Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính thuế, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

04:10, 25/10/2014

Cải cách thủ tục hành chính thuế là một trong những biện pháp trọng tâm của ngành Thuế nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, giảm thời gian làm thủ tục khai thuế, nộp thuế…, góp phần giúp doanh nghiệp giảm chi phí tăng sức cạnh tranh.

Cục Thuế tỉnh triển khai các ứng dụng tin học trong quản lý thuế, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nộp thuế qua mạng in-tơ-nét.
Cục Thuế tỉnh triển khai các ứng dụng tin học trong quản lý thuế, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nộp thuế qua mạng in-tơ-nét.

Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18-3-2014 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai chính sách thuế, hỗ trợ người nộp thuế và sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, thời gian qua Cục Thuế tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách thuế mới, thông tin nhanh nội dung các văn bản chỉ đạo và văn bản giải đáp những băn khoăn, vướng mắc cho người nộp thuế của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh... trên trang thông tin điện tử ngành. Từ đầu năm đến nay Cục Thuế tỉnh đã đăng tải trên website của ngành 425 lượt các nội dung văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan cấp trên. Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh cũng thông báo kịp thời và tổ chức tập huấn những chính sách thuế mới như: Thông tư số 39/2014/BTC ngày 31-3-2014, Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18-6-2014, Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25-8-2014 của Bộ Tài chính và Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25-8-2014 của Chính phủ về một số giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp. Ngành Thuế đã phối hợp với các ban, ngành liên quan và các huyện, thành phố tổ chức 28 hội nghị tập huấn kết hợp đối thoại với các doanh nghiệp, người nộp thuế. Trong 9 tháng đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với Cty TNHH Tư vấn Tài chính và Kế toán (FAC) tổ chức 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán thuế và tài chính doanh nghiệp cho hơn 600 học viên là lãnh đạo, kế toán trưởng, kế toán thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng, cách thức hoàn thiện các thủ tục về thuế theo quy định mới của Chính phủ, Tổng cục Thuế. Hơn 85% học viên tham gia đã đánh giá các lớp tập huấn là hữu ích và đề nghị Cục Thuế tỉnh tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng tương tự. Đặc biệt ngành Thuế đã tổ chức tốt Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp là dịp để người nộp thuế nói chung, các doanh nghiệp nói riêng đến giải quyết các thủ tục hành chính thuế tại cơ quan thuế. Trong dịp này, ngành Thuế đã tiếp nhận, giải quyết 8.002 hồ sơ, trong đó 6.822 hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế (số hồ sơ khai thuế qua mạng 3.479 hồ sơ chiếm 51%) và hỗ trợ giải quyết vướng mắc cho gần 700 lượt người nộp thuế. Cùng với việc tập trung giải quyết các hồ sơ khai thuế, quyết toán thuế, ngành Thuế còn tập trung tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp qua thực hiện hoàn thuế cho 168 hồ sơ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền thuế đã hoàn là 430 tỷ đồng.

Để cải cách thủ tục hành chính thuế đạt hiệu quả, ngành Thuế chú trọng củng cố đội ngũ nâng cao trách nhiệm của cán bộ thuế trong thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, ngành Thuế tiếp tục quán triệt đến toàn thể các cán bộ, công chức nội dung Công văn số 1999/TCT-VP ngày 29-5-2014 của Tổng cục Thuế về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật nội ngành, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Ban hành kế hoạch hành động của Cục Thuế tỉnh. Tập trung xây dựng đề án quản trị công việc của Cục Thuế tỉnh và các chi cục. Kiện toàn, rà soát hệ thống đường dây nóng (qua điện thoại và email) tại cơ quan quản lý thuế các cấp để người dân và doanh nghiệp phản ánh các vướng mắc liên quan đến công tác thuế, cán bộ thuế. Ngành Thuế đang tiếp tục rà soát loại bỏ những thủ tục không cần thiết, đồng thời triển khai tập huấn cho các doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn; tập huấn cho cán bộ của ngành, các doanh nghiệp về đẩy mạnh kê khai thuế qua mạng in-tơ-nét, nộp thuế điện tử trên phạm vi toàn tỉnh với mục tiêu đến hết năm 2014 đạt 100% doanh nghiệp đang hoạt động (trừ doanh nghiệp hạch toán phụ thuộc) thực hiện khai thuế qua mạng in-tơ-nét và 300 doanh nghiệp nộp thuế điện tử. Nâng cao hiệu quả hỗ trợ người nộp thuế tại bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh; bảo đảm 100% văn bản hỏi về chính sách thuế được trả lời đúng và trước thời hạn quy định, là cơ sở để tiến tới mục tiêu nhiều giao dịch của người nộp thuế được trả kết quả với thời gian chỉ tính bằng giờ tại bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh./.

Bài và ảnh: Phạm Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com