Gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Điện ảnh cách mạng

07:03, 14/03/2018

Ngày 13-3 tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội), buổi gặp mặt kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ ký Sắc lệnh thành lập ngành Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được tổ chức trang trọng.

Ngày 15-3-1953, tại Chiến khu Việt Bắc (ATK), huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL thành lập “Doanh nghiệp Quốc doanh Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam”. Kể từ đó, ngày 15-3 đã được khắc ghi là dấu ấn lịch sử trên con đường xây dựng, phát triển của điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Chặng đường 65 năm lưu giữ nhiều hồi ức, hoài bão và cũng chính là nỗi niềm khắc khoải, nhớ nhung của nhiều gương mặt, thế hệ nghệ sĩ điện ảnh gạo cội. Trong tâm trí của những bậc “đại thụ” vẫn luôn vẹn nguyên xúc cảm đầy trân quý về một thời kỳ bộn bề khó khăn, vất vả nhưng vượt trên tất cả, tâm huyết và lòng yêu nghề đã trở thành động lực cho sự ra đời của nhiều tác phẩm điện ảnh kinh điển. Từ năm 1959, khi bộ phim truyện đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam - “Chung một dòng sông” ra đời, cho đến rất nhiều bộ phim vang bóng được các thế hệ nghệ sĩ gạo cội chung tay làm nên như “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Chị Tư Hậu”, “Đến hẹn lại lên”, “Em bé Hà Nội”, “Bao giờ cho đến tháng Mười”… tất cả đã cùng ghi lại những dấu ấn khó phai.

65 năm đồng hành cùng lịch sử dân tộc, đi qua những cuộc chiến tranh chống ngoại xâm và hơn 30 năm xây dựng, đổi mới đất nước, điện ảnh Việt Nam luôn là lực lượng xung kích, hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ chính trị, phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân cũng như tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, điện ảnh Việt Nam đã và đang từng bước tiếp cận, hội nhập với điện ảnh khu vực và thế giới, góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Những dấu ấn và thành công của nền điện ảnh cách mạng cũng được khắc ghi với nhiều hoạt động trong công tác quản lý Nhà nước, góp phần định hướng và tạo điều kiện cho các lĩnh vực sản xuất, phát hành, phổ biến phim. Các kỳ Liên hoan Phim Việt Nam, Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội được tổ chức cũng đã để lại nhiều dấu ấn khó phai. Những Bông sen Vàng, Bông sen Bạc hay Giải thưởng Cánh Diều của Hội Điện ảnh không chỉ luôn được các nghệ sĩ trân trọng mà còn tạo nên chất men xúc tác, khích lệ những khát khao cống hiến. Với nhiều nỗ lực, sáng tạo và những cống hiến không ngừng nghỉ, điện ảnh Việt Nam đã được Nhà nước phong tặng 64 nghệ sĩ nhân dân, 245 nghệ sĩ ưu tú. Nhiều tác giả, nghệ sĩ có tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình xuất sắc đã được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: “Chặng đường lịch sử ngành điện ảnh 65 năm có hình ảnh, có công sức, có sự tận tâm cống hiến của các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh, cùng nhau tôn vinh và quảng bá văn hóa, con người Việt Nam dũng cảm trong chiến đấu, sáng tạo, đổi mới trong lao động đến với công chúng trong và ngoài nước.

Bằng ngôn ngữ đặc thù của nghệ thuật điện ảnh, các thế hệ nghệ sĩ đã bắc những nhịp cầu để bản sắc Việt Nam vươn xa, hội nhập thế giới. Đặc biệt 5 năm gần đây, ngành điện ảnh đã đẩy mạnh nhiều hoạt động có sức lan tỏa trong xã hội, mở rộng hợp tác quốc tế, khẳng định thương hiệu Liên hoan phim Việt Nam và Liên hoan phim quốc tế Hà Nội, từ đó nâng tầm điện ảnh Việt Nam tại khu vực và quốc tế…”.

Dấu mốc sau hơn 6 thập kỷ thành lập là dịp để các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh cùng hồi ức về những kỷ niệm đẹp đẽ và đầy cảm động, kể từ khi những tác phẩm điện ảnh cách mạng đầu tiên ra đời. Đây cũng là cuộc gặp gỡ nhiều xúc cảm, với sự quy tụ của những gương mặt điện ảnh dấu ấn, luôn gắn bó với từng nấc thăng trầm của ngành nghệ thuật luôn sống mãnh liệt trong lòng công chúng.

Nhân dịp này, Cục Điện ảnh (Bộ VH, TT và DL) vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, ghi nhận những thành tích, cống hiến của đơn vị trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền điện ảnh nước nhà./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com