Đồng chí Thứ trưởng Bộ NN và PTNT Vũ Văn Tám kiểm tra công tác phòng chống dịch lợn tai xanh tại tỉnh ta

07:05, 06/05/2013

Ngày 3-5-2013, đồng chí Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch lợn tai xanh tại tỉnh ta. Làm việc với đồng chí Thứ trưởng Bộ NN và PTNT có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN và PTNT và Văn phòng UBND tỉnh.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ NN và PTNT đã đi kiểm tra trực tiếp công tác phòng chống dịch lợn tai xanh tại huyện Trực Ninh, xã Trực Đại và hộ các ông: Trần Văn Hùng, Trần Văn Nam, xóm 7, xã Trực Đại đã có lợn chết phải tiêu hủy do dịch tai xanh.

Đến ngày 2-5-2013, trên toàn tỉnh dịch lợn tai xanh đã xảy ra tại 25 xã của 3 huyện (Trực Ninh 15 xã, Xuân Trường 9 xã và Hải Hậu 1 xã) làm 18.758 con lợn ốm tại 3.266 hộ của 339 thôn (xóm). Tổng số lợn đã tiêu hủy 8.623 con, gồm 838 lợn nái, 2.376 lợn thịt, 5.409 lợn sữa với tổng trọng lượng 156.680kg. Nếu cộng với số lợn phải tiêu huỷ do phản ứng sau khi tiêm vắc xin ở 15 xã vùng uy hiếp thì đến nay tổng số lợn đã tiêu hủy là 8.812 con, tổng trọng lượng 165.123kg.

Đồng chí Thứ trưởng Bộ NN và PTNT đánh giá cao tinh thần chủ động và quyết liệt dập dịch của tỉnh nên đến nay đã cơ bản khống chế được dịch. Đồng chí cũng chỉ ra những thiếu sót trong công tác khoanh vùng dập dịch, nhất là ở cấp xã, thôn (xóm) và hộ chăn nuôi nên để dịch kéo dài, lây lan ra diện rộng, số lợn tiêu hủy nhiều. Đồng chí cũng yêu cầu tỉnh, Sở NN và PTNT làm rõ nguyên nhân chậm phát hiện dịch, thời gian dịch kéo dài và trách nhiệm của các cấp, nhất là cấp thôn (xóm) và đội ngũ thú y cơ sở; đồng thời chỉ ra 5 giải pháp cần tập trung thực hiện trong thời gian tới để dập tắt dịch và bảo đảm chăn nuôi an toàn là: chăn nuôi nhỏ lẻ tại các hộ gia đình trong thời gian tới phát triển là tất yếu song tỉnh phải kiên trì xây dựng vùng cơ sở an toàn dịch bệnh. Dịch xuất hiện theo quy luật, nhưng địa phương vẫn bị động vì chưa có bản đồ dịch tễ, chính quyền địa phương chưa làm tốt công tác phòng dịch; tỉnh, huyện phải tổ chức và kết nối giữa sản xuất với tiêu thụ, quản lý chặt, không thông qua các thương lái mà tổ chức các hình thức CLB chăn nuôi, hiệp hội chăn nuôi, HTX, hoặc nhóm hộ để quản lý dịch bệnh và giảm bớt khâu trung gian trong quá trình tiêu thụ; tỉnh nên nghiên cứu triển khai thí điểm bảo hiểm chăn nuôi, nhất là bảo hiểm đàn lợn nái, đàn lợn đực giống; quản lý chặt và có cơ chế cho đội ngũ thú y cơ sở để bảo đảm đội ngũ này vừa chữa trị bệnh, vừa giám sát dịch và có trách nhiệm với phong trào chăn nuôi. Ngoài ra cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người chăn nuôi hiểu biết tác hại của dịch bệnh, chủ động phòng chống dịch ngay tại nhà và trách nhiệm với cộng đồng. Tỉnh, huyện và xã nên trích kinh phí để mua vắc xin dự phòng ngay từ đầu năm để chủ động phòng, chống dịch. Đồng chí cũng tiếp thu các kiến nghị của tỉnh, huyện như: quan tâm giúp đỡ công tác chỉ đạo, chuyên môn, điều kiện vật chất để phòng chống dịch; chính sách thoả đáng cho người làm công tác thú y cơ sở; xử lý trách nhiệm của người chăn nuôi không chịu tiêm phòng khi để xảy ra dịch./.

Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com