Nâng cao nhận thức của nhân dân về ứng phó với biến đổi khí hậu

07:03, 21/03/2013

Ngày 19-3-2013, Ban Chỉ đạo ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) của tỉnh họp để thống nhất phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo và chương trình công tác năm 2013. Đồng chí Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Sở TN và MT đã báo cáo về thực trạng, diễn biến và tác động của BĐKH ở Nam Định; báo cáo tóm tắt Kế hoạch hành động ứng phó BĐKH của tỉnh giai đoạn 2010-2015, tầm nhìn 2020. Hiện nay, BĐKH đã tác động đến rất nhiều lĩnh vực như: tài nguyên nước; nông, lâm, ngư nghiệp; y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; cơ sở hạ tầng; năng lượng, thương mại, du lịch; xóa đói, giảm nghèo và cải thiện đời sống nhân dân. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh ta thực trạng BĐKH đã diễn ra nghiêm trọng hơn cả kịch bản dự báo về mức độ BĐKH của Quốc gia. Mặc dù tỉnh đã hoàn thiện Kế hoạch hành động ứng phó BĐKH giai đoạn 2010-2015, tầm nhìn 2020, vẫn cần phải khẩn trương bổ sung, hoàn thiện kế hoạch hành động mới. Vì vậy, việc hoàn thiện và đi vào hoạt động của Ban Chỉ đạo của tỉnh có vai trò quan trọng trong công tác ứng phó BĐKH. Theo kế hoạch phân công, Ban Chỉ đạo của tỉnh có 23 thành viên; trong đó đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; 3 Phó Trưởng ban là các đồng chí Phó Giám đốc các Sở: TN và MT, NN và PTNT và 19 ủy viên là lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo các huyện, thành phố. Dự kiến Tổ chuyên môn giúp việc Ban Chỉ đạo bao gồm các đồng chí Chi cục trưởng Chi cục Biển; trưởng phòng TN và MT các huyện, thành phố, các cán bộ liên quan thuộc Chi cục Biển, Chi cục Môi trường (Sở TN và MT), Sở NN và PTNT, KH và ĐT, Tài chính, Xây dựng, GTVT. Theo chương trình công tác năm 2013, Ban Chỉ đạo tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ cụ thể nhằm đạt hiệu quả cao trong nhiệm vụ chung: tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, các cấp rà soát, cập nhật, bổ sung các quy hoạch có tính tác động của BĐKH và kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH của cấp mình, ngành mình để tổng hợp xây dựng kế hoạch hành động ứng phó BĐKH của tỉnh; Chỉ đạo thực hiện kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH. Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đề xuất một số nội dung như cần hướng dẫn xây dựng kế hoạch hành động ứng phó BĐKH mới của tỉnh, bổ sung thành viên Ban Chỉ đạo và thành viên Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo; xây dựng, thiết lập Hệ thống quan trắc và xây dựng Bản đồ kỹ thuật số cập nhật mức độ ảnh hưởng của BĐKH; thống nhất thời gian họp Ban Chỉ đạo.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo ứng phó BĐKH của tỉnh đã thống nhất với các ý kiến đề xuất bổ sung các đồng chí Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Nam Định, Giám đốc Sở GD và ĐT vào làm thành viên Ban Chỉ đạo; bổ sung đồng chí Trưởng phòng Tài nguyên (Sở TN và MT) vào thành viên Tổ giúp việc và giao cho Văn phòng UBND tỉnh có văn bản trình đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Về thời gian họp Ban Chỉ đạo là 6 tháng tổ chức một lần. Yêu cầu Sở TN và MT đảm trách vai trò chủ trì, hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch ứng phó BĐKH. Tất cả các thành viên Ban Chỉ đạo phải chủ động phối hợp chặt chẽ với Sở TN và MT để nắm vững và xây dựng kế hoạch, triển khai các chương trình ứng phó BĐKH sát thực với vai trò, nhiệm vụ hoạt động của ngành mình theo tiêu chí: phải đáp ứng nội dung phản ánh thực trạng, dự báo và giải pháp ứng phó phù hợp với kịch bản và thực tế diễn biến của BĐKH tại địa bàn. Ngay trong tháng 3-2013 phải có báo cáo đề xuất ban đầu và hoàn thiện kế hoạch tổng hợp mới để trình phê duyệt vào tháng 6-2013. Đề nghị các sở, ngành liên quan chủ động liên hệ, đề xuất với các bộ, ngành Trung ương tạo điều kiện để tỉnh sớm triển khai các chương trình, dự án ứng phó BĐKH. Ban Chỉ đạo phải tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong thực hiện các hoạt động ứng phó BĐKH./.

Thúy Vy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com