Triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2018

07:12, 29/12/2017

Ngày 27-12-2017, Sở KH và CN đã tổ chức tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Bạch Ngọc Chiến, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm 2017, Sở KH và CN đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện hiệu quả các chương trình công tác, tham mưu cho tỉnh, các cấp, các ngành giải quyết những vấn đề cấp bách về KH và CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động KHCN trên địa bàn tỉnh. Đồng thời triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH và CN; tập trung phát triển các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý Nhà nước, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về kinh tế - xã hội, tài nguyên, môi trường phục vụ sản xuất và đời sống. Sở KH và CN làm tốt công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phụ trách KHCN cấp cơ sở; tiếp thu, làm chủ, ứng dụng và chuyển giao các thành tựu KHCN phục vụ sản xuất, đời sống... Phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương triển khai thực hiện 50 đề tài, dự án  KH và CN, trong đó có 21 đề tài đã nghiệm thu, đạt kết quả cao. Công tác quản lý các lĩnh vực đo lường, chất lượng, an toàn bức xạ, sở hữu trí tuệ; phát triển tài sản trí tuệ và thanh tra KH và CN được duy trì thường xuyên; đổi mới công tác quản lý KH và CN cơ sở, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2018, Sở KH và CN  đẩy mạnh hoạt động ứng dụng tiến bộ KH và CN vào sản xuất và đời sống. Đôn đốc và vận hành hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong các ngành, chính quyền các cấp. Đẩy mạnh xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thiết bị, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, triển khai thực hiện các dự án phát triển tài sản trí tuệ và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Triển khai kế hoạch công tác quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ; tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành và đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa theo hướng dẫn của Bộ KH và CN. Tăng cường đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức; tăng cường phối hợp với các ngành và địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành KH và CN tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí cũng nhấn mạnh, sở và các cấp, ngành cần tiếp tục kiên trì với sự nghiệp phát triển, thúc đẩy ứng dụng mạnh hơn nữa về KH và CN trong mọi mặt của sản xuất và đời sống. Tiếp tục tham mưu tốt cho UBND tỉnh về phát triển KHCN; kiên trì hỗ trợ các doanh nghiệp ứng dụng KHCN và khởi nghiệp sáng tạo hơn nữa. Tăng cường quan tâm phối hợp với ngành Giáo dục đầu tư nghiên cứu phát triển năng lực sáng tạo cho thế hệ kế cận tương lai theo chương trình giáo dục STEM (chương trình giảng dạy KHCN kỹ thuật và toán học theo cách tiếp cận liên môn). Không ngừng thông tin tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi người về vai trò của KHCN trong phát triển kinh tế trong thời đại mới. Tăng cường gắn kết giữa cơ sở sản xuất với cơ sở nghiên cứu và nhà khoa học để tăng tính bền vững, hiệu quả của các đề tài, dự án khoa học nâng cao hiệu quả hoạt động của sự nghiệp KHCN của sở nói riêng và toàn tỉnh nói chung./.

Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com