Khởi sắc làng hoa Mỹ Tân

11:01, 23/01/2012

Về xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) vào thời điểm trước tết, từ đầu làng cuối xóm, đâu đâu cũng xanh ngắt một màu, vườn nối vườn xanh thẫm những luống hoa đang chờ ngày bung nở, khoe sắc như cúc pha lê, cúc sen đông, cúc tuyết… Đèn điện trên các vườn hoa bao trùm khắp không gian xóm làng từ ngoài đồng đến trong vườn, trước cửa, và cả trang trí trong nhà làm rực rỡ cả một xã ven đê mỗi khi đêm về. Trên khắp các ruộng hoa cúc, người dân nhanh tay hối hả chăm bón, tỉa cây, vun gốc, tưới nước để hoa nở đúng dịp tết. Anh Vũ Duy Toan ở thôn Hồng Hà 1, HTX Hồng Hà phấn khởi cho biết: Để có hoa phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nhâm Thìn sắp tới, gia đình tôi đã dành hơn 2 sào vườn trồng ươm hoa cúc ngay từ đầu tháng 10 âm lịch. Với thời tiết thuận lợi như hiện nay hoa cúc sẽ nở đúng dịp Tết Nguyên đán. Gia đình anh Toan bắt đầu chuyển đổi sang trồng hoa từ năm 2003, với 5 sào vườn trồng hoa thương phẩm cùng với bán giống phục vụ cho các hộ lân cận, mỗi vụ hoa cúc đem lại cho gia đình anh thu nhập từ 25-30 triệu đồng/sào, bình quân hai vụ hoa trong năm gia đình anh thu nhập 50-60 triệu đồng/sào. Không chỉ riêng gia đình anh, các hộ anh Phạm Văn Long, Trần Văn Hảo, Trần Văn Huynh… đều đạt thu nhập cao từ nghề trồng hoa cúc. Với thu nhập cao, đến nay, cả 3 HTX nông nghiệp của xã Mỹ Tân đều phát triển nghề trồng hoa.

Mỗi sào trồng hoa cúc, gia đình chị Bùi Thị Mến ở thôn Hồng Hà 1, HTX Tân Tiến thu lãi từ 40-50 triệu đồng/vụ.
Mỗi sào trồng hoa cúc, gia đình chị Bùi Thị Mến ở thôn Hồng Hà 1, HTX Tân Tiến thu lãi từ 40-50 triệu đồng/vụ.

Với lợi thế của vùng đất bãi bồi sông Hồng màu mỡ phì nhiêu, năm 2001, HTX Hồng Hà đã đưa vào thử nghiệm việc trồng hoa trên đất màu. Ngay từ vụ hoa đầu tiên, hiệu quả kinh tế đem lại đã cao gấp cả chục lần so với cấy lúa. Từ mô hình của HTX Hồng Hà, nghề trồng hoa đã nhanh chóng được nhân rộng ở cả 2 HTX Tân Tiến và HTX Hồng Long trên địa bàn xã Mỹ Tân. Ngay bên những luống cúc xanh rì, trải dài ngút ngàn đồng bãi chờ xuân về, đồng chí Nguyễn Viết Hoa, Chủ nhiệm HTX Tân Tiến phấn khởi cho biết, năm nay, HTX đã chuyển đổi thêm 16ha đất canh tác sang trồng hoa, nâng tổng diện tích trồng hoa lên 56ha, chiếm tới 30% diện tích đất nông nghiệp của HTX. Để tạo điều kiện cho người dân mở rộng sản xuất, HTX đã đề xuất với UBND xã kéo điện ra tận các bãi màu với giá điện sản xuất ưu đãi, đồng thời HTX liên kết với các Cty TNHH Thương mại Trung Việt, Cty TNHH Thuốc BVTV ADC mở các lớp tập huấn cho nông dân về phun thuốc trừ sâu đảm bảo “4 đúng” góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, tài nguyên nước đảm bảo phát triển nghề bền vững. Bên cạnh nghề trồng hoa, nhiều hộ còn phát triển dịch vụ thu gom bán sản phẩm hoa như hộ các ông Trần Văn Thìn, Phan Văn Nguyên, Phạm Văn Trụ... Anh Trần Văn Tín, thôn Thượng Trang, HTX Tân Tiến cho biết, hiện tại gia đình anh thu mua hoa thương phẩm cho gần 20 hộ dân xung quanh, chủ yếu là hoa cúc các loại, mỗi ngày anh xuất khoảng hơn 6 nghìn bông hoa cho thị trường hoa ngoại tỉnh. Đã thành lệ, vào thời điểm từ 20 đến 30 Tết tại ngã ba thôn Hồng Hà, thôn Bình Dân người dân đã tổ chức chợ hoa nhộn nhịp cả một vùng từ sáng tinh mơ. Dọc chân đê sông Hồng nối liền thôn Hồng Hà và thôn Thượng Trang luôn nườm nượp 30-40 xe máy thu mua chở hoa cúc từ các hộ gia đình tới điểm tập kết hoa lên xe tải chở đi các tỉnh khác. Nằm giáp quốc lộ 10 - giao lộ của các tỉnh Nam Định - Hải Phòng - Quảng Ninh - Thái Bình nên hoa cúc Mỹ Tân giờ đây nức tiếng và được phân bố trải rộng khắp các tỉnh thành phía Bắc như Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn, Ninh Bình, Hải Dương cho đến tận Thanh Hóa, Nghệ An.

Hoa cúc Mỹ Tân tập kết tại chợ hoa đầu mối  trên đường Cột Cờ, Thành phố Nam Định.
Hoa cúc Mỹ Tân tập kết tại chợ hoa đầu mối trên đường Cột Cờ, Thành phố Nam Định.

Cúc Mỹ Tân mỗi ngày thêm thắm sắc làm đẹp cho đời và cũng mở ra cuộc sống ngày càng mới, càng tươi đẹp hơn cho người dân Mỹ Tân. Đồng chí Trần Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tân cho biết: “Nhờ có nghề trồng hoa, đời sống kinh tế của người dân trong xã được nâng cao rõ rệt. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của xã là 12,5 triệu đồng/năm. Sắp tới, hưởng ứng chiến dịch phát triển thủy lợi nội đồng, xã sẽ tiếp tục đầu tư thêm 218 triệu đồng để tu sửa máy bơm, bảo dưỡng, nạo vét mương máng, làm mới cầu cống phục vụ tưới tiêu nước đảm bảo sản xuất cho nông dân”. Với công tác chuẩn bị chu đáo cùng với sự chỉ đạo hướng dẫn kịp thời, đúng đắn của xã, vụ hoa cúc năm nay của Mỹ Tân sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng hoa. Và cúc Mỹ Tân tiếp tục tạo thêm vị thế vững chãi và tự tin hơn trong thị trường hoa Tết Nhâm Thìn 2012./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com