Ngân hàng CSXH Nam Trực tập trung giải ngân cho vay hộ mới thoát nghèo

08:04, 19/04/2021

Với mục tiêu không để hộ mới thoát nghèo nào thiếu vốn, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Nam Trực đã tập trung triển khai các giải pháp đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu về vay vốn của các hộ mới thoát nghèo theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Quyết định số 02/2021/QĐ-TTg ngày 21-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ kịp thời tiếp sức cho hộ vay thoát nghèo vững chắc.

Từ vốn vay Ngân hàng CSXH huyện Nam Trực, chị Vũ Thị Tuyết ở xóm 15, xã Nam Tiến đã đầu tư mở xưởng sản xuất đồ đồng mỹ nghệ đem lại thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững.
Từ vốn vay Ngân hàng CSXH huyện Nam Trực, chị Vũ Thị Tuyết ở xóm 15, xã Nam Tiến đã đầu tư mở xưởng sản xuất đồ đồng mỹ nghệ đem lại thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững.

Bám sát chỉ tiêu kế hoạch được giao, ngay khi nhận được quyết định phân bổ nguồn vốn cho vay các chương trình, Ngân hàng CSXH huyện đã tham mưu cho Trưởng Ban đại diện HĐQT giao chỉ tiêu về các xã, thị trấn; ưu tiên cho các địa phương có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo cao mà chưa được vay vốn, hoạt động hiệu quả, đảm bảo nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ đến tận tay các đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, Ngân hàng CSXH phối hợp với các hội, đoàn thể huyện chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể cấp xã, các tổ tiết kiệm và vay vốn khẩn trương tổ chức họp bình xét cho vay đảm bảo dân chủ, công khai; tập trung đôn đốc và thu hồi nợ, hoàn thiện hồ sơ cho vay, thực hiện giải ngân ngay vào ngày giao dịch tại xã, không để đọng vốn, tạo thuận lợi cho hộ vay kịp thời có vốn sản xuất, kinh doanh. Cùng với thúc đẩy giải ngân, vấn đề chất lượng tín dụng luôn được Ngân hàng CSXH huyện quan tâm phối hợp với các cấp, ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ngay từ đầu năm. Ban đại diện HĐQT, các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác và Ngân hàng CSXH đã nhanh chóng tập trung củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng. Xây dựng phương án nâng cao chất lượng tín dụng toàn huyện và các xã có tỷ lệ nợ quá hạn trên 0,5%, kế hoạch củng cố các tổ tiết kiệm và vay vốn có tỷ lệ nợ quá hạn trên 2%, có số lượng tổ viên ít để nâng cao năng lực hoạt động cho tổ. Hàng tháng Ngân hàng CSXH phân tích nguyên nhân nợ quá hạn của từng món vay, thông báo cho tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác, các cấp phối hợp chỉ đạo đôn đốc thu hồi, không để nợ quá hạn mới phát sinh. Các đồng chí Chủ tịch UBND các xã, thị trấn là thành viên Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH huyện đã chỉ đạo quyết liệt trưởng thôn, xóm phối hợp cùng tổ tiết kiệm và vay vốn quản lý tốt nguồn vốn tín dụng chính sách ngay từ cấp thôn, xóm; yêu cầu trực tiếp dự sinh hoạt, bình xét vốn vay ngay từ cấp cơ sở, tham gia việc quản lý, xác nhận đối tượng được vay vốn, phối hợp cùng Ngân hàng CSXH tham gia công tác xử lý nợ đến hạn, nợ rủi ro. Bên cạnh đó, hàng tháng Ngân hàng CSXH xây dựng kế hoạch, cử cán bộ tham gia sinh hoạt cùng với tổ tiết kiệm và vay vốn để phổ biến đến tổ viên về chính sách, chế độ, quyền lợi và trách nhiệm nhằm nâng cao ý thức của tổ viên trong việc vay vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, vay và trả nợ gốc, lãi đầy đủ, đúng hạn, không đứng tên vay hộ, không gửi tiền gốc nhờ tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn hay cán bộ hội trả hộ để phòng ngừa lợi dụng xâm tiêu, chiếm dụng vốn. Đặc biệt, trong quý I-2021, Ngân hàng đã tập trung thống kê, rà soát các hộ mới thoát nghèo có nhu cầu vốn, bố trí vốn đảm bảo giải ngân ngay trong đầu tháng 4. Dự kiến, trong tháng 4, Ngân hàng sẽ giải ngân vốn cho 100 hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện.

