Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tổ chức giám sát “Việc thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...

08:03, 04/03/2013

Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tổ chức giám sát “Việc thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006-2012”

 

Trong các ngày 28-2 và 1-3-2013, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tổ chức giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006-2012” trên địa bàn tỉnh Nam Định. Đoàn công tác giám sát do đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh làm trưởng đoàn. Đoàn công tác giám sát đã có các buổi làm việc tại Sở KH và ĐT, Sở Xây dựng, Sở GTVT, nghe lãnh đạo các sở báo cáo tình hình thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng các dự án, công trình xây dựng cơ bản; việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về trái phiếu Chính phủ ở địa phương từ năm 2006-2012, đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc và những ý kiến đề xuất, kiến nghị nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh Phạm Hồng Hà phát biểu ý kiến tại cuộc giám sát ở Sở KH và ĐT.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh Phạm Hồng Hà phát biểu ý kiến tại cuộc giám sát ở Sở KH và ĐT.

Trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2006-2012 có 39 dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư ban đầu là 6.239 tỷ đồng và tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 9.947 tỷ đồng phân theo các lĩnh vực hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, y tế, kiên cố hoá trường học và xây dựng nhà ở cho sinh viên. Về tình hình thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản đã được các cấp, các ngành, các đơn vị triển khai thực hiện nhất là trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư đảm bảo theo quy định hiện hành. Công tác khảo sát, thiết kế xây dựng công trình phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đề ra của dự án. Công tác lựa chọn nhà thầu, tổ chức tư vấn giám sát và hợp đồng xây dựng thực hiện dự án đầu tư được thực hiện theo Luật Đấu thầu… Về hiệu quả của các dự án đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ: Những dự án lớn, trọng điểm, cấp bách, được đầu tư tập trung có ý nghĩa thiết thực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc như: Nguồn vốn bố trí kéo dài, chưa kịp tiến độ thực hiện dự án nên các dự án phải điều chỉnh làm tổng mức đầu tư tăng lên. Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ cho kiên cố hoá trường học thấp, trong khi việc huy động nguồn vốn đối ứng của địa phương còn khó khăn vì thế một số xã được phân vốn nhưng không thực hiện được phải điều chuyển cho đơn vị khác. Một số dự án, gói thầu xây dựng gặp nhiều khó khăn trong tiến độ GPMB.

Trong các buổi làm việc, các sở cũng nêu một số đề xuất, kiến nghị: Sở KH và ĐT đề nghị Chính phủ xem xét, điều chỉnh một số quy định không thanh toán vốn trái phiếu Chính phủ cho phần tăng quy mô dự án và quan tâm bố trí vốn cho dự án đường bộ mới đoạn Mỹ Lộc - Phủ Lý để bảo đảm thông xe cuối năm 2013. Đề nghị quan tâm xem xét, tiếp tục bố trí vốn cho dự án xây dựng bệnh viện 700 giường tỉnh Nam Định. Sở Xây dựng kiến nghị với UBND tỉnh xem xét bố trí vốn đầu tư các trang thiết bị như giường, tủ trong các phòng ở của dự án đầu tư xây dựng cụm nhà ở sinh viên. Sở GTVT đề nghị Chính phủ bố trí vốn đầu tư, nâng cấp những tuyến đường giao thông xây dựng đã lâu, bị xuống cấp để bảo đảm nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đoàn giám sát đã trao đổi với các ngành làm rõ kết quả của việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006-2012, đồng thời tìm các biện pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót và ghi nhận các ý kiến kiến nghị của các ngành đối với Chính phủ, UBND tỉnh để xem xét giải quyết. Phát biểu ý kiến tại cuộc giám sát ở Sở KH và ĐT, đồng chí Phạm Hồng Hà, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc thi hành luật, nhất là trong việc tổ chức thực hiện luật, trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương về trái phiếu Chính phủ từ năm 2006-2012 cũng như công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của UBND các cấp, các ngành. Đồng chí cũng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Sở KH và ĐT trong việc tham mưu cho UBND tỉnh để điều hành, phân bổ sử dụng có hiệu quả nguồn vốn trái phiếu Chính phủ dành cho các dự án của tỉnh Nam Định. Nhìn chung, tỉnh ta đã xây dựng định hướng kế hoạch đầu tư cũng như lựa chọn đầu tư phù hợp với thực tiễn của tỉnh từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuy nhiên, đồng chí cũng phân tích rõ và nhấn mạnh một số nhiệm vụ cụ thể mà các cấp, các ngành, các đơn vị thực hiện dự án cần tiếp tục thực hiện nhằm sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ đúng mục đích và đạt hiệu quả, trong đó cần kiểm tra, rà soát và có những biện pháp cụ thể để thực hiện nghiêm Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản./.

Tin, ảnh: Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com