Triển khai nhiệm vụ ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2017

08:01, 10/01/2017

Ngày 9-1-2017, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết nhiệm vụ năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và chỉ đạo hội nghị; cùng dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương có liên quan. Tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí TUV: Nguyễn Phùng Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Anh Tuấn, Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và các cán bộ, lãnh đạo ngành TN và MT.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Đũng, Bộ trưởng Trần Hồng cùng các Thứ trưởng Bộ TN&MT chủ trì Hội nghị
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Đũng, Bộ trưởng Trần Hồng cùng các Thứ trưởng Bộ TN&MT chủ trì Hội nghị.

Năm 2016, Bộ TN và MT đã chỉ đạo các đơn vị tập trung hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về TN và MT, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực tài nguyên; đẩy mạnh cải cách hành chính, thiết lập các cơ chế để lắng nghe ý kiến phản hồi chính sách của người dân, doanh nghiệp; tăng cường hiệu lực thực thi pháp luật, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Các lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ có nhiều chuyển biến tích cực; nguồn tài nguyên được phát huy phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) đã được nhận diện và có các giải pháp để giải quyết trong những năm tới. Lĩnh vực quản lý đất đai đã tập trung giải quyết tốt những vướng mắc, điểm nghẽn phát sinh trong quá trình thi hành luật để tạo thêm xung lực phát triển kinh tế, góp phần ổn định xã hội. Lĩnh vực tài nguyên nước đã đẩy mạnh tìm kiếm nguồn nước sinh hoạt phục vụ chống hạn trên địa bàn các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long. Triển khai thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy trình vận hành hồ chứa; thống kê, kiểm kê công trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước, hoạt động xả nước thải vào nguồn nước. Tham mưu cho Chính phủ về các giải pháp giảm thiểu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn trong mùa khô 2015-2016. Lĩnh vực môi trường tập trung xử lý sự cố môi trường biển 4 tỉnh miền Trung. Hoàn thành các biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để đối với 395/439 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64/QĐ-TTg; 167/435 cơ sở theo Quyết định số 1788/QĐ-TTg…

Tuy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng nhưng công tác quản lý TN và MT vẫn còn một số nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao chưa hoàn thành đúng thời hạn. Một số địa phương chưa chủ động ban hành các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành luật theo thẩm quyền. Trong sử dụng đất nông nghiệp còn phân tán và manh mún làm giảm hiệu quả; đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường có diện tích lớn nhưng sử dụng chưa hiệu quả. Diện tích đất đã được Nhà nước giao, cho thuê, cho phép chuyển mục đích nhưng chậm đưa vào sử dụng còn khá lớn; tỷ lệ lấp đầy đối với các KCN còn thấp. Khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai vẫn còn phức tạp. Việc tổ chức thực thi pháp luật về TN và MT ở một địa phương còn hạn chế, chưa thực sự quyết liệt, buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm. Vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, chưa đáp ứng được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. An ninh nguồn nước đang là thách thức lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, bình quân lượng nước nội sinh theo đầu người thấp so với tiêu chuẩn quốc tế. Ô nhiễm nguồn nước ngày càng tăng cả về mức độ và quy mô. Rừng đầu nguồn bị suy giảm, BĐKH và nước biển dâng, xâm nhập mặn tác động mạnh mẽ tới tài nguyên nước. Còn nhiều doanh nghiệp chưa hoàn thành biện pháp xử lý ô nhiễm triệt để. Nhiều KCN, CCN chưa được đầu tư xây dựng hạ tầng bảo vệ môi trường (BVMT), gây ô nhiễm môi trường. Các làng nghề hầu hết còn sử dụng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường. Tình trạng bùng phát các điểm nóng gây ô nhiễm môi trường xảy ra ở nhiều địa phương. Nước thải sinh hoạt ở nhiều đô thị, khu dân cư chưa được xử lý; rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, nông thôn chưa được quản lý tốt…

Năm 2017, với mục tiêu: phải quản lý chặt chẽ, phát huy nguồn lực tài nguyên cho phát triển kinh tế - xã hội; BVMT cho phát triển bền vững và chủ động ứng phó với BĐKH, ngành TN và MT tiếp tục việc nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của ngành, bao gồm: đất đai, tài nguyên nước, địa chất và khoáng sản, môi trường, khí tượng thủy văn, BĐKH, đo đạc và bản đồ, biển và hải đảo, viễn thám. Toàn ngành TN và MT sẽ tập trung nâng cao năng lực thực thi pháp luật, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; rà soát, đánh giá tình hình thực thi pháp luật, xác định những tồn tại, hạn chế, rào cản, khoảng trống, kẽ hở để hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận phân tích các nguyên nhân của những bất cập; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước trong công tác quản lý tài nguyên, BVMT và ứng phó với BĐKH.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng biểu dương những kết quả đạt được trong công tác quản lý TN và MT năm 2016. Tuy nhiên từ thực tiễn công tác quản lý TN và MT năm vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thời gian tới, các ngành, địa phương cần tập trung tái cấu trúc nền kinh tế, giải quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với sử dụng hiệu quả tài nguyên, BVMT để bảo đảm phát triển đất nước nhanh, bền vững. Năm 2017, ngành TN và MT phải tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quy định về quản lý tài nguyên, BVMT còn bất cập, bảo đảm phù hợp với thực tiễn. Rà soát, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các quy hoạch, chiến lược, kế hoạch liên quan đến lĩnh vực bảo vệ, sử dụng tài nguyên, môi trường, gắn với ứng phó BĐKH và tái cấu trúc nền kinh tế. Tăng cường phối hợp các bộ, ngành kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy hoạch sử dụng đất; tránh đầu tư tràn lan, gây thất thoát, lãng phí tài nguyên đất đai, không đúng quy hoạch. Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả các dự án đầu tư khai thác tài nguyên. Nâng cao chất lượng thẩm định, đánh giá tác động môi trường, bảo đảm chất lượng môi trường của tất cả các dự án đầu tư. Yêu cầu các địa phương không cho đầu tư xây dựng các dự án không bảo đảm môi trường; chỉ cho vận hành các dự án có đầu tư và đưa vào sử dụng hiệu quả các công trình BVMT theo quy định. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ công nghệ, công tác BVMT của doanh nghiệp Formosa. Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm việc xả thải vào nguồn nước. Xây dựng và triển khhai hiệu quả đề án BVMT không khí tại các khu đô thị lớn. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm mọi vi phạm trong quản lý, sử dụng TN và MT; bảo đảm công tác thanh tra, kiểm tra không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của người dân và doanh nghiệp. Tổng điều tra, rà soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường; tập trung cải tạo, phục hồi vùng bị ô nhiễm, bảo tồn đa dạng sinh học. Nâng cao chất lượng dự báo khí tượng thủy văn. Tăng cường công tác hợp tác quốc tế trong BVMT, ứng phó BĐKH và nước biển dâng. Nâng cao năng lực ngành TN và MT, trong đó chú trọng nâng cao năng lực của Bộ TN và MT và các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp tham gia hoạt động trong lĩnh vực TN và MT; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ hiệu quả doanh nghiệp và người dân./.

Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com