Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND tỉnh với các huyện, thành phố

07:10, 28/10/2019

Chiều 28-10, tại huyện Nam Trực, Thường trực HÐND tỉnh khóa XVIII tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HÐND tỉnh với Thường trực HÐND các huyện, thành phố lần thứ bảy. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HÐND tỉnh; Khương Thị Mai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HÐND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Nội vụ, huyện Nam Trực và Thường trực HÐND các huyện, thành phố trong tỉnh.

 Từ tháng 6-2019 đến nay, HÐND tỉnh và HÐND các huyện, thành phố đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và hoàn thành các kế hoạch đề ra. Mối quan hệ công tác giữa Thường trực HÐND cấp tỉnh, HÐND cấp huyện và các cấp ủy đảng, các cơ quan ngày càng được tăng cường. Công tác phối hợp với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan liên quan được duy trì, tạo điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HÐND các cấp. Công tác tổ chức các kỳ họp đảm bảo dân chủ, công khai. Hoạt động thẩm tra, giám sát khoa học, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, nội dung giám sát chuyên đề chủ yếu là những vấn đề được cử tri quan tâm. Công tác tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới, tổ chức tăng thêm điểm tiếp xúc cử tri ở cơ sở. Công tác tiếp công dân, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân được duy trì theo quy định. Các nghị quyết của HÐND tỉnh và huyện được ban hành phù hợp với chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và được triển khai tới các tầng lớp nhân dân. Tại các kỳ họp HÐND tỉnh và HÐND các huyện, thành phố đã thảo luận và thông qua 84 nghị quyết, góp phần phục vụ kịp thời nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động của HÐND tỉnh và HÐND các huyện, thành phố còn một số hạn chế, khó khăn như: Tại một số huyện, đại biểu HÐND chuyên trách chưa đảm bảo về số lượng nên đã ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai các hoạt động của Thường trực HÐND và các Ban HÐND huyện. Một số đại biểu chưa dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu để tham gia ý kiến cụ thể vào các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết; còn nể nang, ngại va chạm trong hoạt động thảo luận chất vấn tại kỳ họp. Việc giám sát thực hiện các kiến nghị sau giám sát chuyên đề, thực hiện kiến nghị của cử tri, việc đôn đốc trả lời đơn khiếu nại, tố cáo, phản ảnh của công dân còn chưa thường xuyên, chưa kịp thời. Một số nghị quyết của HÐND các huyện, thành phố còn ban hành sai sót về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản; một số nghị quyết có nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật...

Từ nay đến hết năm 2019, HÐND tỉnh và HÐND các huyện, thành phố tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm: Chủ động phối hợp với Thường trực UBND, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan hữu quan trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của địa phương. Phối hợp với UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan có liên quan chuẩn bị nội dung và tổ chức thành công kỳ họp thường lệ cuối năm 2019. Tiếp tục thực hiện hiệu quả hoạt động thẩm tra, giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề của HÐND, của thường trực và các Ban HÐND. Tổ chức tốt công tác tiếp xúc cử tri và tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời thực hiện tốt nội dung giám sát kết quả thực hiện và trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri của UBND và các ngành chức năng.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung trao đổi kinh nghiệm và giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Tổ đại biểu HÐND và các Ban HÐND.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HÐND tỉnh đánh giá cao những kết quả mà HÐND các cấp đã đạt được trong thời gian qua. Ðồng thời yêu cầu HÐND tỉnh và HÐND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình khảo sát, giám sát, nhất là giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tập trung nghiên cứu, chuẩn bị tốt nội dung và các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công kỳ họp thường lệ cuối năm. Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của HÐND, nhiệm vụ người đại biểu nhân dân, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân trong tỉnh./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com