Sở Công thương kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

08:05, 06/05/2016

Ngày 5-5-2016, Sở Công thương đã tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Công thương (14-5-1951 - 14-5-2016) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công thương; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh và Sở Công thương qua các thời kỳ…

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể cán bộ, công chức, người lao động ngành Công thương Nam Định.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể cán bộ, công chức, người lao động ngành Công thương Nam Định.

Ngày 14-5-1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 21/SL đổi tên Bộ Kinh tế thành Bộ Công thương. 65 năm qua, mặc dù tổ chức của ngành có những thay đổi nhưng các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động ngành Công thương Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ lịch sử; có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước… Để ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành Công thương Việt Nam, ngày 2-10-2008, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1418/QĐ-TTg lấy ngày 14-5 là ngày truyền thống của ngành Công thương Việt Nam. Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các bộ, ngành Trung ương; sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh… ngành Công thương tỉnh ta đã vươn lên hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh qua các thời kỳ. Trong giai đoạn 2010-2015, tổng vốn đầu tư phát triển sản xuất CN-TTCN trên địa bàn tỉnh ước đạt trên 20,1 nghìn tỷ đồng; kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển sản xuất CN-TTCN từng bước được đầu tư với 3 KCN (thu hút 171 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 7.200 tỷ đồng và 450 triệu USD, thu hút trên 32 nghìn lao động tham gia); 20 CCN (thu hút 472 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt gần 3.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 18 nghìn lao động) và 98 làng nghề sản xuất CN-TTCN tạo việc làm thường xuyên cho trên 45 nghìn lao động. Trong 5 năm qua, giá trị sản xuất CN-TTCN (giá so sánh năm 1994) tăng bình quân 22,3%; kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 30,9%/năm; thương mại nội địa phát triển với 40.265 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ thu hút trên 73 nghìn lao động tham gia. Trong 5 năm qua, ngành Công thương đã góp phần quan trọng trong việc nâng giá trị tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh tăng từ 26,4% (năm 2010) lên 37,2% (năm 2015); góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của nhiều địa phương theo hướng xây dựng NTM. Với những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, ngành Công thương đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể cán bộ, công chức, lao động ngành Công thương Nam Định.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương và chúc mừng những thành tích mà các thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động ngành Công thương tỉnh đã nỗ lực phấn đấu và đạt được trong 65 năm qua. Phát huy những kết quả đã đạt được, để góp phần thực hiện và hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX, đồng chí yêu cầu ngành Công thương chủ động triển khai thực hiện 6 nhóm giải pháp là: Quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020; chú trọng xây dựng và triển khai thực hiện các quy hoạch phát triển các lĩnh vực của ngành Công thương (CN-TTCN; Thương mại - Dịch vụ; Điện lực) giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến đầu tư toàn diện, có trọng điểm để thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn, công nghệ hiện đại sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đồng thời chú trọng phát triển công nghiệp phục vụ nông nghiệp, nông thôn; phát triển sản xuất CN-TTCN, làng nghề trên địa bàn nông thôn góp phần đẩy nhanh tốc độ xây dựng NTM. Đẩy mạnh xuất khẩu, chủ động tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và tổ chức tốt hơn các hoạt động xúc tiến thương mại, thông tin thị trường… Quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, nhất là hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị ở đô thị và hệ thống chợ nông thôn… Hoàn thành các thủ tục khởi công dự án Nhà máy Nhiệt điện tại Hải Hậu và KCN Dệt may Rạng Đông trong năm 2016. Tăng cường công tác đào tạo, cập nhật kiến thức mới để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đảm bảo yêu cầu phát triển và hội nhập; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng hơn cho doanh nghiệp và người dân nhằm thu hút đầu tư phát triển công nghiệp - thương mại./.

Tin, ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com