Hội nghị triển khai kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu

09:09, 19/09/2014

Nhằm hạn chế tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu (BĐKH), trong 2 ngày 18 và 19-9-2014, Sở NN và PTNT phối hợp với Dự án Rừng và Đồng bằng (VFD) tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch ứng phó với BĐKH và hướng dẫn xây dựng phương án ứng phó với siêu bão. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện Cục Quản lý đê điều và PCLB; Ban quản lý Dự án Lâm nghiệp (Bộ NN và PTNT); thành viên Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, các tổ chức, đoàn thể và lãnh đạo các huyện, thành phố và 21 xã ven biển.

Tại hội nghị, các tham luận đã tập trung đánh giá mức độ ảnh hưởng của BĐKH đối với môi trường, tài nguyên nước, các vấn đề liên quan đến việc phát triển nông, lâm, ngư nghiệp và tình hình phát triển kinh tế chung của tỉnh cũng như đảm bảo đời sống dân sinh. Đánh giá thực trạng, những khó khăn, tồn tại trong công tác PCLB của tỉnh. Thảo luận một số kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH, nước biển dâng và phòng, chống thiên tai, TKCN; các vấn đề liên quan đến bảo đảm sinh kế, thích ứng với BĐKH, đặc biệt là ở các địa phương ven biển chịu tác động lớn và ở vùng có nguy cơ cao. Trao đổi, xây dựng các kế hoạch ứng phó với siêu bão. Nhiều ý kiến thiết thực đưa ra những phương án phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo cơ sở cho các cơ quan, ban, ngành, chính quyền các địa phương xây dựng kế hoạch ứng phó với BĐKH, phòng, chống, ứng phó với siêu bão theo từng giai đoạn. Ngày 19-9-2014, hội nghị tổ chức diễn tập ứng phó với siêu bão tại 2 xã Giao Long và Giao Xuân (Giao Thủy).

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh ta có 72km bờ biển, kinh tế biển có đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh. Vì vậy, tình hình BĐKH đã tác động tiêu cực đến tất cả các mặt của đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến môi trường sống, điều kiện sản xuất, sức khỏe, tài sản và an toàn tính mạng của cộng đồng. Trong những năm qua, tỉnh luôn coi ứng phó với BĐKH là công tác đặc biệt, công tác PCLB là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh. Để hạn chế tối đa thiệt hại do BĐKH và bão, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, ban, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân đối với công tác ứng phó với BĐKH và PCLB. Cần phối hợp đồng bộ trong việc xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, chi tiết ứng phó với BĐKH, đặc biệt là kế hoạch ứng phó với siêu bão./.

Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com