Hiệu quả từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân ở Xuân Trường

07:06, 04/06/2016
Nhiều năm qua, từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Xuân Trường đã thực hiện tốt công tác quản lý nguồn vốn Quỹ nhằm hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất. Đến nay, nguồn Quỹ HTND của huyện đã có trên 2,4 tỷ đồng. Nguồn vốn Quỹ HTND các xã, thị trấn bình quân 20 triệu đồng/xã. Từ nguồn vốn này, HND huyện đã triển khai cho các hộ gia đình vay phát triển kinh tế trang trại, phát triển ngành nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo được nhiều việc làm cho nông dân.
Được vay vốn từ nguồn Quỹ HTND, gia đình chị Trần Thị Quả, hội viên chi hội HND xóm 16, xã Xuân Vinh đầu tư chăn nuôi, cho thu nhập ổn định.
Được vay vốn từ nguồn Quỹ HTND, gia đình chị Trần Thị Quả, hội viên chi hội HND xóm 16, xã Xuân Vinh đầu tư chăn nuôi, cho thu nhập ổn định.
Hằng năm, căn cứ vào chỉ tiêu vận động của HND tỉnh giao cũng như điều kiện thực tế của từng xã, thị trấn, Ban Điều hành Quỹ HTND huyện phân bổ chỉ tiêu cho các xã, thị trấn nhằm vận động cán bộ, công chức, các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi và các tổ chức, cá nhân, các “mạnh thường quân” trên địa bàn huyện đóng góp, ủng hộ. Bên cạnh đó, HND huyện thực hiện đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ HTND” và triển khai Kế hoạch số 13 của HND tỉnh về chuyển đổi mô hình quản lý Quỹ HTND, chuyển giao nguồn vốn Quỹ HTND từ cơ sở về huyện quản lý, điều hành. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý quỹ thường xuyên được quan tâm. Qua đó vai trò, trách nhiệm của HND từ huyện đến cơ sở được tăng cường, hiệu quả điều hành hoạt động của Ban điều hành quỹ, cán bộ chuyên môn được phân công rõ ràng gắn với chức năng nhiệm vụ, đảm bảo đúng yêu cầu của Điều lệ trong việc cho vay và thu nợ. Hằng năm, Ban Điều hành Quỹ HTND huyện phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và HTND tỉnh, Trung tâm Dạy nghề huyện và Phòng NN và PTNT tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, đào tạo nghề cho hội viên, nông dân nhằm phát huy tốt nhất hiệu quả đồng vốn vay. Bên cạnh đó, HND các cấp trong huyện tập trung đẩy mạnh các chương trình phối hợp và liên kết với các doanh nghiệp làm dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp cho nông dân, phối hợp với các HTXDVNN và Cty CP Vật tư cung ứng thóc giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón các loại phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Trên cơ sở các chương trình phối hợp, HND huyện đã chủ động mở rộng ký kết chương trình phối hợp với các doanh nghiệp về tín dụng ngân hàng, cung ứng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Phối hợp tổ chức tập huấn, tọa đàm, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật tư vấn pháp lý, giải quyết việc làm cho hơn 24 nghìn lượt hội viên mỗi năm. Bên cạnh đó, phối hợp với Trạm khuyến nông, các Cty thuốc bảo vệ thực vật, Cty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao... tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Riêng trong 2 năm (2014-2015), HND huyện đã phối hợp Cty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tổ chức 34 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao cho cán bộ, hội viên nông dân các xã, thị trấn, hỗ trợ triển khai gần 40 mô hình trình diễn sử dụng phân bón Lâm Thao khép kín cho cây lúa, ngô và khoai tây do HND đảm nhận. 
 
5 năm qua các cấp HND trong toàn huyện đã duy trì tốt nguồn vốn cho các hộ vay phát triển sản xuất. Nhờ đó nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, tạo việc làm cho hàng nghìn hội viên. Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Thang, hội viên nông dân xóm 4, xã Xuân Đài với mô hình nuôi cá truyền thống; hộ ông Nguyễn Văn Tuynh, xã Xuân Ninh với mô hình dệt chiếu cói; hộ ông Trần Văn Hiệu, ông Phạm Văn Đệ, xã Xuân Phương với mô hình sản xuất đồ mộc gia dụng cao cấp; hộ chị Trần Thị Quả, xóm 16, xã Xuân Vinh với mô hình nuôi lợn nái, lợn thịt; hộ ông Trần Bá Cao, xóm 14 với mô hình nuôi cá truyền thống… Đồng thời, thông qua hoạt động Quỹ HTND cũng đã thu hút được đông đảo nông dân tham gia vào tổ chức Hội; việc sinh hoạt chi, tổ Hội cũng đi vào nề nếp. Đến nay, toàn huyện đã thu hút 42.162 hội viên nông dân tham gia sinh hoạt, chiếm tỷ lệ 92,6% số hộ nông dân, hằng năm có trên 31 nghìn hộ hội viên đạt gia đình nông dân văn hóa. HND huyện Xuân Trường được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào HND toàn tỉnh./.
 
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com