Phát huy hiệu quả mô hình dòng họ học tập

08:05, 08/05/2015

Ngày 6-5-2015, tại Thành phố Nam Định đã diễn ra hội thảo “Xây dựng mô hình dòng họ học tập góp phần xây dựng xã hội học tập ở cơ sở” của 15 tỉnh, thành phố phía Bắc do Hội Khuyến học tỉnh đăng cai tổ chức. Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện Ban Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ GD và ĐT; đại diện các ban, ngành, các huyện, thành phố của tỉnh; lãnh đạo Hội Khuyến học, các dòng họ hiếu học tiêu biểu của 15 tỉnh phía Bắc.

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 281/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Đề án đặt ra mục tiêu đẩy mạnh việc học tập suốt đời để mỗi người dân trong xã hội phải trở thành người lao động có nghề, có năng suất lao động cao, có năng lực sáng tạo, góp phần phát triển xã hội. Các danh hiệu gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học được đổi thành gia đình học tập, dòng họ học tập và cộng đồng học tập. Các tiêu chí đánh giá những mô hình này cũng được nâng lên, đòi hỏi phải có sự nỗ lực hơn từ các gia đình, dòng họ và cộng đồng. Ở tỉnh ta, những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đã chỉ đạo và phối hợp thực hiện đẩy mạnh phát triển xã hội học tập, trong đó đã chú trọng xây dựng dòng họ hiếu học và là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về phong trào xây dựng dòng họ hiếu học.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 4.875 dòng họ hiếu học. Phong trào dòng họ hiếu học đã thu hút gần 90% gia đình trong họ tham gia hội viên khuyến học. Tổng số hội viên khuyến học toàn tỉnh năm 2014 là 332.549, chiếm gần 20% dân số trong tỉnh, trong đó hội viên các dòng họ chiếm 47%. Quỹ Khuyến học toàn tỉnh hiện có 59 tỷ 264 triệu đồng (chưa tính 30 tỷ đồng Quỹ khuyến tài Lương Thế Vinh), trong đó quỹ khuyến học dòng họ có 28,4 tỷ đồng. Đây là nguồn động lực mạnh mẽ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Toàn tỉnh có 513 dòng họ được các huyện ủy, thành ủy, UBND các huyện, thành phố tặng bức trướng khuyến học; nhiều dòng họ được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh tặng Bằng khen. Tỉnh ta cũng là một trong những tỉnh sớm phát triển các Trung tâm học tập cộng đồng. Các lớp học của Trung tâm học tập cộng đồng được đưa xuống nhà văn hóa thôn, làng, tạo điều kiện thuận lợi cho người học.

Tại hội thảo, đại diện Hội Khuyến học, các dòng họ tiêu biểu trong công tác khuyến học của các tỉnh đã phát biểu tham luận và trao đổi về vai trò của dòng họ trong cuộc vận động xây dựng xã hội học tập theo Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm tổ chức triển khai Đề án học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư giai đoạn 2016-2020.

Cũng tại hội thảo, lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam và lãnh đạo UBND tỉnh đã phát biểu, yêu cầu Hội Khuyến học các tỉnh phía Bắc nói chung, tỉnh Nam Định nói riêng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập, dòng họ học tập. Phát triển học tập suốt đời thông qua các Trung tâm học tập cộng đồng kết hợp với Trung tâm văn hóa thể thao cấp xã. Phối hợp giữa Trung tâm học tập cộng đồng với Trung tâm GDTX, các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn tham gia vào hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng. Đồng thời hướng dẫn nâng cao hiệu quả hoạt động của các dòng họ học tập, quan tâm chỉ đạo xây dựng Quỹ khuyến học dòng họ nhằm tác động tích cực đến phong trào học tập ở mỗi địa phương./.

Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com