Kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại huyện Ý Yên

06:04, 07/04/2021

Ngày 7-4, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại huyện Ý Yên.

Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, giám sát.  Tin, ảnh: Thành Trung
Đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, giám sát. 

Triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, huyện Ý Yên đã ban hành kế hoạch, phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử đến tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Thành lập 11 ban bầu cử HĐND huyện với tổng số 99 thành viên; các xã, thị trấn thành lập 233 ban bầu cử HĐND xã, thị trấn với tổng số 1.907 thành viên; đến ngày 3-4, các xã, thị trấn đã hoàn thành việc thành lập 254 tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu với tổng số 3.486 thành viên. Nhiệm kỳ 2021-2026, số lượng đại biểu HĐND được bầu của huyện là 39 đại biểu; các xã, thị trấn là 794 đại biểu. Sau hội nghị hiệp thương lần 2, có 77 người đủ tiêu chuẩn, điều kiện được lập danh sách sơ bộ giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện; trong đó có 43 nữ, chiếm tỷ lệ 55,84%; 26 người ứng cử dưới 40 tuổi, chiếm tỷ lệ 33,7%; có 11 người ứng cử là người ngoài Đảng, chiếm tỷ lệ 14,29%. Các xã, thị trấn cũng đã giới thiệu 1.587 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, trong đó có 2 người tự ứng cử. Ủy ban Bầu cử huyện và các xã, thị trấn tổ chức hướng dẫn cho người được giới thiệu ứng cử kê khai hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ theo đúng quy định. Đến ngày 5-4, Uỷ ban MTTQ cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp đã hoàn thành việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, đại biểu HĐND xã, thị trấn. Đến thời điểm này, các xã, thị trấn đã cơ bản hoàn thành việc lập danh sách cử tri, đang tiến hành kiểm tra, rà soát, đối chiếu lại lần cuối đảm bảo hoàn thành và niêm yết công khai theo quy định, chậm nhất vào ngày 13-4.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Huyện Ý Yên đã triển khai nghiêm túc, chặt chẽ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn. Thời gian tới, huyện cần tiếp tục triển khai các bước công việc theo kế hoạch. Trước mắt, yêu cầu huyện Ý Yên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục hoàn thiện các báo cáo theo tiến độ và quy định. Tiếp tục tập trung quyết liệt cho công tác chuẩn bị bầu cử, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn hệ thống chính trị trong thời gian tới. Vì thế yêu cầu huyện tập trung rà soát, đánh giá toàn bộ công tác chuẩn bị bầu cử tại tất cả các cấp huyện, xã, thôn; từ đó xác định rõ những thuận lợi, khó khăn để xây dựng phương án thực hiện riêng cho từng địa phương đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo định hướng của cấp uỷ. Về tỷ lệ cơ cấu đại biểu nữ, huyện tiếp tục thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Uỷ ban Bầu cử tỉnh, phấn đấu khi thực hiện hiệp thương lần 3 đảm bảo yêu cầu. Tăng cường công tác chỉ đạo của huyện với các xã, thị trấn; giữa cấp xã với các thôn, xóm; giữa huyện với các cơ quan chức năng của tỉnh để kịp thời nắm bắt thông tin, giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc và vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử. Tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác bầu cử; tổ chức tốt hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách chính thức người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026./. 

Tin, ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com