Buộc doanh nghiệp vận tải phải coi trọng chất lượng

05:03, 16/03/2013

Sau thời kỳ phát triển nóng của vận tải đường bộ đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế, nay quản lý nhà nước về vận tải cần ưu tiên hàng đầu cho mục tiêu giảm thiểu TNGT và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Để phục vụ phát triển KT-XH đất nước thời gian qua, vận tải hành khách bằng ô tô gia tăng cực mạnh cả về số lượng và chủng loại, đảm nhiệm tới 90% lưu lượng vận chuyển hành khách cả nước. Hiện cả nước có  trên 1.500 doanh nghiệp và HTX kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi và hàng ngàn hộ cá thể kinh doanh vận chuyển hành khách theo hợp đồng với khoảng 115.000 phương tiện.

Mật độ phương tiện gia tăng lớn trên tất cả các tuyến đường bộ. Đếm xe trên nhiều tuyến đường lớn cho thấy lưu lượng và tải trọng xe tham gia giao thông đã vượt quá xa lưu lượng và tải trọng thiết kế của đường, kéo theo các vấn đề như xung đột, ùn tắc, tai nạn và hư hỏng kết cấu giao thông.

Đầu tư đổi mới phương tiện để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Ảnh: Internet.
Đầu tư đổi mới phương tiện để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Ảnh: Internet.

Do phát triển nóng, công tác quản lý phương tiện tại các đơn vị vận tải  còn nhiều khiếm khuyết. Theo Tổng cục ĐBVN, nhiều đơn vị vận tải trong thực tế không quản lý được phương tiện trong quá trình hoạt động cũng như tình trạng kỹ thuật của phương tiện. Công tác quản lý lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ở nhiều đơn vị chỉ mang tính hình thức. Đơn vị không trực tiếp tuyển chọn, quản lý, giáo dục, phát hiện và xử lý các vi phạm của lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Nhiều đơn vị vận tải chưa thiết lập được quy trình tiếp nhận, giải quyết các ý kiến phản ánh, khiếu nại của hành khách. Bộ phận theo dõi, quản lý các điều kiện về ATGT ở nhiều đơn vị vận tải vẫn mang tính hình thức, chưa hoạt động thực chất.  Nhiều đơn vị vận tải không bố trí cán bộ, không có hệ thống sổ sách, biểu mẫu để tập hợp, phân tích các dữ liệu về ATGT và chất lượng dịch vụ.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN đến nay để phát triển, vận tải ô tô phải quan tâm đến chất lượng, doanh nghiệp vận tải phải hướng đến quản lý hiện đại nhằm làm tăng giá trị gia tăng. Quản lý nhà nước về vận tải cũng đang hướng đến ràng buộc pháp lý mạnh mẽ hơn các doanh nghiệp về trách nhiệm với ATGT và chất lượng dịch vụ. Đặc biệt với vận tải hành khách ATGT phải là yếu tố được quan tâm được quan tâm hàng đầu. Nhận thức và thực hiện ATGT trong vận tải khách không những gắn với trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp mà còn là hiệu quả của kinh doanh lành mạnh, bền vững.

Triển khai các quy định của Luật GTĐB về kinh doanh vận tải hành khách đường bộ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Tổng cục ĐBVN đang đẩy mạnh triển khai xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô, ban hành quy chuẩn về Trạm dừng nghỉ đường bộ, tiêu chuẩn bến xe... với các yêu cầu, quy định cụ thể hướng tới việc phát triển bền vững.

Với các doanh nghiệp vận tải ô tô, đến nay đa số phát triển theo chiều rộng chỉ giải quyết được vấn đề công ăn việc làm, tích luỹ rất thấp. Giờ, để đáp ứng các tiêu chí được yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, trên 80% các doanh nghiệp có quy mô rất nhỏ dưới 10 đầu xe/doanh nghiệp, sẽ phải tổ chức, sắp xếp lại, quy mô doanh nghiệp phải lớn hơn để có thể áp dụng quản lý hiện đại vào. Sự cạnh tranh trong vận tải ô tô hiện nay phải hướng đến cạnh tranh với các loại hình vận tải khác và cạnh tranh với doanh nghiệp vận tải ô tô nước ngoài sẽ vào Việt Nam tới đây khi các hiệp định vận tải đường bộ được ký kết và có hiệu lực.

Công tác quản lý nhà nước về vận tải, theo Tổng cục ĐBVN, sẽ phải tập trung kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm sau khi cấp phép; Đổi mới phương pháp quản lý; Tăng cường lực lượng cán bộ quản lý về vận tải ở nhiều Sở GTVT... 

Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý vận tải sẽ phải được tiếp tục hoàn thiện, có tính ổn định lâu dài, rõ ràng, minh bạch và khả thi. Đặc biệt, các quy định về ATGT và chất lượng dịch vụ vận tải tại các văn bản quy phạm pháp luật phải được quy định chi tiết, cụ thể, được lượng hoá. Quy định về quy trình quản lý ATGT và chất lượng dịch vụ vận tải  áp dụng thống nhất trong các doanh nghiệp vận tải ô tô trên toàn quốc cũng sẽ được ban hành thời gian tới đây./.

Theo giaothongvantai.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com