Tổng kết Dự án Hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh ta giai đoạn 2013-2017

07:12, 25/12/2017

Ngày 22-12-2017, Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết Dự án Hỗ trợ phòng, chống HIV/AIDS (Dự án VAA-US.CDC) tại tỉnh ta giai đoạn 2013-2017. Tới dự có đồng chí Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm tỉnh.   

Dự án VAAC-US.CDC do Trung tâm dự phòng và kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ thực hiện tại tỉnh ta từ tháng 10-2013 đến nay với các hoạt động tiếp cận cộng đồng; tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện; chăm sóc điều trị HIV/AIDS người lớn và trẻ em; dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; chăm sóc giảm nhẹ Lao/HIV; tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện; hỗ trợ toàn diện chăm sóc điều trị Methadone; đào tạo tập huấn cho cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS từ tuyến tỉnh đến cơ sở; trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc và vật tư y tế, phương tiện làm việc cho công tác phòng chống HIV/AIDS của tỉnh... Sau 5 năm triển khai, Dự án VAAC-US.CDC đã đóng góp quan trọng vào hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh. Đã hỗ trợ chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho 740 bệnh nhân (chiếm 39% tổng số bệnh nhân toàn tỉnh) đang điều trị tại cơ sở điều trị Methadone đặt tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh; tiếp tục duy trì chương trình tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện, đã tư vấn xét nghiệm miễn phí HIV cho 8.789 khách hàng (chiếm 27,5% toàn tỉnh) và phát hiện 548 người nhiễm HIV (chiếm 59,4% toàn tỉnh) với tỷ lệ chuyển gửi thành công là trên 80%. Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con (PLTMC), đã tư vấn xét nghiệm cho 36.362 phụ nữ mang thai, phát hiện 59 trường hợp HIV dương tính và điều trị PLTMC cho 56 trường hợp (chiếm 63% toàn tỉnh). Chương trình chăm sóc điều trị HIV/AIDS với 2 cơ sở điều trị cho người lớn và trẻ em, hiện tại đang điều trị cho 470 bệnh nhân HIV/AIDS (chiếm 36% toàn tỉnh)…

Tuy nhiên, từ 1-1-2018, Hoa Kỳ sẽ chỉ hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 105/2017/KH-UBND về việc Tiếp nhận chuyển giao và duy trì hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của Dự án VAAC-US.CDC do Hoa Kỳ tài trợ. Theo đó, tiếp nhận chuyển giao toàn bộ các hoạt động do Dự án hỗ trợ đến 31-12-2017 để tiếp tục quản lý, duy trì và mở rộng bằng nguồn hỗ trợ của địa phương, Trung ương và các nguồn khác từ ngày 1-1-2018 và chuẩn bị các điều kiện, lộ trình, công việc cho việc tiếp nhận chuyển giao và duy trì hoạt động.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn, đánh giá cao đóng góp của Dự án VAAC-US.CDC đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh ta. Đồng chí nhấn mạnh: Giai đoạn 2013-2017, Dự án VAAC-US.CDC đã hỗ trợ công tác phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh ta đạt được ba mục tiêu cơ bản: Giảm số người nhiễm mới HIV, giảm số người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS, góp phần làm giảm tác động của dịch HIV/AIDS đến kinh tế - xã hội địa phương. Trong bối cảnh cắt giảm các nguồn viện trợ, tỉnh và ngành Y tế đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện cho việc tiếp nhận toàn bộ các hoạt động can thiệp và cung cấp dịch vụ HIV/AIDS do Dự án hỗ trợ trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị cho việc tiếp tục duy trì, mở rộng và nâng cao chất lượng các hoạt động can thiệp và cung cấp dịch vụ HIV/AIDS; nâng cao năng lực kỹ thuật và quản lý cho hệ thống phòng, chống HIV/AIDS tại các tuyến. Đồng chí giao Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan và chỉ đạo các đơn vị trong ngành xây dựng kế hoạch hoạt động, dự toán kinh phí, bố trí nhân sự tổ chức thực hiện, đảm bảo chất lượng các hoạt động điều trị, dự phòng HIV/AIDS theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng chí mong Ban Quản lý dự án Trung ương và CDC Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Nam Định triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực hệ thống; giám sát hỗ trợ kỹ thuật; rà soát người nhiễm HIV/AIDS… đảm bảo tính bền vững của các hoạt động đã triển khai giai đoạn 2013-2017./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com