Tính đến ngày 11-3-2021, tại xã Nam Tiến có 791 hộ có dư nợ tại Ngân hàng CSXH huyện. Trong đó, qua Hội Nông dân xã có 533 hộ vay, Hội Phụ nữ xã có 199 hộ vay, Hội Cựu chiến binh xã có 59 hộ vay. Tổng dư nợ của xã tại Ngân hàng CSXH huyện là 25 tỷ 485 triệu đồng. Đồng chí Vũ Văn Ngoan, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Hiện Hội quản lý 533 hội viên đang vay vốn, trong đó có 23 hộ nghèo, 151 hộ cận nghèo, 31 hộ mới thoát nghèo với tổng dư nợ 17 tỷ 632 triệu đồng. Hội thường xuyên kiểm tra, giám sát sử dụng vốn của người dân đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng thụ hưởng. Đặc biệt, nguồn vốn cho vay hộ mới thoát nghèo đã giúp các hộ kịp thời có vốn đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh, tạo lập các mô hình sản xuất ổn định, thoát nghèo bền vững. Vì thế, chủ trương của Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai chương trình này là hết sức đúng đắn, cấp thiết, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cũng như khả năng trả nợ của hộ vay, ngăn ngừa nguy cơ tái nghèo. Hiện tại, nhu cầu về vốn hộ mới thoát nghèo của xã là hơn 200 hộ. Trong tháng 4-2021, xã sẽ tập trung giải ngân vốn cho hơn 20 hộ mới thoát nghèo. Chị Vũ Thị Tuyết, xóm 15, xã Nam Tiến cho biết: “Vốn Ngân hàng CSXH đã đồng hành cùng gia đình tôi hơn 5 năm nay. Từ nguồn vốn nhỏ ban đầu như 1 triệu đồng rồi 10 triệu đồng theo chương trình cho vay hộ cận nghèo của Ngân hàng CSXH huyện đã giúp cơ sở sản xuất đúc đồng mỹ nghệ của gia đình tôi ổn định sản xuất, từng bước mở rộng, kinh tế dần khấm khá. Hiện tại, dư nợ của gia đình còn 90 triệu đồng được vay theo chương trình hộ cận nghèo”. Đến nay, bình quân mỗi tháng, cơ sở của chị Tuyết cung ứng ra thị trường hơn 200 sản phẩm đồ đồng mỹ nghệ, tạo việc làm cho 12-15 lao động với thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở lên. Chị Tuyết chia sẻ tiếp: “Hiện tại, nhà tôi đã được bình xét là hộ mới thoát nghèo. Tôi rất mong ngân hàng tiếp tục tạo điều kiện cho gia đình tôi được tiếp cận với vốn vay hộ mới thoát nghèo để duy trì sản xuất và tạo thêm việc làm cho các hộ còn khó khăn trong xã”. Chung niềm mong mỏi về vốn, chị Đỗ Thị Yến, xóm 15 cho biết: “Nghề nấu rượu thủ công gia truyền đã gắn bó với gia đình tôi suốt hơn 20 năm nay. Hiện tại, gia đình chủ yếu sử dụng củi để nấu rượu, ô nhiễm và năng suất không cao. Chính vì thế tôi rất mong ngân hàng sớm giải ngân cho vay để giúp gia đình sớm có vốn đầu tư nồi điện chưng cất rượu, để đỡ vất vả, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tốt hơn cho sức khoẻ giúp gia đình nâng thêm thu nhập từ nghề phụ, ổn định kinh tế, thoát nghèo bền vững”.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện Nam Trực tiếp tục tập trung giải ngân nguồn vốn các chương trình theo chỉ tiêu được giao; triển khai các giải pháp để chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách đến mọi đối tượng được thụ hưởng. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức mạng lưới hội, đoàn thể tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là thường xuyên kiểm tra sử dụng vốn của các hộ vay, đảm bảo các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn; phấn đấu không có ai bị chậm lại phía sau vì thiếu vốn./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com