Tháng an toàn giao thông ở Ý Yên

09:09, 17/09/2010

Trong 8 tháng đầu năm 2010, tuy tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Ý Yên giảm so với cùng kỳ năm ngoái cả về số vụ và số người chết, song tình hình trật tự ATGT vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Thực trạng cầu, đường xuống cấp, chậm được sửa chữa, cải thiện như các trục đường 57B, 57C, 64. Dự án đường 57A tiến độ thi công chậm khiến người và phương tiện đi lại khó khăn, nguy hiểm tiềm ẩn như ngã, va chạm giao thông. Lực lượng CSGT tuy đã được bổ sung, song khối lượng đầu việc nhiều nên vẫn không đáp ứng được yêu cầu quán xuyến địa bàn; nhiều tuyến đường, nhiều khu vực vẫn còn bị bỏ trống. Việc huy động các lực lượng cảnh sát khác và công an xã làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT theo Nghị định 27/NĐ-CP của Chính phủ hiệu quả còn hạn chế. Trong khi đó, ý thức của người dân trong giữ gìn, bảo đảm TTATGT, phòng ngừa tai nạn giao thông còn kém nên vi phạm khá phổ biến: Trên địa bàn huyện đã tái diễn tình trạng không đội MBH khi đi mô tô, xe máy, chở quá số người quy định. Tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông ở nhiều đoạn đường hết sức phức tạp, nguy hiểm như trên quốc lộ 10, hành lang đường sắt, khu vực các xã Yên Ninh, Yên Tiến. Trong số 6 vụ TNGT làm 6 người chết, trong 8 tháng qua, có tới 3 vụ TNGT đường sắt làm 3 người chết. 50% số vụ tai nạn và va chạm giao thông đường bộ trong 8 tháng qua xảy ra trên địa bàn huyện nguyên nhân do không làm chủ tốc độ; 20% số vụ là do lỗi không đi đúng phần đường. Một nguyên nhân khác của tình trạng TTATGT chậm chuyển biến là do nhiều ngành, cơ quan, Ban ATGT cơ sở xã, thị trấn chưa làm hết trách nhiệm, còn thờ ơ, có tình trạng "khoán trắng" cho lực lượng công an và giao thông…

Lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an huyện Vụ Bản thường xuyên tuần tra, kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn.  Ảnh: Dương Đức
Lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an huyện Vụ Bản thường xuyên tuần tra, kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn.
Ảnh: Dương Đức

Từ tình hình đó, huyện tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp thực hiện Tháng ATGT 9-2010 theo chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh. Với chủ đề Tháng ATGT năm 2010 là "Văn hoá giao thông vì sự an toàn của thanh, thiếu nhi và cộng đồng", huyện chỉ đạo Đoàn Thanh niên và Phòng GD-ĐT triển khai các hoạt động, biện pháp, kết hợp khai giảng năm học mới với việc phát động thực hiện Tháng ATGT trong giáo viên - học sinh. Đoàn Thanh niên đẩy mạnh mô hình hoạt động đội thanh niên xung kích giữ gìn TTATGT qua công tác Đoàn, Đội trong các trường học, Đoàn các xã, thị trấn. Thượng tá Vũ Ngọc Đảng, phó trưởng Công an huyện cho biết: Đi đôi với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT, nhất là các lỗi không đội MBH khi đi mô tô, xe máy; chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ…, Công an huyện đã khảo sát, lập báo cáo về tình hình tổ chức giao thông trên các tuyến trọng điểm, cảnh báo các "điểm đen" mất ATGT. Theo đó trên quốc lộ 10 có 3 vị trí "điểm đen" phức tạp về TTATGT, gồm: Khu vực km 126+800 (cầu Gừng cũ) thuộc địa phận xã Yên Ninh có cầu nối từ thôn Ninh Xá thượng xuống quốc lộ 10 sang Ninh Xá hạ, độ chéo 50m, một bên có đường tàu, độ dốc cầu lớn, nhà dân ở sát mép đường, không có hành lang đường, tầm nhìn bị che khuất, biển báo đặt sát nhà dân nên người đi trên đường không quan sát được, dễ xảy ra tai nạn. Khu vực km 127+500 đến km 127+800 (cầu Gừng mới) điểm giao cắt cũng có độ chéo 50 m vào cụm công nghiệp La Xuyên xã Yên Ninh, đi qua đường tàu, độ dốc lớn, mật độ phương tiện qua lại đông, tốc độ phương tiện cơ giới cao nên hay xảy ra tai nạn, va chạm giao thông. Khu vực km 134+300 vị trí đường rẽ vào xã Yên Quang - trại 7 không có biển báo giao nhau với đường ưu tiên, biển cảnh báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn đặt không đúng vị trí nên không phát huy hiệu quả. Công an huyện đã đề xuất biện pháp khắc phục tại các "điểm đen" này, ngoài ra cũng kiến nghị thường xuyên tu bổ sơn gờ giảm tốc trên tuyến. Ngay trong tuần đầu, huyện và các xã đồng loạt ra quân giải toả vi phạm hành lang ATGT, tuần tra kiểm soát. Kết quả đã giải toả 28 điểm tập kết vật liệu xây dựng, 40 biển quảng cáo che khuất tầm nhìn của người đi đường, phát quang cây cối trên tổng chiều dài 30km. Công an huyện lập biên bản xử lý 67 trường hợp vi phạm, phạt tiền 20 triệu đồng, tạm giữ 35 lượt phương tiện vi phạm, tước GPLX 1 trường hợp thời gian 60 ngày.

Huyện Ý Yên quyết tâm kiềm chế TNGT, tạo chuyển biến mạnh mẽ về TTATGT trong Tháng ATGT để tạo đà cho những tháng cuối năm là thời điểm gia tăng hoạt động giao thông phức tạp, giữ gìn TTATGT./.

Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com