Nâng cao hiệu quả quản lý kinh doanh, sử dụng các loại vật tư nông nghiệp

07:58, 21/10/2022

Trong những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT) đã phối hợp với các sở, ngành và địa phương đẩy mạnh thực hiện các biện pháp từ công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật đến thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc  bảo vệ thực vật (BVTV), đồng thời ngăn ngừa và xử lý kịp thời vi phạm nhằm ổn định thị trường, phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở NN và PTNT) kiểm tra tình trạng sâu bệnh hại trên lúa tại xã Trực Thái (Trực Ninh) để hướng dẫn nông dân phun trừ hiệu quả, tránh lãng phí và không ảnh hưởng đến môi trường.

Theo báo cáo của Sở NN và PTNT, hàng năm diện tích gieo cấy lúa và trồng các loại rau màu, hoa, cây cảnh của tỉnh ta là trên 200 nghìn ha nên nhu cầu sử dụng các loại phân bón, thuốc BVTV khá nhiều. Lượng sử dụng các loại thuốc BVTV, phân bón có sự biến động tùy thuộc vào diễn biến sinh trưởng, phát triển của lúa, rau màu và các loại dịch hại; trong đó lượng thuốc BVTV khoảng trên 200 tấn mỗi vụ, chủ yếu là thuốc hóa học, lượng thuốc BVTV sinh học chỉ chiếm khoảng 6% tổng lượng thuốc sử dụng. Hiện, thị trường kinh doanh thuốc BVTV khá đa dạng với trên 1.000 loại được bán công khai… Để bảo đảm việc sử dụng các loại vật tư nông nghiệp, nhất là các loại thuốc BVTV hiệu quả trong phòng trừ dịch hại, an toàn, trong mỗi vụ sản xuất, tùy vào tình hình thực tế dịch hại, diễn biến sâu bệnh trên đồng ruộng, Sở NN và PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định về quản lý, sử dụng phân hóa học, thuốc BVTV, trong đó có tham mưu cụ thể các loại thuốc BVTV đặc hiệu cho từng đối tượng sâu, bệnh hại và từng vùng.

Hàng vụ, Sở NN và PTNT đều có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan về quản lý, sử dụng phân hóa học, thuốc BVTV, nhất là các văn bản hướng dẫn quy trình chăm bón, kỹ thuật phòng trừ và sử dụng loại thuốc BVTV, phân bón nào có hiệu quả cao và phù hợp với từng vùng, chân ruộng và giống cây trồng. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, sử dụng phân bón, thuốc BVTV cũng được quan tâm triển khai hiệu quả nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân sử dụng bảo đảm an toàn, hạn chế những tác hại đối với sức khỏe, môi trường. Hàng năm, Chi cục Trồng trọt và BVTV (Sở NN và PTNT) phối hợp với Phòng NN và PTNT, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện, thành phố tổ chức từ 2-6 đợt tập huấn và 7-11 lớp đào tạo, cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc BVTV, phân bón trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV, phân bón hóa học đối với cộng đồng, môi trường. Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã phối hợp với Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức 4 lớp tập huấn về sử dụng thuốc BVTV an toàn cho 200 người. Từ năm 2018 đến tháng 2-2022, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện, thành phố tổ chức 445 lớp đào tạo, tập huấn về kinh doanh, sử dụng các loại vật tư nông nghiệp cho 39.118 lượt người. Ngoài ra, Chi cục tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh và nông dân sử dụng thuốc BVTV, phân bón thông qua các kênh truyền thông của tỉnh, website của Sở NN và PTNT; tổ chức tuyên truyền lưu động,  phát 96 nghìn tờ rơi cho nông dân các địa phương trong tỉnh.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về sử dụng các loại vật tư nông nghiệp Sở NN và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV thẩm định, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phân bón cho 709 tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh phân bón; thẩm định và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV cho 880 tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận và theo dõi, giám sát việc công bố hợp quy đối với sản phẩm phân bón cho cơ sở và công bố hợp quy cho 8 hồ sơ thuốc BVTV. Công tác tổng hợp dữ liệu về kinh doanh, sử dụng thuốc BVTV được thống kê, tổng hợp hàng năm. Từ đầu năm 2020 đến nay, các hồ sơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV được mã hóa và lưu trữ trên phần mềm công trực tuyến của tỉnh và báo cáo về Cục BVTV (Bộ NN và PTNT). Bên cạnh đó, hàng năm Sở NN và PTNT đều ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo tính chất đặc thù mùa, vụ của sản xuất nông nghiệp. Kết quả, hầu hết các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đăng ký hoạt động sản xuất, kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón, thuốc BVTV. Các loại thuốc BVTV, phân bón đều nằm trong danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam, có quyết định lưu hành và mã số theo quy định. Từ năm 2018 đến tháng 6-2022, Chi cục Trồng trọt và BVTV đã lấy ngẫu nhiên 41 mẫu thuốc BVTV và 6 mẫu phân bón gửi đi phân tích. Kết quả có 4 mẫu thuốc BVTV, 1 mẫu phân bón không bảo đảm tiêu chuẩn công bố, đã xử lý vi phạm hành chính với số tiền 124,9 triệu đồng. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, Chi cục Trồng trọt và BVTV phối hợp với lực lượng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh), Cục Quản lý thị trường Nam Định tổ chức kiểm tra, xử lý 2 công ty kinh doanh vật tư nông nghiệp về hành vi buôn bán phân bón có chất lượng không bảo đảm tiêu chuẩn công bố với tổng số tiền phạt là 174 triệu 500 nghìn đồng. Ngoài ra, Sở NN và PTNT đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất kiểm tra, lấy 2 mẫu phân bón gửi đi kiểm định sau khi nhận được 1 đơn kiến nghị của nhân dân về chất lượng phân bón. Kết quả các mẫu phân tích đều bảo đảm tiêu chuẩn công bố. 

Sự vào cuộc tích cực của Sở NN và PTNT trong việc phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, hướng dẫn người dân kinh doanh, sử dụng đã góp phần ngăn ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong kinh doanh, sử dụng phân bón, thuốc BVTV bảo đảm ổn định thị trường và phục vụ tốt cho phát triển sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó, liên tiếp các vụ sản xuất từ năm 2018 đến nay, sản xuất nông nghiệp của tỉnh ta đều được mùa, bảo đảm năng suất, sản lượng, giữ vững an ninh lương thực, là trụ đỡ cho nền kinh tế, nhất là trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp vừa qua./.

Bài và ảnh: Văn Đại

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com