướng vững mạnh và rộng khắp, có số lượng và cơ cấu hợp lý, chú trọng chất lượng tuyển chọn, đặc biệt là chất lượng chính trị và được thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng huấn luyện và trình độ, khả năng SSCĐ; lực lượng DQTV và lực lượng Công an xã, đã xây dựng quy chế phối hợp thực hiện hiệu quả Nghị định 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ trong nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng trên địa bàn. Bên cạnh đó, với đặc thù của huyện ven biển, Ban CHQS huyện đã phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Ngọc Lâm và Hải đội 2 tập trung củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng dân quân các xã ven biển. Lực lượng DQTV biển của huyện hiện được biên chế thành 5 tiểu đội và 1 tổ. Hằng năm, Ban CHQS huyện đã duy trì và thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục chính trị và huấn luyện quân sự theo đúng chỉ lệnh, kế hoạch huấn luyện của cấp trên, bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực vững chắc” và phối hợp với các lực lượng tổ chức các cuộc diễn tập QP-AN cấp huyện và các xã, thị trấn, diễn tập PCLB-TKCN. Hằng năm huyện chỉ đạo 20-25% số xã, thị trấn diễn tập chiến đấu trị an, qua đó đã nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và khả năng, trình độ SSCĐ, khả năng phối hợp hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng trong xử lý các tình huống trong tác chiến phòng thủ, trong xử lý các tình huống xảy ra trên biển cũng như trong thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất khi có yêu cầu…

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện và những chủ trương, kế hoạch đồng bộ trong xây dựng tiềm lực của KVPT, huyện Nghĩa Hưng đã xây dựng thế trận quốc phòng tuyến biển vững chắc, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với đặc điểm, tình hình và điều kiện cụ thể trên địa bàn góp phần củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, cùng với các địa phương xây dựng thế trận khu vực phòng thủ ven biển của tỉnh ngày càng vững chắc./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com