Họp Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tỉnh

07:10, 16/10/2017

Ngày 12-10-2017, Ban Chỉ đạo (BCĐ) bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác an toàn điện và bảo vệ hành lang lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2010-2017). Đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị quản lý vận hành lưới điện, thời gian qua, công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm góp phần quan trọng để hệ thống lưới điện trên địa bàn được vận hành đảm bảo an toàn, cung cấp điện ổn định phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân; các vụ vi phạm đều đã được phát hiện và xử lý kịp thời, không để phát sinh vi phạm mới. Từ năm 2010 đến nay, ngành Công thương đã xử lý được 213/255 vụ vi phạm trên lưới điện từ 35kV trở xuống; 2/6 vụ vi phạm lưới điện 110kV; đối với lưới điện 220kV không còn vi phạm nào. Tuy nhiên, công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số vướng mắc như: ý thức trách nhiệm của nhân dân và doanh nghiệp còn chưa cao; số vụ vi phạm ít nhưng tính chất phức tạp hơn, gây mất điện trên diện rộng, kéo dài; việc kiểm tra, phát hiện vi phạm của các cơ quan quản lý vận hành lưới điện có lúc còn chưa kịp thời; thiếu sự phối hợp tích cực, thường xuyên giữa đơn vị trực tiếp quản lý lưới điện cao áp với các địa phương. Trước tình hình trên, Sở Công thương đã tham mưu với UBND tỉnh thành lập BCĐ bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tỉnh Nam Định do đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng Ban. BCĐ có chức năng, nhiệm vụ: Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo thực hiện bảo vệ hành lang lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Điện lực và các quy định có liên quan; chỉ đạo UBND các huyện, thành phố ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các trường hợp xây dựng nhà ở, công trình, vật kiến trúc trái phép, trồng cây, canh tác, chăn thả súc vật, thả diều, đèn lồng… có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn lưới điện cao áp; kiểm tra, đôn đốc UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc của tổ chức, cá nhân vi phạm hành lang lưới điện cao áp đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu thành viên BCĐ là các doanh nghiệp trực tiếp vận hành lưới điện thống kê đầy đủ, cụ thể thực trạng các vi phạm an toàn lưới điện thuộc phạm vi doanh nghiệp đang quản lý trên địa bàn tỉnh; thường xuyên phối hợp với các sở, ngành và UBND các địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra các vi phạm mới, chủ động lập biên bản và thông báo (bằng văn bản) cho các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, thành phố là thành viên BCĐ. Giao Sở Công thương tổng hợp các vụ vi phạm trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền những quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn lưới điện trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, trên hệ thống phát thanh của huyện. Các Sở: Xây dựng, GTVT tuân thủ đầy đủ quy định về bảo đảm an toàn lưới điện khi thẩm định các dự án đầu tư hoặc thiết kế kỹ thuật thi công các công trình xây dựng, giao thông; Sở TN và MT hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tuân thủ đúng các quy định về an toàn điện khi lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Công an tỉnh tăng cường phối hợp với các thành viên BCĐ kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng thẩm quyền./.

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com