Rà soát, phát hiện nhiều bất cập gây nguy cơ đâm, va, tai nạn giao thông đường sông

08:04, 11/04/2016
Thực hiện chỉ đạo của Ủy Ban ATGT quốc gia về tăng cường kiềm chế và ngăn chặn TNGT đường thủy nội địa, ngày 8-4-2016, Sở GTVT phối hợp với Ban ATGT tỉnh và các đơn vị quản lý đường sông, quản lý hành lang cầu trên đường bộ đã tiến hành rà soát tuyến đường sông trên địa bàn tỉnh. 
 
Qua kiểm tra thực tế toàn tuyến, các lực lượng chức năng đã xác định nhiều nguy cơ có thể dẫn đến đâm, va, TNGT từ kết cấu các cây cầu ngang sông; phát hiện nhiều tồn tại, bất cập trong thực hiện quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến sông và các bến, bãi ngang sông. Trong đó, cầu Đò Quan và cầu Tân Phong có nguy cơ cao bị tàu, thuyền đâm, va do điều kiện phương tiện vận tải thủy ngày càng gia tăng về số lượng, trọng lượng; đặc biệt cầu Đò Quan đã sử dụng nhiều năm, khoảng cách giữa 2 trụ cầu hẹp; hai phía cầu Tân Phong có nhiều khúc cua liên tiếp, người lái không thể xác định các mố trụ cầu do đã chìm sâu khi thủy triều lên. Một số cầu ngang sông chưa trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị, biển báo; nhiều thiết bị, biển báo hiệu giao thông dọc các tuyến sông và trên hệ thống cầu ngang sông đã xuống cấp, hư hỏng hoặc bị trùng màu với hệ thống đèn trang trí cầu vào thời điểm đêm tối. Ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ bến, bãi kinh doanh VLXD, đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy ven các tuyến sông chưa cao, không quan tâm thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ an toàn hệ thống đê, kè và hệ thống cầu ngang sông, ảnh hưởng xấu đến công tác bảo đảm trật tự ATGT. Một số bến khách ngang sông chưa thực hiện nghiêm các quy định về bố trí người điều tiết giao thông; hệ thống barie, điều tiết giao thông chất lượng thấp; hệ thống biển báo cũ hỏng khiến người dân có thể lầm tưởng đã hết hiệu lực…
 
Trước thực trạng trên, ngành GTVT và các đơn vị chức năng đã trực tiếp nhắc nhở, chấn chỉnh chủ quản lý các bến khách ngang sông khẩn trương khắc phục các tồn tại theo hướng chấp hành nghiêm mọi quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường thủy. Đồng thời thống kê các điểm có nguy cơ bị tàu, thuyền đâm, va, xảy ra TNGT của các cầu ngang sông, làm căn cứ để đề xuất các phương án điều chỉnh bất cập hoặc đầu tư hợp lý hệ thống thiết bị phòng chống, cảnh báo nâng cao khả năng chủ động bảo đảm trật tự ATGT cho hệ thống cầu và người lái phương tiện thủy. Thời gian tới, ngành GTVT sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng, các địa phương để nâng cao hiệu quả quản lý, phát hiện, xử lý những bất cập của hạ tầng giao thông, thiết bị báo hiệu đường thủy; tích cực kiểm tra, xử lý mọi vi phạm về quy định bảo đảm trật tự ATGT đường thủy của người dân, các chủ bến, bãi ngang sông./.
 
Thanh Thúy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com