Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

05:02, 20/02/2016
Theo đoàn công tác của Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh, chúng tôi đến thăm gia đình ông Phùng Gia Điều, người lính Trường Sơn năm xưa, ở đội 9, xã Nghĩa Phong (Nghĩa Hưng). Nhập ngũ tháng 12-1972, làm nhiệm vụ lái xe vận tải phục vụ chiến đấu trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh thuộc đơn vị C3D57 E11 F571 559 đường Hồ Chí Minh. Đến năm 1975, ông xuất ngũ trở về địa phương. Do bị ảnh hưởng của chất độc da cam, ông thường xuyên bệnh tật đau ốm, mỗi khi trái gió trở trời bệnh tật lại tái phát, vợ ông cũng thường xuyên đau yếu nên hai vợ chồng phải hết sức vất vả mới nuôi được 4 người con trưởng thành. Hoàn cảnh của các con cũng không khá giả nên việc giúp đỡ ông bà cũng không được nhiều. Đến giờ, hai vợ chồng ông vẫn sống trong ngôi nhà cấp 4, lợp mái rạ đã xuống cấp nghiêm trọng, cuộc sống của ông bà chủ yếu dựa vào khoản trợ cấp hằng tháng của Nhà nước với số tiền hơn 1 triệu đồng. Thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn của đồng đội, năm 2015 Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh đã phối hợp với Quỹ Xã hội - từ thiện Công đoàn ngành GTVT Việt Nam và các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình ông Điều 60 triệu đồng để xây sửa lại ngôi nhà. Được khởi công từ tháng 10-2015 đến tháng 12-2015, ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với diện tích rộng hơn 60m 2 trị giá hơn 100 triệu đồng. Đó chính là nguồn động viên lớn giúp vợ chồng ông Phùng Gia Điều vượt qua khó khăn, bệnh tật vươn lên ổn định cuộc sống gia đình. Chia sẻ về niềm vui khi ở trong ngôi nhà mới, ông Điều cho biết: Được ở trong ngôi nhà mới khang trang, vững chắc do các đồng chí, đồng đội và các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ, tôi thấy rất phấn khởi. Tuổi già của vợ chồng tôi giờ được ấm áp, yên vui sau bao năm vất vả khó khăn. Cũng từng 6 năm (1973-1979) tham gia làm nhiệm vụ thông tin hữu tuyến tại chiến trường Bình Trị Thiên khói lửa, ông Vũ Ngọc Bình ở xóm 4, xã Xuân Vinh (Xuân Trường) cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn, vợ mất sớm, ông có 3 người con thì 1 người bị ảnh hưởng chất độc da cam. Mấy chục năm nay, gia đình ông phải sống trong căn nhà xập xệ. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh đã phối hợp với Quỹ Xã hội - từ thiện Công đoàn ngành GTVT Việt Nam hỗ trợ 60 triệu đồng giúp ông xây sửa ngôi nhà, cùng với sự giúp đỡ của người thân, chính quyền địa phương, gia đình ông Bình đã được xây ngôi nhà mái bằng có diện tích 60m 2 với trị giá hàng trăm triệu đồng. Được sống trong căn nhà ấm áp nghĩa tình đồng đội, gia đình ông Bình không còn phải lo lắng khi mùa mưa bão đến. Ông Bình chia sẻ: Tôi thực sự xúc động khi có ngôi nhà khang trang và kiên cố để ở, đó là nhờ vào tình cảm của các đồng đội, đồng chí đã giúp đỡ gia đình tôi. Với phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ” bản thân tôi cũng như gia đình sẽ cố gắng lao động, sản xuất vươn lên trong cuộc sống.
Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh trao tặng 60 triệu đồng của Quỹ Xã hội - từ thiện Công đoàn ngành GTVT Việt Nam cho các hội viên nghèo xây sửa nhà ở.
Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh trao tặng 60 triệu đồng của Quỹ Xã hội - từ thiện Công đoàn ngành GTVT Việt Nam cho các hội viên nghèo xây sửa nhà ở.
Trong những năm qua, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh đã thường xuyên quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những hội viên khó khăn về nhà ở. Với tình đồng chí, đồng đội từng cùng nhau vào sinh ra tử, khi trở về cuộc sống đời thường, những người lính năm xưa lại đùm bọc, giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống. Hội đã thường xuyên quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần đồng đội đoàn kết tương thân tương ái, vận động xây dựng các loại quỹ đồng đội, vận động hội viên nêu cao tinh thần “lá lành đùm lá rách”, kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để tu sửa, xây mới nhà ở cho các hội viên nghèo. Năm 2015, được sự tài trợ chính của Quỹ Xã hội - từ thiện Công đoàn ngành GTVT Việt Nam, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh đã vận động sự tham gia đóng góp của hội viên, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và các nhà hảo tâm trên địa bàn cơ sở giúp đỡ xây dựng được 7 ngôi nhà tình nghĩa cho các hội viên nghèo, mỗi ngôi nhà trị giá 60 triệu đồng. Trong quá trình triển khai xây dựng các ngôi nhà tình nghĩa, các hội viên tham gia giúp đỡ ngày công, nhiều hội viên ủng hộ thêm tiền, gạo, vật liệu xây dựng… cùng với gia đình các hội viên hoàn thiện căn nhà. Đại tá Bùi Ngọc Lại, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh cho biết: Công tác tình nghĩa của Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ngôi nhà ấm tình đồng đội không chỉ có giá trị về vật chất và tinh thần đối với hội viên nghèo mà còn thể hiện được niềm vui của một tập thể khi giúp đỡ được những hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn ổn định được cuộc sống gia đình./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com