Xây dựng và phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp

09:08, 13/08/2010

Từ năm 1998 đến nay, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai xây dựng và phát triển quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn. Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được 149 quỹ HTND; trong đó có 141 quỹ cơ sở (chiếm 66% số xã có quỹ), 7 quỹ HTND cấp huyện và 1 quỹ cấp tỉnh với tổng số vốn hoạt động trên 5 tỷ 188,7 triệu đồng.

 

Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Trực Ninh làm thủ tục cho nông dân thị trấn Cổ Lễ vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: Đức Hoa
Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Trực Ninh làm thủ tục cho nông dân thị trấn Cổ Lễ vay vốn phát triển kinh tế gia đình.
Ảnh: Đức Hoa

Những năm qua, vốn quỹ HTND các cấp đều tăng, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng của quỹ HTND cơ sở. Riêng năm 2009, đã  phát triển thêm được 21 quỹ cơ sở với số vốn gần 2 tỷ đồng. Từ năm 1997 đến nay, đã có gần 8000  lượt hội viên nghèo được vay vốn từ quỹ HTND để phát triển sản xuất kinh doanh, trong đó đã có gần 2000 lượt hộ thoát nghèo. Nhiều hộ nông dân được vay vốn đầu tư cho sản xuất kinh doanh đã vươn lên làm giàu. Sau hơn 12 năm thành lập với nhiều hình thức vận động đa dạng, sáng tạo, với phương thức "huy động tại chỗ, cho vay tại chỗ", nguồn quỹ này được các địa phương cho hội viên nông dân vay với thủ tục đơn giản, lãi suất thấp (0,7%/tháng). Hình thức cho vay theo chu kỳ sản xuất với mức vay từ 5-10 triệu đồng/hộ trong thời gian từ 2-3 năm và được quay vòng, trong đó ưu tiên những hộ nghèo thiếu vốn sản xuất. Khi tổ chức cho vay có sự bình xét ở các chi, tổ hội. Hoạt động của quỹ HTND đã tạo sự đoàn kết, gắn bó ở các chi, tổ hội, được hỗ trợ vốn và kiến thức, nông dân nghèo được giúp đỡ, đã tạo được việc làm tại gia đình, hạn chế được tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn. Thông qua hoạt động của quỹ HTND, niềm tin của hội viên vào tổ chức Hội được nâng lên, thu hút nhiều hội viên tham gia sinh hoạt.

Hiệu quả của nguồn vốn quỹ HTND đã rõ. Tuy nhiên, hiện nay, một số quỹ HTND cơ sở đang có xu hướng giảm nguồn vốn do vốn chủ yếu là đi vay, đến kỳ phải trả. Chẳng hạn quỹ HTND xã Yên Cường (Ý Yên) khi tổ chức khai trương quỹ năm 2007 đã đạt số dư 19,8 triệu đồng; trong đó, nguồn vốn vay là 15 triệu đồng, còn lại là vốn ủng hộ. Đến nay, sau khi đã trả vốn vay, quỹ chỉ còn 3,8 triệu đồng. Cũng trong tình trạng tương tự, quỹ HTND xã Yên Hưng (Ý Yên) khi khai trương đạt số dư 17 triệu đồng, đến nay, vốn quỹ chỉ còn trên 3 triệu đồng, do phải trả nợ vốn vay. Theo đồng chí Hoàng Thị Bảy, Phó Chủ tịch HND huyện Ý Yên cho biết, hầu hết các HND cơ sở khi vận động xây dựng quỹ HTND đã không chú trọng đến công tác vận động ủng hộ quỹ mà chủ yếu là vốn đi vay. Mặt khác, cán bộ hội quản lý quỹ tại cơ sở thường bị thay đổi, nhiều người chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán; sổ sách thu chi đều chỉ ghi hội viên vay, hội viên trả mà không ghi các chi phí phát sinh nên không rõ lỗ lãi.

Để xây dựng và phát triển quỹ HTND, vấn đề đặt ra là cần xây dựng quỹ trên cơ sở nguồn vốn ủng hộ (nguồn vốn ủng hộ phải đạt 70% tổng nguồn vốn trở lên) thì quỹ mới có thể hoạt động bền vững và hiệu quả. Bên cạnh đó, các cấp HND cần tích cực tập huấn, bồi dưỡng công tác nghiệp vụ quản lý quỹ cho cán bộ hội. Trên cơ sở chỉ tiêu, HND các cấp trong tỉnh cần chủ động xây dựng kế hoạch, đồng thời kiện toàn Ban vận động xây dựng quỹ. Để hoàn thành tốt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, các cấp Hội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển quỹ HTND. HND các cấp phải chủ động tham mưu, đề xuất và tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể để nâng cao vai trò, vị trí của Hội trong các phong trào vận động xây dựng quỹ. Đồng thời phát huy tính năng động, sáng tạo, tích cực vận động các tổ chức cá nhân, các đơn vị kinh tế ủng hộ xây dựng và tăng trưởng quỹ, tạo điều kiện hỗ trợ nông dân vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com