Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao

07:05, 17/05/2013

Ngày 15-5-2013, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao gồm Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài (nhiệm kỳ 2013-2016) do đồng chí Tô Anh Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Canada, làm trưởng đoàn đã về làm việc để tìm hiểu các tiềm năng, thế mạnh nhu cầu hợp tác quốc tế, quảng bá hình ảnh của tỉnh Nam Định, hỗ trợ xúc tiến thương mại và vận động đầu tư về địa phương. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở KH và ĐT, Công thương, LĐ-TB và XH, Ban quản lý các KCN tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, đại diện Cty CP May Sông Hồng và Cty CP Lâm sản Nam Định.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh với các đại biểu. Ảnh: Xuân Thu
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh với các đại biểu. Ảnh: Xuân Thu

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã thông báo với Đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Tỉnh Nam Định đang tập trung xây dựng thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Về tỷ trọng cơ cấu kinh tế của tỉnh: công nghiệp chiếm 38%, nông nghiệp 27%, dịch vụ 24%..., tỉnh có nhiều làng nghề truyền thống. Năm 2012, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 380 triệu USD, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu thuộc lĩnh vực dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến lâm sản. Về đầu tư nước ngoài, hiện tại trên địa bàn tỉnh có 37 dự án với tổng số vốn đăng ký khoảng 285 triệu USD, chủ yếu thuộc lĩnh vực dệt may, chế biến nông sản, thực phẩm. Về xuất khẩu lao động, mỗi năm tỉnh có khoảng 3 nghìn lao động sang các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Malaixia, Hàn Quốc làm việc. Đã có 3/9 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là Hòa Xá, Mỹ Trung và Bảo Minh đi vào hoạt động và đang tiếp tục kêu gọi đầu tư. Trong đó KCN Hòa Xá đã lấp đầy, KCN Mỹ Trung và Bảo Minh có tỷ lệ lấp đầy trên 30%. Trong những năm qua, tỉnh đã quan tâm đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, điện, viễn thông. Nam Định tiếp tục giữ vững truyền thống nhiều năm nằm trong tốp dẫn đầu toàn quốc về giáo dục phổ thông; trên địa bàn tỉnh có 4 trường đại học, 6 trường cao đẳng và nhiều trường trung cấp, là điều kiện tốt để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, tỷ lệ lao động qua đào tạo là trên 51%. Trong thời gian tới, Nam Định sẽ tập trung phát triển 3 vùng kinh tế chính: vùng kinh tế biển gồm khu kinh tế - đô thị tổng hợp Ninh Cơ với các dự án trọng điểm, vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, thâm canh, chuyên canh và từng bước áp dụng công nghệ cao, mở rộng các cơ sở chế biến nông sản, thực phẩm, phát triển các CCN, làng nghề; vùng công nghiệp - dịch vụ Thành phố Nam Định ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao. Để phát triển các vùng kinh tế, Nam Định cũng đã có nhiều giải pháp, nhiều chính sách ưu đãi đầu tư, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các dự án quy mô lớn, công nghệ cao cho các nhà đầu tư.

Trao đổi, đóng góp ý kiến cho tỉnh nhằm cải thiện môi trường đầu tư, Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài mong muốn sẽ là cầu nối để Nam Định quảng bá hình ảnh của tỉnh với các nước, đồng thời tạo điều kiện tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, tìm kiếm thị trường xuất khẩu, để tỉnh có thể tiếp cận với các thị trường tiềm năng.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2013-2016. Qua buổi làm việc, đồng chí mong rằng ngoài nhiệm vụ chính trị được giao, các đồng chí Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài sẽ là cầu nối giúp tỉnh tìm hiểu, kết nối các nhà đầu tư nước ngoài có những dự án lớn đầu tư vào Nam Định, thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển hơn nữa.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những ý kiến của các đại biểu gợi mở giúp các doanh nghiệp của tỉnh tìm hướng kinh doanh và khẳng định tỉnh luôn xác định phát huy nội lực là chủ yếu nhưng vấn đề quyết định để kinh tế của tỉnh có bước đột phá là đầu tư nước ngoài, chính vì thế rất coi trọng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Đồng chí đề nghị các đồng chí Trưởng các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài tạo điều kiện quảng bá hình ảnh và các điều kiện, tiềm năng, cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư của Nam Định với nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời cung cấp cho tỉnh thông tin về các nhà đầu tư và tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ củng cố các mối quan hệ hợp tác đầu tư, phát huy vai trò là cầu nối xúc tiến đầu tư; quan tâm giúp Nam Định trong hợp tác phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy bước phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhân dịp về thăm và làm việc tại tỉnh Nam Định, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao đã đi thăm và tìm hiểu tình hình sản xuất, kinh doanh tại Cty CP May Sông Hồng và Cty CP Lâm sản Nam Định, là 2 doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu hằng năm lớn nhất trên địa bàn tỉnh./.

Thu Thủy
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com