Hải quan Nam Định nâng cao năng lực thông quan hàng hóa

08:12, 08/12/2017

Nâng cao năng lực kiểm tra chuyên ngành, phối hợp giám sát, tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến… đối với hàng hóa xuất nhập khẩu là những giải pháp được Chi cục Hải quan Nam Định tập trung thực hiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của tỉnh nhanh chóng thông quan hàng hóa, phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng thu cho ngân sách của tỉnh.

Hoạt động giao dịch tại Chi cục Hải quan Nam Định.
Hoạt động giao dịch tại Chi cục Hải quan Nam Định.

Tính đến hết tháng 11-2017, Chi cục Hải quan Nam Định đã thu từ hoạt động xuất nhập khẩu được gần 322 tỷ đồng, đạt 105% so với chỉ tiêu Trung ương giao. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, đồng chí Nguyễn Công Oánh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Nam Định cho biết: Thời gian qua, Hải quan Nam Định đã đạt được một số kết quả ấn tượng nhờ công tác cải cách, hiện đại hóa hải quan. Trong đó nổi bật là việc triển khai các công việc tiếp nhận, vận hành hệ thống thông quan tự động gắn với thực hiện cải cách thủ tục hải quan điện tử (HQĐT) ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực hơn. Việc triển khai hệ thống thông quan tự động đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa. Để hệ thống thông quan tự động hoạt động hiệu quả, Chi cục đã thành lập nhóm hỗ trợ người sử dụng, vận hành hệ thống thông quan tự động - Tổ thủ tục HQĐT thường xuyên cập nhật, báo cáo lãnh đạo Chi cục để giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vướng mắc phát sinh; hằng tháng đều tổ chức đánh giá kết quả thực hiện thủ tục HQĐT. Bên cạnh đó, Chi cục đã phối hợp với các Cty phần mềm hướng dẫn tại chỗ cho các doanh nghiệp trong quá trình triển khai hệ thống thông quan tự động khắc phục các lỗi của doanh nghiệp khi khai báo hải quan và hỗ trợ doanh nghiệp về khai báo HQĐT; áp dụng với hầu hết các loại hình xuất nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp xuất nhập khẩu được đăng ký nộp hồ sơ HQĐT tại cơ quan hải quan thuận tiện nhất, có thể nộp tờ khai điện tử 24h/ngày và 7 ngày trong tuần. Cán bộ, công chức của Chi cục luôn sát cánh đồng hành cùng doanh nghiệp, hướng dẫn kịp thời tháo gỡ vướng mắc khi khai báo, phát hiện điều chỉnh và xử lý kịp thời các trường hợp gian lận. Bên cạnh đó, Chi cục Hải quan Nam Định đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa; phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, cảng trong giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu; tăng cường quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp...

Tỉnh ta hiện có 141 doanh nghiệp có hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Trong đó, các lĩnh vực xuất nhập khẩu chủ yếu tại địa bàn liên quan đến may mặc, dệt sợi… UBND tỉnh cũng đang tích cực kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đầu tư vào các khu, CCN trên địa bàn. Việc đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh cũng tạo cơ hội để Chi cục Hải quan Nam Định tiếp tục nâng vị thế và có thêm điều kiện để đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của tỉnh. Vì vậy, vấn đề đặt ra với đơn vị là phải tập trung nghiên cứu các cơ chế, chính sách liên quan để tư vấn, hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp một cách kịp thời, hiệu quả. Cùng với đó, thực hiện chủ trương của ngành Hải quan và Cục Hải quan Thanh Hóa về tăng cường sự đồng hành, hỗ trợ tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp, Chi cục Hải quan Nam Định cũng thường xuyên gặp gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tiếp cận, nắm bắt các chủ trương, chính sách, quy định mới trong lĩnh vực hải quan và hoạt động xuất nhập khẩu. Chi cục Hải quan Nam Định thời gian gần đây đã tiếp nhận và xử lý hồ sơ của doanh nghiệp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Anh Lưu Quang Trung, Giám đốc Cty TNHH Đại Trung (TP Nam Định) cho biết: Là đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm may mặc xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và EU nên Cty thường xuyên phải  thực hiện các hoạt động giao dịch hải quan. Chi cục Hải quan Nam Định luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để Cty nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm. Hiện mỗi tháng Cty làm thủ tục hàng chục tờ khai và đa phần đều được phân luồng thông quan khá nhanh chóng và thuận lợi. Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc điều hành Cty CP TCE VINA DENIM ở KCN Hòa Xá (TP Nam Định) đánh giá: Là doanh nghiệp FDI của Đài Loan chuyên sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm vải cho thị trường EU và Mỹ, kể từ năm 2010 thực hiện dự án đầu tư đến nay, chúng tôi luôn được Chi cục Hải quan Nam Định hướng dẫn tận tình, do vậy hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của Cty luôn diễn ra thuận lợi, bảo đảm về thời gian giao, nhận hàng theo đúng hợp đồng cam kết với khách hàng.

Thời gian tới, bám sát chủ trương của ngành về tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, giảm thời gian thông quan hàng hóa, Chi cục Hải quan Nam Định sẽ tiếp tục chủ động đồng hành, hỗ trợ tốt hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp, nhất là công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh có cơ chế vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện giao dịch, hoàn thiện thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại Chi cục nhằm tăng thêm nguồn thu cho ngân sách của tỉnh/.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com