Sử dụng hơn 3.000 bộ test kit để phát hiện 3 dịch bệnh nguy hiểm

08:09, 06/09/2016

Đây là thông tin được PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết về các biện pháp ứng phó của Việt Nam đối với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh do vi-rút Zika đang gây ra tại một số quốc gia trong khu vực.

Theo đó, đại diện Cục Y tế dự phòng cho biết, hiện nay, hầu hết quốc gia Đông Nam Á đều đã ghi nhận bệnh nhân nhiễm Zika và số người mắc vi-rút Zika đang có chiều hướng gia tăng tại một số quốc gia trong khu vực, nhất là tại Xinh-ga-po. Qua giải mã trình tự gen cho thấy độc lực của vi-rút và nguy cơ gây bệnh đầu nhỏ cho trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm chủng vi-rút Zika ở Đông Nam Á là thấp hơn chủng đang lưu hành ở Nam Mỹ nhưng không thể chủ quan.

Sử dụng bộ test Trioplex để phát hiện virus Zika, SXH Dengue, sốt Chikungunya
Sử dụng bộ test Trioplex để phát hiện virus Zika, SXH Dengue, sốt Chikungunya

Để tăng cường giám sát dịch bệnh do vi-rút Zika, Bộ Y tế đã xây dựng Kế hoạch tăng cường giám sát sử dụng Test Trioplex cùng lúc có thể phát hiện 3 tác nhân gây bệnh gồm: vi-rút Zika, sốt xuất huyết Dengue, sốt Chikungunya. Tới đây, Bộ Y tế sẽ đưa vào sử dụng hơn 3.000 bộ test kit “3 trong 1” nhằm có thể cùng lúc xét nghiệm phát hiện 3 bệnh nêu trên trong cùng một test kit. Việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ dựa trên các tiêu chí như: ưu tiên cho những địa phương, trường hợp nhiễm Zika, có liên quan dịch tễ với các trường hợp nhiễm Zika, có mật độ muỗi Aedes cao, có tỷ lệ mắc sốt xuất huyết Dengue cao, có giao lưu đi lại nhiều trong nước và quốc tế.

Test Trioplex được Trung tâm Kiểm soát - Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC) hỗ trợ cho Việt Nam. Đại diện US CDC tại Việt Nam cũng đánh giá cao sự đáp ứng nhanh nhạy của Việt Nam trước nguy cơ tiềm ẩn và diễn biến phức tạp của dịch bệnh do vi-rút Zika gây ra và nỗ lực giảm sự lây lan của dịch sốt xuất huyết, phòng chống sốt Chikungunya. Đồng thời khẳng định, US CDC sẵn sàng hỗ trợ hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, cung cấp test kit, sinh phẩm, dụng cụ lấy mẫu bệnh phẩm cho các điểm giám sát thông qua hệ thống các Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pát-xtơ tại Việt Nam./.

Theo SGGP



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com