Thống nhất phương án hỗ trợ huyện Trực Ninh đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

08:02, 17/02/2017

Ngày 14-2-2017, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với UBND huyện Trực Ninh về việc thống nhất phương án, biện pháp hỗ trợ huyện Trực Ninh đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM và trở thành huyện NTM năm 2017. Dự cuộc họp còn có các đồng chí: Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: NN và PTNT, KH và ĐT, Tài chính, TN và MT, LĐ-TB và XH, GD và ĐT, Y tế, Công thương, GTVT, Xây dựng, VH, TT và DL, Nội vụ, Công an tỉnh, TT và TT, Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo huyện Trực Ninh.

Đến hết năm 2015, huyện Trực Ninh có 15/21 xã, thị trấn được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, vượt 38,1% so với kế hoạch. Bình quân toàn huyện đạt 16,7 tiêu chí/xã. Trong 15 xã, thị trấn được công nhận có 8 xã, thị trấn mặc dù không nằm trong kế hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, chưa được tỉnh hỗ trợ đủ kinh phí nhưng đã nỗ lực chủ động, huy động nguồn lực tập trung triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, các xã, thị trấn tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng các tiêu chí, hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, bình quân đạt 18,5 tiêu chí/xã, không còn xã đạt dưới 17 tiêu chí. Sau 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn Trực Ninh thay đổi rõ rệt, kinh tế nông thôn phát triển khá, các lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục phát triển toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được nâng cao, an ninh chính trị, trật tự xã hội được tăng cường, chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành được nâng lên; môi trường nông thôn được cải thiện đáng kể. Năm 2016, Ban chỉ đạo (BCĐ) huyện đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xét công nhận 4 xã đạt chuẩn NTM gồm: Liêm Hải, Trực Tuấn, Trực Khang, Trực Cường. Kết quả đánh giá đến nay, các xã đạt 19/19 tiêu chí. UBND, BCĐ xây dựng NTM huyện đã chỉ đạo các xã hoàn thiện hồ sơ báo cáo BCĐ tỉnh để tiến hành thẩm định kết quả thực hiện 19 tiêu chí vào cuối tháng 2-2017. Năm 2017, BCĐ huyện đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục xét công nhận 2 xã: Phương Định, Trực Thuận đạt chuẩn NTM, thời gian vào quý II-2017. Hiện xã Phương Định đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt là hộ nghèo, y tế; xã Trực Thuận đạt 16/19 tiêu chí, 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, hộ nghèo, y tế. Các xã đang tập trung các giải pháp tích cực hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

Căn cứ Quyết định 558/QĐ-TTg ngày 5-4-2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành tiêu chí huyện NTM, Thông tư 35/2016/TT-BNNPTNT ngày 26-12-2016 của Bộ NN và PTNT hướng dẫn thực hiện tiêu chí huyện NTM giai đoạn 2016-2020, BCĐ xây dựng NTM huyện Trực Ninh đã tập trung rà soát, đánh giá thực trạng theo 9 tiêu chí huyện NTM. Đến nay, huyện Trực Ninh đã có 6/9 tiêu chí đạt (thuỷ lợi; giao thông; điện; sản xuất; an ninh, trật tự xã hội; chỉ đạo xây dựng NTM); 3 tiêu chí đang tiếp tục hoàn thiện (quy hoạch, y tế - văn hoá - giáo dục; môi trường). Huyện phấn đấu trong năm 2017 hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND tỉnh, Bộ NN và PTNT thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Tại cuộc họp, các sở, ngành đã đóng góp các ý kiến về đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nhằm hỗ trợ huyện Trực Ninh đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí NTM.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương huyện Trực Ninh những năm qua đã đoàn kết, xác định rõ mục tiêu xây dựng NTM và đạt được những kết quả trên. Để huyện Trực Ninh trở thành huyện NTM năm 2017, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo tỉnh, các ngành và huyện Trực Ninh tập trung thực hiện các nhiệm vụ cụ thể. Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huyện Trực Ninh phân công trong Thường trực, Ban Thường trực Huyện ủy; thường trực, lãnh đạo HĐND; lãnh đạo UBND phụ trách từng địa phương, từng tiêu chí; về phía tỉnh, các sở, ngành phụ trách các tiêu chí theo ngành mình. Đối với 4 xã đề nghị công nhận xã NTM của huyện Trực Ninh, ngành NN và PTNT phối hợp với các ngành thẩm định xong trong tháng 2-2017. Đối với 15 xã đã được công nhận cần nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm mang lại đời sống vật chất, tinh thần tốt hơn cho người dân. 2 xã Phương Định và Trực Thuận sớm hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Trong 9 tiêu chí huyện NTM, huyện cùng các sở, ngành tập trung vào 8 nội dung. Về tiêu chí quy hoạch, huyện chủ động giao cho các cơ quan chuyên môn thuê tư vấn quy hoạch; phía tỉnh, giao Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các huyện thực hiện quy hoạch xây dựng vùng huyện có chất lượng. Trong tiêu chí sản xuất cần hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sản xuất theo chuỗi giá trị, công nghiệp hóa nông nghiệp… nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân. Về tiêu chí môi trường, cần tập trung xử lý rác thải nguy hại, chất thải rắn y tế, công nghiệp, sinh hoạt và xây dựng; các làng nghề, các hộ kinh doanh phải có đầy đủ hồ sơ, thủ tục về môi trường; phải có các CCN… Việc thực hiện tiêu chí về y tế - văn hóa - giáo dục là vô cùng quan trọng nhưng quan trọng hơn là nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, do vậy cần xây dựng, củng cố, hoàn thiện cơ sở hạ tầng về y tế, văn hóa, giáo dục. Về an ninh trật tự xã hội, hằng năm, Huyện ủy có nghị quyết, UBND huyện có kế hoạch về công tác an ninh, trật tự; chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người kéo dài, khiếu kiện vượt cấp trái pháp luật; không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội. Có lộ trình, tiến độ phấn đấu được công nhận đạt chuẩn NTM của huyện, xã để đôn đốc thực hiện, nếu tiêu chí nào khó khăn chưa đảm bảo phải làm việc với các sở, ngành liên quan và báo cáo tỉnh. Về cơ chế hỗ trợ, Sở KH và ĐT, Sở Tài chính tính toán, cấp kinh phí theo cơ chế hỗ trợ của tỉnh cho những huyện đi đầu, ưu tiên huyện Trực Ninh, dồn tổng lực cho xây dựng NTM./.

Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com