Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, nghiêm túc, quyết liệt tiết kiệm, chống lãng phí

06:07, 26/07/2021

Sáng 26-7, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, tiến hành các thủ tục bầu Chủ tịch nước. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Phát biểu tại Lễ Tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ không ngừng tu dưỡng đạo đức, phẩm chất, tận tâm, tận lực, trách nhiệm, cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, thượng tôn pháp luật, tuyệt đối tuân thủ Hiến pháp, thực hiện trọn vẹn, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tại kỳ họp.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tại kỳ họp.

Sau đó, Quốc hội thảo luận về phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2019 và công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020.

Các đại biểu đánh giá cao việc Chính phủ đã hết sức nỗ lực trong rà soát, ban hành, trình cấp có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Các bộ, ngành, địa phương đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nội dung thuộc chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, qua đó góp phần quan trọng trong công tác huy động, quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Các đại biểu cho rằng, kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 vừa qua đã góp phần quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kiểm soát và hạn chế được tác động của dịch bệnh. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này còn một số tồn tại cần sớm được xử lý, khắc phục, trong đó có việc một số bộ, ngành, địa phương chậm ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 và chậm báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020 so với thời hạn quy định.

Một số ý kiến đại biểu đề nghị, báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hằng năm cần rà soát, đối chiếu với quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí do Chính phủ ban hành để đánh giá, so sánh, làm rõ kết quả đạt được, hạn chế, yếu kém đối với từng lĩnh vực theo từng chỉ tiêu. Đồng thời, cần đẩy mạnh nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về vai trò quan trọng của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm, tăng cường thanh tra, kiểm tra để bảo đảm tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công, ngân sách Nhà nước; tăng cường thanh tra, kiểm tra cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ để nâng cao sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Chú ý khắc phục tình trạng lãng phí, bất cập trong quản lý, khai thác, sử dụng đất, tài nguyên, sử dụng lao động, sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân. Nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị trong việc không gửi, chậm gửi chương trình, báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Thành phố Hồ Chí Minh) nhận xét năm 2019 là năm tăng trưởng cao, thu tăng - chi giảm, kéo giảm được nợ công… và kết quả thực hành chống lãng phí của năm 2020 có nhiều kết quả nhất định. Tuy nhiên, còn một số tồn tại trong cải cách hành chính, mua sắm tài sản công… Để công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đi vào chiều sâu, theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, phải tuyên truyền, giáo dục, phân công, phân cấp rõ ràng, rành mạch. Trong đó, tiết kiệm thời gian là quan trọng nhất. Cần khuyến khích sự năng động, sáng tạo của các địa phương.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho rằng hiện tại chúng ta chưa có chỉ số đánh giá hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chưa có chỉ số thực hiện hiệu quả sử dụng ngân sách. “Nếu có thì trách nhiệm của các địa phương sẽ tăng lên, có nhiều chỉ số định lượng để phân tích ngân sách tốt hơn, mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao sẽ thực hiện được”, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho hay.

Buổi chiều, Quốc hội họp ở hội trường, tiến hành các thủ tục bầu Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Đồng chí Phạm Minh Chính tiếp tục được bầu giữ chức Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 với 479/479 đại biểu có mặt tán thành. Sau đó, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Quốc hội về cơ cấu số lượng thành viên Chính phủ; Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Quốc hội về đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và thảo luận ở Đoàn về các nội dung này./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com