Sở Nội vụ, Sở Tư pháp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống

08:08, 31/08/2015

Ngày 28-8-2015, Sở Nội vụ đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức Nhà nước (28-8-1945 - 28-8-2015) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tại buổi lễ kỷ niệm, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức ngành Nội vụ tỉnh đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang 70 năm xây dựng và phát triển của ngành Tổ chức Nhà nước. 70 năm qua, cùng với ngành Tổ chức Nhà nước nói chung, ngành Tổ chức Nhà nước tỉnh được hình thành và phát triển gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển của bộ máy Nhà nước cách mạng, gắn liền với quá trình giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng đất nước qua các giai đoạn lịch sử. Đặc biệt trong những năm qua, từ khi sáp nhập trở thành một sở quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, ngành Tổ chức Nhà nước tỉnh luôn phát huy truyền thống, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong công tác xây dựng chính quyền, Sở Nội vụ đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp; làm tốt công tác tham mưu với UBND tỉnh trong công tác xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh. Giúp cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và các doanh nghiệp Nhà nước. Chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp gọn về tổ chức, có biên chế, cơ cấu công chức, viên chức hợp lý; chủ động xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2010-2020 của tỉnh; đồng thời giúp UBND tỉnh thực hiện kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2010-2015; tham mưu và giúp UBND tỉnh tổ chức các kỳ thi tuyển công chức, viên chức đảm bảo an toàn, dân chủ, công khai. Công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo được thực hiện đúng quy định; công tác Thi đua khen thưởng đã có những chuyển biến tích cực, từng bước được đổi mới, thiết thực, hiệu quả và chất lượng hơn, nhiều phong trào thi đua yêu nước được phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực đời sống, xã hội… Những kết quả đạt được trên các lĩnh vực công tác của ngành Tổ chức Nhà nước tỉnh đã góp phần tích cực vào việc xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh, giữ vững ANTT, tạo tiền đề cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Với những thành tích đạt được, Sở Nội vụ tỉnh đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, đặc biệt năm 2015, Sở Nội vụ tỉnh đã được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được trên các lĩnh vực công tác của ngành Tổ chức Nhà nước tỉnh trong những năm qua. Đồng chí đề nghị thời gian tới, ngành Tổ chức Nhà nước tỉnh cần tiếp tục tham mưu cho tỉnh sắp xếp lại hệ thống tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, nhất là các đơn vị sự nghiệp công lập; đồng thời tiếp tục làm tốt công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước; tiếp tục tham mưu cho tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao tính minh bạch, công khai hoạt động của các cơ quan Nhà nước; tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, công tác thi đua khen thưởng, công tác lưu trữ…

Tại buổi lễ kỷ niệm, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Sở Nội vụ.

Cũng ngày 28-8-2015, Sở Tư pháp tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp (28-8-1945 - 28-8-2015). Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với ngành Tư pháp cả nước, ngành Tư pháp tỉnh đã không ngừng lớn mạnh và phát triển cả về quy mô và chất lượng; làm tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong việc xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh. Đặc biệt trong thời gian gần đây, toàn ngành đã tập trung làm tốt vai trò đầu mối trong việc tổng kết, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào dự thảo Hiến pháp 2013 và triển khai sâu rộng việc thi hành Hiến pháp 2013 vào cuộc sống. Tích cực tham mưu triển khai thực hiện các chủ trương về cải cách pháp luật, cải cách tư pháp và cải cách hành chính, huy động các nguồn lực xã hội phát triển các tổ chức cung ứng dịch vụ pháp lý; đồng thời tích cực tham gia giúp các cấp, các ngành xem xét, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, kiến nghị có tính chất phức tạp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, ngành cũng tập trung đào tạo, tập huấn, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác pháp luật trong tỉnh. Đến nay, đội ngũ cán bộ pháp luật, báo cáo viên pháp luật và các chức danh tư pháp được đào tạo có đủ trình độ chuyên môn, trình độ chính trị và đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng công cuộc cải cách pháp luật, cải cách tư pháp.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những kết quả ngành Tư pháp tỉnh đạt được trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh, thời gian tới ngành Tư pháp tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong tổ chức và hoạt động của ngành. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và các cơ quan liên quan tiếp tục thể chế hoá các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; tăng cường công tác thẩm định giúp HĐND và UBND các cấp ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực quốc tịch, hộ tịch, lý lịch tư pháp; đẩy mạnh xã hội hoá việc cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, qua đó đưa công tác tư pháp thực sự đến gần với người dân. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, lề lối làm việc, thái độ ứng xử văn hoá tại công sở. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Tư pháp kiên định lập trường tư tưởng, giữ vững mục tiêu, quan điểm, đường lối của Đảng trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014 của UBND tỉnh cho ngành Tư pháp tỉnh./.

Thu Thuỷ Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com