Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra sản xuất vụ xuân 2016

08:02, 26/02/2016

Ngày 24-2-2016, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra tiến độ sản xuất vụ xuân năm 2016 tại các huyện: Mỹ Lộc, Vụ Bản và Ý Yên. Cùng đi với đồng chí Chủ tịch có lãnh đạo các sở: NN và PTNT, KH và ĐT, Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất lúa xuân tại xã Hiển Khánh (Vụ Bản). Ảnh: Ngọc Ánh
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sản xuất lúa xuân tại xã Hiển Khánh (Vụ Bản). Ảnh: Ngọc Ánh

Đến hết ngày 23-2-2016, huyện Mỹ Lộc đã gieo sạ được 1.230ha (34,3%) và cấy 900ha (24,8%). Các đơn vị có tỷ lệ gieo sạ cao là các xã: Mỹ Hà và Mỹ Tân đạt 100% diện tích; các đơn vị cấy nhanh là các xã: Mỹ Thịnh 56%, Mỹ Trung 60%, Mỹ Tiến 94%... Huyện dự kiến hoàn thành cấy trước ngày 5-3. Huyện Vụ Bản gieo sạ đạt 5.354ha, đạt 65% diện tích; các xã, thị trấn có tỷ lệ gieo sạ đạt cao trên 80% diện tích là: Tân Khánh, Minh Tân, Thị trấn Gôi, Liên Minh, Vĩnh Hào, Đại Thắng. Từ ngày 18-2 nông dân Vụ Bản bắt đầu xuống đồng cấy lúa, diện tích lúa đã cấy đến nay là 1.325ha, đạt 45% diện tích. Huyện phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa xuân trước ngày 28-2. Huyện đã gieo trồng 1.005ha cây màu, hoàn thành 100% kế hoạch, trong đó lạc 876ha, khoai tây 11ha, cây rau màu khác 118ha. Huyện Ý Yên đã gieo cấy được 8.365ha, đạt 64,1% diện tích; trong đó sạ đạt 6.825ha, các xã gieo sạ xong, diện tích đạt trên 85% là: Yên Thành, Yên Thọ, Yên Nghĩa, Yên Minh, Yên Lợi…; cấy được 1.540ha, tập trung ở các xã: Yên Phong, Yên Phú, Yên Hưng… Dự kiến huyện sẽ hoàn thành gieo cấy trong tháng 2. Đến nay, Ý Yên đã trồng xong 2.588ha cây màu xuân, trong đó lạc 2.200ha, ngô 20ha, rau màu các loại 368ha.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đến trực tiếp kiểm tra tại các xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc); Hiển Khánh, Quang Trung (Vụ Bản); Yên Nhân, Yên Đồng, Yên Khang (Ý Yên)... Tại các địa phương đến kiểm tra, đồng chí đã trực tiếp trao đổi với nông dân đang gieo cấy và chăm sóc lúa, cây màu xuân. Đồng chí đã chỉ rõ những việc nông dân đã làm tốt và những tồn tại mà người nông dân và cán bộ địa phương cần nhanh chóng khắc phục.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện chỉ đạo các địa phương huy động mọi lực lượng, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ xuân 2016, phấn đấu hoàn thành trong tháng 2. Tiếp tục thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ mạ. Ngay sau khi hoàn thành gieo cấy lúa xuân cần khẩn trương chuyển trọng tâm sang chăm sóc, bảo vệ cây trồng. Thường xuyên bảo đảm mực nước nông cho ruộng lúa từ sau cấy đến khi kết thúc đẻ nhánh hữu hiệu. Tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sớm và phòng trừ kịp thời các loại sâu bệnh, trước mắt tập trung diệt chuột, ốc bươu vàng, cỏ dại…

Cùng ngày, đồng chí Ngô Gia Tự, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra sản xuất vụ xuân 2016 tại các huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Hải Hậu, Xuân Trường. Cùng đi với đồng chí có lãnh đạo của các sở: KH và ĐT, NN và PTNT, Văn phòng UBND tỉnh.

Đến hết ngày 23-2-2016, diện tích gieo cấy lúa xuân của các huyện đã cơ bản hoàn thành đạt tiến độ kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt huyện Xuân Trường, Hải Hậu đã cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa xuân. Các huyện còn lại đều đảm bảo tiến độ gieo cấy, sạ theo dự kiến: Nam Trực đạt 70%, Nghĩa Hưng đạt 85%, Trực Ninh đạt 70%. Hiện tại, diện tích trồng màu vụ xuân của các huyện đều sinh trưởng phát triển tốt và ít bị ảnh hưởng mưa rét bao gồm Nam Trực 1.000ha, Trực Ninh 700ha, Xuân Trường 200ha, Nghĩa Hưng 800ha, Hải Hậu 2.560ha. Tại các xã đến kiểm tra: Đồng Sơn (Nam Trực), Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng), Trực Phú (Trực Ninh), Hải Lộc (Hải Hậu), Xuân Ninh, Xuân Kiên (Xuân Trường), đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trực tiếp trao đổi với lãnh đạo các huyện, xã và nông dân đang trực tiếp cấy lúa, trồng cây màu xuân, chỉ đạo các huyện, xã khắc phục khó khăn do diễn biến thời tiết rét đậm, rét hại bất thường, nhanh chóng đốc thúc các địa phương hoàn thành gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất theo đúng hướng dẫn của Sở NN và PTNT để trong một vài ngày tới gieo cấy dứt điểm lúa xuân 2016.

Kết thúc buổi kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh rất phấn khởi với các kết quả bước đầu của sản xuất vụ xuân 2016. Đặc biệt huyện Xuân Trường đã thực hiện vận động tuyên truyền người dân chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang gieo sạ hàng, nhất là các xã Xuân Kiên, Xuân Ninh, Xuân Tiến góp phần nâng tỷ lệ gieo sạ hàng trên toàn huyện đạt hơn 50%. Đồng chí kỳ vọng huyện sẽ tiếp tục phát huy và nâng cao hơn nữa tỷ lệ gieo sạ hàng trong các vụ xuân tiếp theo, phấn đấu diện tích gieo sạ toàn huyện đạt 90%. Đồng chí biểu dương các mô hình HTX kiểu mới đảm bảo thực hiện tốt khâu dịch vụ nông nghiệp, điển hình như ở các huyện Hải Hậu, Xuân Trường. Các huyện cần tích cực đôn đốc cơ sở thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn của Sở NN và PTNT về thời vụ gieo cấy, chuyển dần trọng tâm sang chăm sóc, bảo vệ lúa xuân, phòng trừ sâu bệnh, diệt chuột. Đồng chí nhấn mạnh đây sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của các huyện, địa phương trong thời gian tới bên cạnh nhiệm vụ chính trị bầu cử HĐND các cấp. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực giao cho các sở, ngành liên quan chủ động phối hợp với huyện trình báo cáo phương án giao đất ban đầu 30ha phục vụ dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn Vingroup tại xã Xuân Châu./.

Ngọc Ánh Đức Toàn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com