Ngành Ngân hàng tiếp tục đà tăng trưởng

08:02, 20/02/2019

Năm 2018, ngành Ngân hàng đã ghi nhận lãi kỷ lục của nhiều tổ chức tín dụng (TCTD), thanh khoản và mặt bằng lãi suất ổn định, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng ở mức thấp,… Đây là cơ sở để các TCTD lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh trong năm 2019.

Theo báo cáo kinh tế vĩ mô 2018 và triển vọng 2019 của Công ty cổ phần Chứng khoán MB, chính sách tiền tệ năm 2018 đã được điều hành thận trọng hơn khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động kiểm soát giảm nhẹ tỷ lệ tăng trưởng tín dụng và cung tiền. Lãi suất có xu hướng tăng nhẹ vào cuối năm song mức tăng không đáng kể. Dự kiến trong năm 2019, chính sách tiền tệ sẽ vẫn theo xu hướng thận trọng. "Chúng tôi kỳ vọng xu hướng tăng trưởng khả quan của nền kinh tế vẫn được duy trì trong 2019. Kinh tế vĩ mô cơ bản giữ ổn định với lạm phát, mặt bằng lãi suất và tỷ giá được giữ ổn định trong khi cán cân thanh toán thặng dư hỗ trợ dự trữ ngoại hối gia tăng", Công ty cổ phần Chứng khoán MB nêu dự báo.

Trong khi đó, theo kết quả điều tra mới nhất của Vụ Dự báo thống kê (Ngân hàng Nhà nước): Đánh giá của các TCTD trong năm 2018 và dự kiến năm 2019 cho thấy, môi trường kinh doanh của các TCTD đã và đang tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ. Nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng có sự gia tăng nhanh trong năm 2018 và được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn trong năm 2019, trong đó nhu cầu vay vốn tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng cao nhất. Dự báo trong năm 2019, 77,6% số TCTD kỳ vọng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng tăng so với năm 2018, trong đó nhu cầu vay vốn được phần lớn các TCTD (80,7%) kỳ vọng tăng mạnh, tiếp đến là nhu cầu gửi tiền, dịch vụ thanh toán với mức kỳ vọng lần lượt là 66% và 64%. Đồng thời, phần lớn các TCTD cũng kỳ vọng thanh khoản của hệ thống ngân hàng cả năm 2019 tiếp tục diễn biến khả quan đối với cả VND và ngoại tệ; tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng xu hướng giảm trong năm 2019.

Bên cạnh những kỳ vọng khả quan về thanh khoản, tỷ giá, lãi suất,… trên cơ sở các yếu tố khách quan và chủ quan, 86% số TCTD đánh giá tình hình kinh doanh của đơn vị mình được cải thiện hơn trong năm 2018 so với cuối năm 2017 và dự báo trong năm 2019, khoảng 88% số TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh tiếp tục cải thiện hơn so với năm 2018, trong đó có khoảng 35% số TCTD dự báo tình hình kinh doanh sẽ "cải thiện nhiều".

Sự tăng trưởng cao về lợi nhuận trong năm 2018 đang mang lại nhiều cơ hội cho hoạt động kinh doanh của các ngân hàng trong năm 2019, nhưng đồng thời cũng đem tới áp lực, thách thức không nhỏ. Trong bối cảnh chính sách tiền tệ được điều hành thận trọng, tăng trưởng tín dụng được khống chế ở mức 14% (thấp nhất trong 5 năm trở lại đây) sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu và lợi nhuận của các TCTD khi thực tế tín dụng vẫn đóng góp tới hơn 70% tổng nguồn thu của các nhà băng. Do vậy, để có thể duy trì lợi nhuận ở mức cao như đã đạt được buộc các ngân hàng phải có sự bứt tốc, có các giải pháp mạnh mẽ như cơ cấu lại danh mục cho vay để cải thiện tốc độ sinh lời, đẩy mạnh tăng trưởng mảng dịch vụ để giảm phụ thuộc tín dụng./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com