Quyết tâm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, gỡ "thẻ vàng"

06:09, 07/09/2021

Sáng 7-9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ven biển trên cả nước về chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU). Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận cuộc họp. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận cuộc họp.

Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Từ kết quả kiểm tra thực tế tại một số địa phương trước cuộc họp, phát biểu ý kiến khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm vấn đề này và từng bước lãnh đạo, chỉ đạo để gỡ “thẻ vàng”, tuyệt đối không để bị “thẻ đỏ”. Sau 4 năm thực hiện, chúng ta đã đạt được một số việc nhưng mục tiêu lớn nhất là chưa gỡ được “thẻ vàng”. Hôm nay, Thủ tướng Chính phủ cùng Ban Chỉ đạo tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương ven biển bàn biện pháp nhằm đạt mục tiêu để Ủy ban châu Âu (EC) gỡ “thẻ vàng”. Tình hình chưa chuyển biến, chúng ta phải đánh giá lại, phân tích nguyên nhân, đưa ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, trên cơ sở đó thực hiện.

Thủ tướng yêu cầu, dứt khoát phải thực hiện theo chỉ đạo của Ban Bí thư không để bị “thẻ đỏ”. Muốn vậy cơ sở phải nỗ lực. Do vậy phải họp với cơ sở. Chính quyền cơ sở là nơi gần dân nhất, biết dân nhất. Nhân dân cũng trông chờ vào xã, phường, thị trấn khi gặp khó khăn. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Việc nhỏ nhưng nếu tổ chức không thì không xong. Nếu không hướng dẫn, tuyên truyền, vận động nhân dân rằng hành động đó ảnh hưởng hình ảnh, uy tín đất nước, ảnh hưởng chính chính sách người dân thì không thể làm được. Tỉnh, huyện không bỏ qua được việc này, phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra. Phải nhanh chóng để EC gỡ “thẻ vàng”, thúc đẩy ngành thủy hải sản của Việt Nam phát triển đúng hướng. 

Tại cuộc họp, đại diện một số bộ, ngành nhấn mạnh, giống như phòng, chống dịch COVID-19, địa phương là tuyến đầu chống dịch thì địa phương cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chống đánh bắt IUU; cần nhận thức rõ tầm quan trọng của việc ngăn chặn việc này, vì lợi ích quốc gia, địa phương và ngư dân. Nếu tình trạng này kéo dài thì ảnh hưởng chung toàn ngành thuỷ hải sản, ảnh hưởng sinh kế của tất cả ngư dân. Do đó các địa phương cần tăng cường quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành gần 100 văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, quy định của Luật Thủy sản, các quy định về chống khai thác IUU; thường xuyên tổ chức các đoàn công tác kiểm tra tại địa phương, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn địa phương khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế; đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện Luật Thuỷ sản, các quy định về chống khai thác IUU. 

Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông, Công Thương; Ban Tuyên giáo Trung ương... đã xây dựng kế hoạch, giải pháp và tổ chức triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ, của Trưởng Ban Chỉ đạo; thường xuyên trao đổi với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để theo dõi, tổng hợp và báo cáo theo quy định. 

UBND 28 tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương đã nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ, của Trưởng Ban Chỉ đạo và các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đã thành lập Ban Chỉ đạo của tỉnh về IUU; tập trung các nguồn lực, tổ chức triển khai các giải pháp chống khai thác IUU, khắc phục các tồn tại, hạn chế tại địa phương trong công tác chống khai thác IUU; tổ chức ký kết quy chế phối hợp để triển khai các giải pháp quản lý, kiểm soát hoạt động của tàu cá giữa các tỉnh, kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin ngăn chặn, xử lý tàu cá của địa phương có hành vi khai thác IUU./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com